+Aa-
    Zalo

    Nga tuyên bố đàm phán vô nghĩa, Ukraine kêu gọi phương Tây tăng cường trừng phạt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kiev kêu gọi phương Tây tăng cường trừng phạt với Moscow sau khi Nga tuyên bố sẽ mở rộng phạm vi quân sự ở Ukraine trong bối cảnh các cuộc đàm phán trở nên vô nghĩa.

    Ngày 20/7 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nga cho biết, việc tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine trong tình hình hiện nay là "vô nghĩa".

    Theo ông Lavrox, hai nước đã cố gắng tổ chức các cuộc đàm phán cách đây vài tháng nhưng quá trình này đã tạm dừng từ hồi tháng 4.

    Ngoại trưởng Nga nói rằng các cuộc đàm phán trước đó với Ukraine cho thấy rằng Kiev "không mong muốn thảo luận bất cứ điều gì một cách nghiêm túc".

    Hãng tin AFP cho hay, hai bên vẫn tồn tại sự bất đồng về các điều khoản đi tới thỏa thuận hòa bình. Nga tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt khi Ukraine đáp ứng các điều kiện gồm cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga và công nhận độc lập cho vùng Donbass.

    Trong khi đó, Ukraine nhiều lần nhấn mạnh không bao giờ nhượng bộ lãnh thổ, đồng thời đưa ra các điều kiện để đạt được thỏa thuận hòa bình là Nga phải rút quân khỏi lãnh thổ và công nhận chủ quyền của Ukraine, trao đổi tù bình và tuân thủ cơ chế bồi thường chiến tranh.

    nga tuyen bo dam phan vo nghia ukraine keu goi phuong tay tang cuong trung phat 01
    Xe tăng Nga di chuyển trên cao tốc Mariupol-Donetsk ở Ukraine. Ảnh: Reuters

    Cũng trong buổi phỏng vấn ngày 20/7, Ngoại trưởng Lavrov nói rằng, mục tiêu địa lý của các hoạt động quân sự đặc biệt của Nga đã thay đổi, hiện mục tiêu "không chỉ là Donetsk và Luhansk mà còn là các khu vực khác".

    "Yếu tố địa lý bây giờ đã thay đổi. Nga không chỉ tập trung vào Donetsk và Lugansk, mà còn cả vùng Kherson, Zaporizhzhia cùng một số vùng lãnh thổ khác. Quá trình này vẫn đang tiếp diễn, nhất quán và bền bỉ", ông Lavrov tuyên bố.

    Đáp lại phát biểu của Ngoại trưởng Nga Lavrov, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết trên mạng xã hội rằng "đây là sự thừa nhận của Nga về ý định chiếm thêm lãnh thổ Ukraine". Ông Kuleba kêu gọi các nước phương Tây áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga và tăng tốc các chuyến hàng vũ khí tới Ukraine.

    Tối cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng có bài phát biểu cho rằng Nga "phải trả giá nặng hơn" cho hành động quân sự tại Ukraine. Ông Zelensky kêu gọi phương Tây áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga, đồng thời kêu gọi các nước NATO cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không tiên tiến hơn.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tuyen-bo-dam-phan-vo-nghia-ukraine-keu-goi-phuong-tay-tang-cuong-trung-phat-a545283.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan