+Aa-
    Zalo

    Nga phản pháo đanh thép kết luận của LHQ về vụ tấn công hóa học Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Moscow vừa lên tiếng phản pháo về kết luận của Liên Hợp Quốc (LHQ) cáo buộc Chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công hóa học ở Khan Sheikhun hồi tháng Tư vừa qua.

    Moscow vừa lên tiếng phản pháo về kết luận của Liên Hợp Quốc (LHQ) cáo buộc Chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công hóa học ở Khan Sheikhun hồi tháng Tư vừa qua.

    Bí ẩn vụ tấn công và kết luận của Liên Hợp Quốc

    Một báo cáo của Liên Hợp Quốc công bố ngày 26/10 cáo buộc chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng khí động sarin hồi tháng 4/2017 ở Khan Sheikhun (Syria).

    Quân sự - Nga phản pháo đanh thép kết luận của LHQ về vụ tấn công hóa học Syria

    Một người đàn ông nhặt xác chim được cho là chết bởi chất độc hóa học ở Khan Sheikhun.

     “Nhóm điều tra tin rằng Cộng hòa Arab Syria phải chịu trách nhiệm về vụ phát tán khí độc sarin ở Khan Sheikhun hôm 4/4”, báo cáo của Liên Hợp Quốc có đoạn. Vụ tấn công đã khiến 87 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Damascus đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc của Liên Hợp Quốc.

    Vì sao Nga phản ứng dữ dội?

    Sau khi có báo cáo của Liên Hợp Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov lên tiếng khẳng định, bản thân ông tin rằng đã có sai sót trong phương pháp điều tra của Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) và Liên Hợp Quốc. Ông cho hay, một số chứng cứ bất lợi cho Syria đã được sử dụng khi điều tra.

    Kết luận của LHQ “bắt nguồn từ tất cả những bằng chứng và chứng cớ giống nhau” khiến Nga buộc phải đặt ra những câu hỏi lớn về việc, liệu có sự thiên vị nào trong các nguồn cung cấp dữ liệu hay không. Ngoài ra, Moscow cũng hoài nghi về quy trình thu thập và lưu trữ các bằng chứng, “chúng có tuân thủ theo quy định của Công ước về Cấm vũ khí hóa học?”, ông Ryabkov nói.

    “Chúng ta có thể thấy sự mâu thuẫn và thiếu logic trong những bản báo cáo đó ngay từ lần đọc lướt đầu tiên”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

    Trước đó, Nga vừa dùng quyền phủ quyết chặn một nghị quyết do Mỹ soạn thảo, không cho Liên Hợp Quốc tiếp tục điều tra khả năng Syria dùng vũ khí hóa học để sát hại dân thường.

    Moscow cho rằng, vụ tấn công bằng khí độc sarin có thể do một quả bom nổ dưới đất chứ không phải do máy bay Syria tấn công như phương Tây bịa đặt.

    Kremlin trước đó đã 8 lần dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để chặn các cuộc điều tra liên quan tới Syria.

    Theo Đại sứ Nga ở Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia, quyền phủ quyết của Nga không đồng nghĩa với việc kết thúc cuộc điều tra. Ông cho hay, Moscow có thể sẽ xem xét sửa nhiệm vụ của Cơ chế điều tra chung (JIM) để bảo đảm không thiên vị. Theo Đại sứ, Mỹ và các đồng minh đang muốn “khiến Nga mất danh dự”. Ông cho rằng đó là “một trò diễn được luyện tập kỹ càng để khoe khoang và gây khó khăn” cho một quốc gia khác.

    Nguồn: Người đưa tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-phan-phao-danh-thep-ket-luan-cua-lhq-ve-vu-tan-cong-hoa-hoc-syria-a206941.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan