+Aa-
    Zalo

    Nghị sĩ có thể kế nhiệm bà Pelosi lãnh đạo đảng Dân chủ ở Hạ viện là ai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo CNN, đảng Dân chủ nhiều khả năng sẽ chọn Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries làm người kế nhiệm bà Nancy Pelosi lãnh đạo đảng tại Hạ viện.

    Ngày 17/11 (giờ địa phương), Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố bà sẽ thôi giữ chức lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện sau 20 năm. Theo đó, ngày 30/11 tới, đảng Dân chủ sẽ bầu ra một nhà lãnh đạo mới kế nhiệm bà Pelosi. 

    Hiện nay, Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries được coi là một "ngôi sao" đang lên trong đảng. Ông đã nhanh chóng nhận được sự tán thành của nhiều thành viên trong ban lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện như nghị sĩ Steny Hoyer và nghị sĩ Jim Clyburn.

    Trong đó, nghị sĩ Clyburn cho biết: "Chủ tịch Hạ viện Pelosi đã để lại những dấu ấn khó phai tại Quốc hội và đối với đất nước. Tôi trông chờ vào việc bà ấy sẽ tiếp tục hỗ trợ các thế hệ lãnh đạo mới của đảng Dân chủ chúng ta, mà tôi hy vọng sẽ bao gồm các nghị sĩ Hakeem Jeffries, Katherine Clark và Peter Aguila".

    Ông Clyburn nhận định ông Jeffries sẽ "làm nên lịch sử cho Hạ viện và cho đất nước".

    nguoi ke nhiem ba pelosi
    Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries nhiều khả năng sẽ là người kế nhiệm bà Nancy Pelosi. Ảnh: CNN 

    Ở tuổi 52, Hạ nghị sĩ Jeffries được kỳ vọng là người đại diện cho một sự thay đổi so với bộ ba lãnh đạo đảng Dân chủ Hạ viện hiện tại, những người đã phục vụ trong nhiều thập kỷ. Ông Jeffries từng giữ chức chủ tịch ủy ban họp kín của đảng Dân chủ vào năm 2019 và người trẻ nhất từng đảm nhận vị trí lãnh đạo này. 

    Chia sẻ sau quyết định của bà Pelosi ngày 17/11, ông Jeffries cho biết: "Hãy cùng dành những ngày này ghi nhớ những dấu ấn mà của Chủ tịch Pelosi để lại cùng những cơ hội mà chúng ta đã có khi làm việc cùng bà ấy".

    Ông nói tiếp: "Đây là một vinh dự lớn của tôi. Đây là thời điểm để chúc mừng Chủ tịch Hạ viện Pelosi".

    Trước khi bà Pelosi đưa ra thông báo từ chức, Hạ nghị sĩ Ohio Joyce Beatty, chủ tịch ủy ban da màu của đảng Dân chủ ở Quốc hội, kỳ vọng ủy ban sẽ ủng hộ ông Jeffries. Bà Beatty chia sẻ: "Nếu bà ấy quyết định không tranh cử, tôi khá chắc chắn rằng tôi sẽ bỏ phiếu và dẫn dắt ủy ban da màu bỏ phiếu cho ông Hakeem Jeffries. Tôi không thường nói thay người khác nhưng tôi khá tự tin rằng toàn bộ thành viên ủy ban tôi đều ủng hộ ông Jeffries".

    Cựu Hạ nghị sĩ G.K. Butterfield (ở North Carolina, Mỹ) cũng nhận định ông Jeffries đã "chuẩn bị sẵn sàng cho thời điểm này" khi bà Pelosi rời vị trí lãnh đạo. Ông Butterfield tin tưởng ông Jeffries sẽ tranh cử vị trí lãnh đạo đảng Dân chủ.

    Và Hạ nghị sĩ bang Wisconsin Mark Pocan - cựu chủ tịch của ủy ban Cấp tiến của Quốc hội - cũng dành sự ủng hộ cho ông Jeffries. Ông chia sẻ: "Tôi cho rằng ông Jeffries là người cực kỳ thông minh và là một người có thể mang lại sự đồng thuận giữa các cuộc họp kín. Tôi tin ông ấy sẽ là một nhà lãnh đạo xuất sắc".

    Trong nhiều tháng, các nhà lập pháp Dân chủ đã bàn về khả năng bà Pelosi rút khỏi Quốc hội có thể trao cơ hội cho ông Jeffries. 

    Được biết, ông Jeffires đã đạt được nhiều thành tựu xuất sắc, ông từng tốt nghiệp Đại học Bang New York và Trường Luật Đại học New York, trước khi đắc cử vào Quốc hội bang New York năm 2006. Ông đã phục vụ khu vực quận 8 của New York kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đầu tiên vào Quốc hội cách đây 10 năm.

    Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, ông Jeffries đóng một vai trò quan trọng trong việc thông qua dự luật đại tu tư pháp hình sự lưỡng đảng mang tên Đạo luật Bước đầu tiên. Ông cũng là người đã lập luận cho quyết định luận tội cựu tổng thống với tư cách là người quản lý Hạ viện trong phiên tòa đầu tiên. Trong khi đó, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Joe Biden, ông Jeffries là người định hình các thông điệp của nhóm. 

    Một số thành viên Đảng Dân chủ tại Hạ viện đã chờ đợi một thời gian dài để khép lại kỷ nguyên của bà Pelosi. Bà lần đầu trở thành Chủ tịch Hạ viện  sau cuộc bầu cử năm 2006. Sau đó, bà đã để thua trong cuộc bầu cử năm 2010 và giành lại ghế Chủ tịch Hạ viện vào năm 2018.

    Chia sẻ về bà Pelosi, Hạ nghị sĩ Massachusetts Seth Moulton, nói: "Bà ấy là một nhà lãnh đạo lịch sử, người đã đạt được thành tích đáng kinh ngạc, nhưng tôi cũng nghĩ rằng có rất nhiều đảng viên đảng Dân chủ đã sẵn sàng cho một chương mới". 

    ba nancy pelosi
    Bà Nancy Pelosi đã có nhiều đóng góp khi lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện. Ảnh: CNBC 

    Người kế nhiệm bà Pelosi có thể sẽ tiếp tục phục vụ dưới cái bóng của di sản mà bà đã để lại. Trong 20 năm lãnh đạo đảng Dân chủ, bà Nancy Pelosi đã có nhiều đóng góp trong việc thông qua Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, dự luật kích thích kinh tế năm 2008, dự luật cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD, gói cơ sở hạ tầng lưỡng đảng 1,2 nghìn tỷ USD và gần đây nhất là dự luật thuế và chăm sóc sức khỏe trị giá 750 tỷ USD, bao gồm khoản đầu tư lớn nhất cho vấn đề biến đổi khí hậu.

    Một số thành viên đảng Dân chủ cho biết họ vẫn mong bà Pelosi sẽ tiếp tục ở lại lãnh đạo. Trong đó, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết ông từng cố gắng giữ bà Pelosi. Ông chia sẻ: "Tôi đã nói với bà ấy khi bà ấy gọi cho tôi và kể về dự định của mình, tôi đã đề nghị bà ấy suy nghĩ lại, chúng tôi rất cần bà ấy".

    Minh Hạnh(Theo CNN) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-si-co-the-ke-nhiem-ba-pelosi-lanh-dao-dang-dan-chu-o-ha-vien-la-ai-a557710.html
    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi từ chức

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi từ chức

    Bà Nancy Pelosi tuyên bố từ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ, sau khi kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022 cho thấy đảng Cộng hoà chiếm được thế đa số để kiểm soát hạ viện.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi từ chức

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi từ chức

    Bà Nancy Pelosi tuyên bố từ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ, sau khi kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022 cho thấy đảng Cộng hoà chiếm được thế đa số để kiểm soát hạ viện.