+Aa-
    Zalo

    Nghị sĩ Nga: ​Mỹ thả ‘siêu bom’ xuống Afghanistan có nguy cơ kích động chạy đua vũ trang

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc Mỹ dùng loại bom GBU-43B, vũ khí phi hạt nhân lớn nhất từng được sử dụng để tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan có nguy cơ kích động chạy đua vũ trang.

    Việc Mỹ dùng loại bom GBU-43B, vũ khí phi hạt nhân lớn nhất từng được sử dụng để tấn công tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Afghanistan có nguy cơ kích động một đợt chạy đua vũ trang.

    TTXVN dẫn lời Nghị sĩ Igor Morozov, thành viên Ủy ban Đối ngoại thuộc Hội đồng LB Nga (Thượng viện) ngày 14/4  cho rằng, Mỹ thử nghiệm loại bom mới ở Afghanistan là có ý đồ thiết lập vị thế thống trị thế giới bằng một yếu tố đe dọa quân sự, điều này có thể kích động một cuộc chạy đua vũ trang mới và làm gia tăng căng thẳng trên thế giới.

    Đồng thời, ông Morozov đề nghị Nga khởi xướng thảo luận tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về vụ việc này. 

    Bom GBU-43 - Ảnh: Reuters.

    Như báo VnExpress đã đưa tin trước đó, vào lúc 19h ngày 13/4, máy bay Mỹ thả bom GBU-43 xuống tỉnh Nangahar, miền đông Afghanistan. Mục tiêu là hệ thống hầm ngầm và các thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 

    Sau vụ ném bom, Bộ Quốc phòng Afghanistan ngày 14/3 cho biết, 36 tay súng IS đã bị tiêu diệt trong vụ ném bom nói trên, đồng thời các căn cứ chính và hệ thống đường hầm của tổ chức này đã bị phá hủy. 

    Vụ ném bom diễn ra vào thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump cử một phái đoàn cấp cao tới thủ đô Kabul của Afghanistan để thảo luận về kế hoạch triển khai gần 9.000 lính Mỹ đồn trú tại nước này.

    Theo báo Tuổi trẻ, bom GBU-43 là một quả bom kích cỡ siêu lớn với độ dài 9,17m, đường kính 1.029 và trọng lượng 10,3 tấn, GBU-43B được thiết kế để thả từ máy bay vận tải MC-130. Dù nằm trong kho vũ khí của Mỹ hơn một thập kỷ, GBU-43B chưa bao giờ được sử dụng trước đây.

    Được biết, loại bom mạnh “chỉ sau bom nguyên tử” này dùng cho mục đích tiêu diệt các mục tiêu như cơ sở hạ tầng trên mặt đất, các lối vào đường hầm và khu vực tập trung quân lính đối phương.

    GBU-43B được đánh giá không phải dạng vũ khí tiêu diệt bừa bãi, mà có tính chính xác cao và nhắm vào mục tiêu nhất định nhờ định vị GPS trước khi giảm tốc bằng dù.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-si-nga-my-tha-sieu-bom-xuong-afghanistan-co-nguy-co-kich-dong-chay-dua-vu-trang-a187314.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan