+Aa-
    Zalo

    Nga tuyên bố sẵn sàng phương án nếu EU ngừng nhập khẩu năng lượng

    (ĐS&PL) - Trong tuyên bố mới nhất, Nga cho biết đã sẵn sàng cho khả năng Liên minh châu Âu (EU) ngừng mua năng lượng của nước này.

    Ngày 29/3, TASS dẫn lời Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko cho biết, nếu Liên minh châu Âu (EU) từ chối mua năng lượng của Moscow, thì nước này sẽ chuyển hướng sang cung cấp cho châu Á và các thị trường khác.

    nga chuan bi phuong an khi eu ngung nhap khau nang luong cua nuoc nay 1
    Một cơ sở lọc dầu của Nga. Ảnh minh họa

    Cùng ngày, phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định các công ty nước ngoài cần nắm được rằng các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Nga đã thay đổi tình hình. Điều này đồng nghĩa rằng họ cần mua và thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble.

    Người phát ngôn cũng tái khẳng định rằng Nga sẽ không xuất khẩu khí đốt miễn phí và Moskva đang tìm kiếm các biện pháp nhằm giúp việc thanh toán khí đốt trở nên đơn giản, rõ ràng và thực tế.

    Toàn bộ các phương án thanh toán sẽ được đưa ra vào ngày 31/3 tới.

    Từ trước đến nay, châu Âu phụ thuộc vào năng lượng của Nga, chủ yếu là dầu và khí đốt, và vẫn gặp khó khăn trong việc loại bỏ nguồn cung từ Moscow.

    Tuy nhiên, sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Mỹ, EU và một số nước khác đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga.

    ngày 25/3 vừa qua, EU và Mỹ thông báo ký thoả thuận đối tác về năng lượng để giảm dần sự phụ thuộc của EU đối với các nguồn năng lượng hoá thạch từ Nga. Theo thoả thuận, từ nay đến năm 2030, Mỹ cam kết mỗi năm cung cấp cho EU 50 tỷ m3 khí LNG.

    Trong thông báo chung đưa ra, Mỹ cho biết, trước mắt sẽ bổ sung thêm cho EU 15 tỷ m3 khí LNG ngay trong năm nay. Về dài hạn, Mỹ sẽ đảm bảo một nguồn cung ổn định 50 tỷ m3 khí/năm cho EU từ nay cho đến năm 2030. Mỹ hiện đang cung cấp tổng cộng 66,5 tỷ m3 khí tự nhiên hoá lỏng cho cả EU và Vương quốc Anh.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tuyen-bo-san-sang-phuong-an-neu-eu-ngung-nhap-khau-nang-luong-a532677.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan