+Aa-
    Zalo

    Nga tự tin sở hữu 'khắc tinh' của tên lửa tầm xa Anh sắp cấp cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2 có thể vô hiệu hóa máy bay không người lái cũng như các mục tiêu trên không khác ngay trong quá trình di chuyển.

    Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace xác nhận sẽ cung cấp các tên lửa hành trình Storm Shadow cho Ukraine. Với tầm bắn 250-300km, loại tên lửa này có uy lực cùng khả năng tấn công vượt xa các hệ thống vũ khí mà Mỹ chuyển giao cho Kiev.

    kha nang tieu diet muc tieu cua he thong phong khong tor m2 nga toi dau dspl
    Tên lửa hành trình Storm Shadow. Ảnh: Getty

    Tuy nhiên, theo các chuyên gia quân sự Nga, quân đội nước này đang sở hữu các tổ hợp phòng không Tor-M2 từng nhiều lần bắn hạ tên lửa Storm Shadow tại chiến trường Syria. Do đó, loại tên lửa này sẽ không phải là một mối đe dọa lớn với Moscow.

    Tor-M2 (NATO gọi là SA-15 Gauntlet) là phiên bản nâng cấp của hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M1, do Công ty quốc phòng Almaz-Antey của Nga thiết kế.

    Tor-M2 được thiết kế để bảo vệ các cơ sở hành chính quan trọng và các lực lượng mặt đất chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình và chống bức xạ, bom lượn, máy bay, trực thăng và UAV.

    Mỗi xe phóng của Tor-M2 mang theo 16 đạn tên lửa chứa trong ống phóng kiêm khoang bảo quản. Phiên bản nâng cấp của đạn tên lửa 9M330 được đánh giá có tỷ lệ chính xác tới 97% và đạt tốc độ bay tới 1000m/giây, tương đương gấp 3 lần tốc độ âm thanh.

    kha nang tieu diet muc tieu cua he thong phong khong tor m2 nga toi dau dspl0
    Hệ thống Tor-M2 của Nga. Ảnh: Sputnik

    Đặc biệt, xe phóng Tor-M2 có thể phóng tên lửa khi đang di chuyển với vận tốc 40km/giờ. Đây là yếu tố quan trọng nâng cao khả năng sống sót của tổ hợp trong điều kiện tác chiến cơ động.

    Ngoài ra, hệ thống này có radar kiểm soát hỏa lực tiên tiến, hệ thống máy tính kỹ thuật số mới và hệ thống theo dõi quang học hoạt động được trong mọi loại điều kiện thời tiết.

    Theo Tư lệnh Không quân-vũ trụ Nga, Thượng tướng Aleksandr Leonov, riêng trong năm 2020, các tổ hợp Tor-M2 tại Syria đã bắn hạ ít nhất 40 UAV của phiến quân tại Syria. Chính nhờ kết quả thử nghiệm ở Syria, Quân đội Nga đang phát triển biến thể hải quân của Tor-M2.

    Đánh giá về tổ hợp Tor-M2, Tư lệnh Lục quân Nga, Đại tướng Oleg Salyukov khẳng định, đây là dòng vũ khí phòng không hiệu quả nhất để đối phó với UAV trong tác chiến.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tu-tin-so-huu-khac-tinh-cua-ten-lua-tam-xa-anh-sap-cap-cho-ukraine-a575458.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan