+Aa-
    Zalo

    Nga phát triển vũ khí siêu thanh khiến phương Tây "đứng ngồi không yên"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 5 lớp Husky được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon thực sự khiến các quốc gia phương Tây phải lo lắng.

    Việc tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 5 lớp Husky được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon thực sự khiến các quốc gia phương Tây phải lo lắng.

    Theo The National Interest, Moscow dự định trang bị cho các tàu ngầm tấn công lớp Husky tên lửa siêu thanh Zircon. Theo tạp chí này, tổ hợp này là "sự kết hợp của hai loại vũ khí đáng gờm nhất hiện nay của Nga".

    Hình ảnh tàu ngầm thế hệ thứ năm lớp Husky của Nga. - Ảnh: RIA Novosti 

    Theo Phó Tư lệnh Hải quân, Phó Đô đốc Viktor Bursuk, việc xây dựng các tàu ngầm Husky sẽ được đưa vào chương trình vũ khí quốc gia giai đoạn 2018-2025. Tàu sẽ có tải trọng 8.000-9.000 tấn, tốc độ tối đa 45km/h. 

    Ông Viktor Bursuk cho biết thêm, chiếc tàu ngầm nguyên tử thế hệ thứ năm lớp Husky phát ra tiếng ồn ít hơn Yasen và Pike ít nhất là 2 lần, dù cho 2 loại tàu này được coi là gần như yên tĩnh nhất trên thế giới.

    Trong khi đó, tên lửa Zircon đang trở thành mối lo sợ thực sự của Mỹ và các quốc gia phương Tây. Tên lửa này có thể tăng tốc lên đến 6 mach, thậm chí theo một số phương tiện truyền thông, tên lửa Zircon có thể bay với vận tốc 8 hoặc 10 mach. Tên lửa này được cho là có thể dễ dàng vượt qua lá chắn tên lửa hiện đại nhất hiện nay.

    Ảnh 3D minh họa tên lửa Zircon. - Ảnh: missiledefenseadvocacy.org

    Chủ tịch Viện Hàn lâm các vấn đề địa chính trị, Tiến sỹ khoa học Quân sự Konstantin Sivkov cho biết: "Tên lửa đã được đưa đến trình độ để có thể sản xuất hàng loạt. Trên thực tế đây là loạt vũ khí siêu thanh dẫn đầu thế giới về phạm vi hoạt động tác chiến – chiến thuật”.

    Moscow có thể sử dụng Zircon để tấn công mục tiêu trên không, trên đất liền, và cả dưới nước.

    Trang tin Express của Anh từng cho rằng, tên lửa Zircon mới của Nga có thể phá huỷ hạm đội tàu sân bay mới nhất có trị giá lên tới 6 tỉ USD của Hải quân Hoàng gia Anh - được đành giá là chiến hạm mạnh nhất thế giới ngay trong đợt tấn công đầu tiên.

    Tuy nhiên, giới lãnh đạo quân sự Mỹ và NATO cũng nhấn mạnh rằng: Kế hoạch phát triển vũ khí siêu thanh của "một quốc gia nào đó" (chỉ Nga và Trung Quốc) cần phải được kiểm soát và điều chỉnh bằng các quy tắc và quy định quốc tế.

     NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-phat-trien-vu-khi-sieu-thanh-khien-phuong-tay-dung-ngoi-khong-yen-a231616.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan