+Aa-
    Zalo

    Nga sẵn sàng nối lại việc cung cấp khí đốt cho châu Âu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga cho biết nước này sẵn sàng nối lại hoạt động cung cấp khí đốt cho châu Âu thông quan đường ống Yamal - châu Âu.

    Ngày 25/12 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, Moscow sẵn sàng nối lại hoạt động vận chuyển khí đốt cho châu Âu thông qua đường ống Yamal - châu Âu.

    Cụ thể, ông Novak nói: "Thị trường châu Âu vẫn còn liên quan khi tình trạng thiếu khí đốt vẫn còn tiếp diễn và chúng tôi vẫn để mở cơ hội nối lại nguồn cung. Ví dụ như thông qua đường ống Yamal - châu Âu, đường ống đã bị đóng cửa vì lý do chính trị".

    Trước đây, đường ống Yamal thường chảy về phía Tây. Tuy nhiên, dòng chảy của đường ống này đã bị đảo ngược từ tháng 12/2021 khi Ba Lan từ chối mua khí đốt Nga để sử dụng khí đốt dự trữ của Đức.

    Công ty năng lượng Gazprom của Nga đã đáp trả động thái trên bằng việc cắt nguồn cung khí đốt qua đường ống này. Đồng thời, Gazprom thông báo họ không thể cung cấp thêm khí đốt qua Ba Lan nữa sau khi Moscow áp đặt lệnh trừng phạt đối với công ty sở hữu phần Ba Lan của đường ống Yamal - châu Âu.

    khi dot nga
    Nga cho biết họ sẵn sàng nối lại việc cung cấp khí đốt sang châu Âu. Ảnh minh họa: Reuters 

    Trong ngày 25/12, Phó Thủ tướng Novak một lần nữa nhắc lại rằng Nga đang có kế hoạch cung cấp thêm khí đốt thông qua Thổ Nhĩ Kỳ. Ông ước tính đến cuối năm 2022, Moscow sẽ chuyển tổng cộng 21 tỷ m3 (bcm) khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tới châu Âu. 

    Phó Thủ tướng Nga tiếp tục: "Trong năm nay, chúng tôi có thể tăng nguồn cung LNG cho châu Âu. Trong tháng 11, chúng tôi đã tăng sản lượng vận chuyển lên 19,4 bcm. Ước tính đến khi kết thúc năm, chúng tôi sẽ chuyển cho châu Âu tổng cộng 21 tỷ bcm".

    Cũng trong khuôn khổ cuộc phỏng vấn với TASS hồi cuối tuần qua, ông Novak cho biết Nga đã đạt được thỏa thuận tăng nguồn cung cấp khí đốt cho Azerbaijan. Ông nói thêm: "Trong tương lai, khi họ tăng sản lượng khí đốt, chúng tôi sẽ thảo luận về các giao dịch hoán đổi".

    Phó Thủ tướng Nga cũng tiết lộ thêm Moscow đang thảo luận về việc tăng sản lượng khí đốt cung cấp cho Kazakhstan và Uzbekistan. Ông cho biết trong dài hạn, Nga có thể sẽ cung cấp thêm khí đốt cho cả Afghanistan và Pakistan, có thể thông qua cơ sở hạ tầng của Trung Á, hoặc hoán đổi từ lãnh thổ của Iran.

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-san-sang-noi-lai-viec-cung-cap-khi-dot-cho-chau-au-a561537.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan