+Aa-
    Zalo

    Nga trục xuất 34 nhân viên ngoại giao Pháp

    (ĐS&PL) - Nga đã quyết định trục xuất 34 thành viên trong các phái bộ ngoại giao Pháp tại nước này, coi đây là động thái nhằm đáp trả một hành động tương tự của Paris.

    "34 nhân viên của các cơ quan đại diện ngoại giao của Pháp tại Nga đã được tuyên bố là người không được chào đón (persona non grata)”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố và nhấn mạnh thêm rằng họ có hai tuần để rời khỏi đất nước.

    Kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào ngày 24/2, các nước phương Tây đã trục xuất hơn 300 nhà ngoại giao Nga. Moscow cũng có những động thái đáp trả tương tự.

    nga tra dua phap dspl
    Đại sứ quán Nga tại Pháp. Ảnh minh hoạ: TASS

    Hồi tháng 4, Pháp đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga khỏi nước này. Cũng trong tháng đó, Bộ Ngoại giao Pháp cũng tuyên bố 6 điệp viên Nga là những người không được chào đón sau khi có kết luận từ một cuộc điều tra trong nước, rằng họ làm việc chống lại lợi ích của Pháp.

    Ngày 17/5, Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, nước này đã triệu Đại sứ Phần Lan tại Moscow Antti Helantera tới để trao công hàm phản đối việc các nhân viên Đại sứ quán Nga tại Helsinki bị trục xuất.

    Theo đó, Moscow phản đối mạnh mẽ việc hai nhân viên Đại sứ quán Nga ở Helsinki bị trục xuất như một phần trong chiến dịch trừng phạt Nga của EU cũng như thái độ đối đầu của Phần Lan với Nga.

    Để đáp trả động thái trên, Nga đã trục xuất hai nhà ngoại giao Phần Lan khỏi Nga, thông báo trên cho hay.

    Ngày 15/5, Phần Lan đã đưa ra quyết định chính thức về việc gia nhập NATO, đảo ngược chính sách trung lập trong hàng thập kỷ. Ngay sau đó, Thụy Điển cũng có bước đi tương tư.

    Bình luận về động thái này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO chỉ là một động thái địa chính trị nhằm kiềm chế Nga.

    Cũng liên quan đến căng thẳng Nga - Ukraine, hãng thông tấn Interfax dẫnc lời Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga cùng ngày cho biết, Nga và Ukraine sẽ không tổ chức các cuộc đàm phán "dưới bất kỳ hình thức nào".

    Ngày 17/5, Nga tuyên bố rút khỏi Hội đồng các quốc gia Biển Baltic (CBSS) trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và phương Tây leo thang liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-truc-xuat-34-nhan-vien-ngoai-giao-phap-a538061.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan