+Aa-
    Zalo

    Nga tiếp tục thử nghiệm thành công tàu tên lửa ở Bắc Cực

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tàu tên lửa nhỏ Odintsovo được đóng theo dự án đóng tàu 22800 được trang bị các tổ hợp điều khiển chiến đấu, phát hiện mục tiêu và liên lạc rất hiện đại.

    Tàu tên lửa nhỏ Odintsovo được đóng theo dự án đóng tàu 22800 được trang bị các tổ hợp điều khiển chiến đấu, phát hiện mục tiêu, chỉ thị mục tiêu và liên lạc rất hiện đại.

    Tàu tên lửa nhỏ lớp Buyan-M của Nga. Ảnh: AP

    Mới đây, Hải quân Nga đã hoàn thành việc thử nghiệm tàu ​​tên lửa nhỏ mới nhất thuộc dự án 22800 Karakurt ở Bắc Cực.

    Nhiều chuyên gia cho rằng, loại tàu chiến này khó có khả năng hoạt động trong điều kiện nhiệt độ thấp bất thường và thời tiết xấu ở Bắc Cực. Tuy nhiên, trong một chiến dịch kéo dài gần hai tháng, tàu tên lửa nhỏ Odintsovo đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ ở Barents, Biển Trắng và tiến hành bắn tên lửa thành công.

    Các chuyên gia khẳng định rằng, thành công của cuộc thử nghiệm cho phép Nga tăng cường hơn nữa sự hiện diện của mình ở Bắc Cực.

    Con tàu này được đưa đến các vùng biển này vào đầu tháng 8, đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao và quay trở lại St.Petersburg vài ngày trước.

    Tàu có trọng tải 800 tấn với kho vũ khí rất ấn tượng: Chúng mang theo tên lửa hành trình Kalibr, tổ hợp AK-176MA với cỡ nòng 76,2 mm và trong trường hợp cần thiết có thể trang bị tên lửa chống hạm Onyx.

    Trên tàu còn được trang bị các máy bay không người lái Orlan-10 có tầm hoạt động lên tới 120 km. Hải quân Nga dự định sử dụng các UAV làm nhiệm vụ trinh sát đường không và chỉ điểm.

    Bên cạnh đó, các loại tàu thuộc dự án 22800 còn được trang bị các tổ hợp điều khiển chiến đấu, phát hiện mục tiêu, chỉ thị mục tiêu và liên lạc rất hiện đại.

    Gần đây, một số nước khác cũng đang chạy đua để gia tăng hiện diện tại Bắc Cực, dẫn đến nỗi lo về sự cạnh tranh địa chính trị ngày một gay gắt ở đó. 

    Mỹ liên tiếp cáo buộc Nga có hành vi “hung hăng” tại vùng Bắc Cực trong lúc khẳng định phải theo dõi sát sao những hành động của Trung Quốc ở khu vực này. Phương Tây cũng cho rằng Moscow muốn khẳng định vị thế tại Bắc Cực, khu vực có nhiều tài nguyên khoáng sản chưa được khai thác.

    Trước đó, theo kế hoạch đến năm 2035 được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố, ước tính hạm đội tàu phá băng của nước này sẽ đạt tới con số 13 tàu, trong đó 9 tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân và có cả những tàu mang vũ khí tấn công tầm xa. Những con tàu này khi chính thức hoạt động sẽ dần hoàn thiện chiến lược con đường Biển Bắc của Nga.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tiep-tuc-thu-nghiem-thanh-cong-tau-ten-lua-o-bac-cuc-a341167.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan