+Aa-
    Zalo

    Nga tiến vào thành phố lớn nhất do Ukraine kiểm soát ở Donbas

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Xe tăng và quân đội Nga đã bắt đầu tiến vào Sievierodonetsk, thành phố lớn nhất do Kyiv kiểm soát ở Donbas trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn đang diễn ra ở phía Đông Ukraine.

    Các nhân chứng cho biết xe tăng Nga hiện đang tiến về trung tâm thành phố Sievierodonetsk, thành phố lớn cuối cùng do Ukraine nắm giữ ở khu vực Donbas, theo từng đợt một và bắn phá dọc đường đi. Cảnh tượng này đẫ được chính quyền Ukraine ví Sievierodonetsk như một Mariupol thứ hao. 

    Thống đốc khu vực Luhansk của Ukraine, ông Serhiy Gaidai, ngày 30/5 (giờ địa phương) cho biết: "Thật không may, chúng tôi phải thông báo một tin buồn, các lực lương Nga đang tiến vào thành phố".

    Theo ông Gaidai, quân đội Nga đã "sử dụng các chiến thuật giống nhau lặp đi lặp lại". Ông nói: "Họ pháo kích trong vài giờ - trong 3,4,5 giờ - liên tiếp và sau đó tấn công. Một vài người thiệt mạng. Sau đó, các cuộc pháo kích và tấn công lại được thực hiện và cứ tiếp tục như vậy cho đến khi họ xuyên thủng phòng tuyến một nơi nào đó". 

    screen shot 2022 05 31 at 095615
    Một xe tăng bọc thép của Ukraine bị phá hủy ở Bakhmut, miền Đông Ukraine. Ảnh:AP

    Trận chiến giành Sievierodonetsk, nằm trên bờ phía Đông của sông Siverskyi Donets, cách biên giới Nga khoảng 145km về phía Nam, đang được chú ý.Ở khu vực này Nga đã đạt được những bước tiến chậm nhưng vững chắc. 

    Các nhân chứng cho biết thành phố Sievierodonetsk đang bị bắn phá "200 lần một giờ" khi các lực lượng Nga cố gắng cắt đứt các tuyến tăng cường và bao vây các lực lượng phòng thủ Ukraine còn lại ở đây. 

    Thị trưởng thành phố Oleksandr Striuk xác nhận với hãng tin AP rằng quân đội Nga đã "tiến vào một vài dãy nhà về phía trung tâm thành phố". Ông cho biết các lực lượng Ukraine đang chiến đấu và nỗ lực đẩy lùi quân Nga trong các cuộc giao tranh trên đường phố. Khoảng 12.000 đến 13.000 người dân còn lại trong thành phố đang trú ẩn trong các tầng hầm và boongke để tránh các đợt bắn phá không ngừng.

    Chính quyền địa phương cho biết, các cuộc tấn công của Nga nhằm vào thành phố Sievierodonetsk đã khiến khoảng 1.500 người dân thiệt mạng, bao gồm cả những trường hợp tử vong do thiếu thuốc men. Ông Striuk nói thêm rằng thành phố đã "hoàn toàn bị phá huỷ" và số nạn nhân đang "tăng lên hàng giờ". Ông chia sẻ: "Chúng tôi không thể đếm được người chết và người bị thương vì các cuộc giao tranh vẫn đang tiếp diễn trên đường phố". 

    Pháo binh của Nga được triển khai hoạt động không ngừng và đã phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng, đồng thời làm hư hại 90% các tòa nhà, đồng thời phần lớn nguồn điện và thông tin liên lạc đã bị cắt. Thành phố này trước đây từng là nơi sinh sống của khoảng 100.000 người dân. 

    Một nhà báo người Pháp đã thiệt mạng trên một chiếc xe sơ tán nhân đạo bị trúng mảnh đạn từ một quả đạn pháo của Nga ở Sievierodonetsk. Theo các nhà chức trách địa phương, mảnh đạn đã xuyên qua lớp giáp của chiếc xe, bắn trúng nhà báo Frédéric Leclerc-Imhoffk. Vụ việc đã khiến các hoạt động sơ tán bị tạm đình chỉ. 

    tinh hinh ukraine2
    Khói bốc lên ở thành phố Sievierodonetsk, nơi đang xảy ra giao tranh ác liệt. Ảnh: CNN 

    Được biết, hiện Nga đang tìm cách củng cố tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực Donbas, phần lớn khu vực này đã nằm trong tầm kiểm soát bởi lực lượng ly khai. 

    Ngoài Sievierodonetsk, Nga cũng đã tăng cường nỗ lực để giành quyền kiêm soát thành phố Lysychansk lân cận. Theo ông Gaidai, một quả đạn pháo của Nga đã bắn trúng một tòa nhà dân cư ở thành phố này vào cuối tuần qua, khiến 1 trẻ em thiệt mạng. Hai thành phố nằm ở hai bên sông Siverskyi Donets và có vị trí chiến lược quan trọng.

    Theo các quan chức Ukraine, Lysychansk vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Ukraine, dù con đường chính vào hai thành phố này đã bị bắn pháo nhưng 2 con đường này không bị phong tỏa. Con đường ra vào và sơ tán cuối cùng của thành phố, dẫn từ phía Tây Nam đến thị trấn Bakhmut, vẫn nằm trong sự kiểm soát của Ukraine.

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksandr Motuzyanyk cho biết quân đội Ukraine đang làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn lực lượng Nga bao vây hoàn toàn Sievierodonetsk. 

    Theo ông Motuzyanyk, các lực lượng Nga đang tập hợp để tiếp tục cuộc tấn công xa hơn về phía tây theo hướng khu vực Sloviansk, miền Đông Ukraine. Ông thông tin trong cuộc họp: "Tại Sloviansk, Nga đang tập hợp lại để tiếp tục các cuộc tấn công theo hướng Izyum-Barvinkove và Izyum-Sloviansk". 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tien-vao-thanh-pho-lon-nhat-do-ukraine-kiem-soat-o-donbas-a539374.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan