+Aa-
    Zalo

    Nghị sỹ Mỹ chỉ trích dự định rút quân đội khỏi Hàn Quốc là "vô trách nhiệm"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hạ nghị sỹ Ami Bera chỉ trích chính quyền của Tổng thống Donald Trump, cho rằng việc rút quân khỏi Hàn Quốc là một “quyết định vô trách nhiệm.

    Hạ nghị sỹ Ami Bera chỉ trích chính quyền của Tổng thống Donald Trump, cho rằng việc rút quân khỏi Hàn Quốc là một “quyết định vô trách nhiệm".

    Các binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc tập trận đổ bộ chung hàng năm . Ảnh: AFP.

    Ngày 20/7, Hạ nghị sỹ Ami Bera - Chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại đặc trách châu Á-Thái Bình Dương và chống phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt của Hạ viện Mỹ, đã chỉ trích chính quyền của Tổng thống Donald Trump sau khi xuất hiện thông tin rằng Nhà Trắng đang xem xét khả năng rút quân khỏi Hàn Quốc.

    Trên trang Twitter, ông Ami Bera nhấn mạnh, đó sẽ là một “quyết định vô trách nhiệm". "Mối quan hệ đồng minh của chúng ta với Hàn Quốc, vốn rất mạnh mẽ và có được sự ủng hộ của lưỡng đảng tại Quốc hội, không chỉ đảm bảo hòa bình và thịnh vượng tại khu vực, mà còn bảo vệ nền an ninh của Mỹ", ông Ami viết. 

    Thông tin Mỹ lên kế hoạch rút quân khỏi Hàn Quốc được Wall Street Journal đăng tải ngày 17/7. 

    Dù chưa có quyết định nào về việc giảm bớt sự hiện diện của khoảng 28.500 binh sĩ ở Hàn Quốc, Bộ Tổng tham mưu của Lầu Năm Góc đã xem xét cấu trúc của các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc trong cuộc kiểm tra lớn về cách tái định vị và khả năng giảm triển khai quân sự trên toàn cầu, Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ. 

    Quan hệ đồng minh của hai nước rạn nứt quanh "phí bảo vệ" khi Trump muốn Hàn Quốc trả cho Mỹ 5 tỷ USD mỗi năm, gấp 5 lần trước đây.

    Hai quốc gia này chưa đạt được thống nhất sau khi Thỏa thuận Các biện pháp đặc biệt, trong đó có hiệp ước tài trợ chi phí cho lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, hết hạn vào tháng 12/2019.

    Trước đó, ý tưởng cắt giảm bớt số lượng binh sĩ Mỹ ở Hàn Quốc cũng đã vấp phải sự chỉ trích của nhiều quan chức Mỹ bao gồm Thượng nghị sĩ Ben Sasse, khi ông gọi đây là động thái “bất chiến lược”.

    “Chúng ta có binh sĩ và vũ khí ở Hàn Quốc là để bảo vệ người Mỹ. Mục đích của chúng ta là để cho Trung Quốc và Triều Tiên cần phải suy nghĩ kỹ hơn trước khi gây chuyện với chúng ta”, ông Sasse nói.

    Cuối tháng 6, ông Trump cũng đã phê chuẩn bản kế hoạch của Lầu Năm Góc về việc rút 9.500 binh sĩ Mỹ khỏi Đức trước cáo buộc Đức “lơ là” hoàn thành nghĩa vụ tài chính với NATO.

    Reuters và Wall Street Journal đưa tin, kế hoạch ban đầu của Mỹ là rút 9.500 quân tương đương với gần 1/4 trong tổng số 34.500 binh sĩ Mỹ đang hoạt động ở Đức. Khả năng Mỹ sẽ cho rút quân vào tháng Chín tới.

    Trong khi đó, tờ Deutsche Welle của Đức cho rằng nguyên nhân khiến Mỹ rút quân là do Washington không hài lòng với việc Berlin tiếp tục không đáp ứng được yêu cầu đóng góp 2% GDP cho ngân sách NATO theo như nguyên tắc hoạt động của liên minh quân sự. Trong năm 2019, Đức chỉ đóng góp 1,4% GDP cho NATO.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-sy-my-chi-trich-du-dinh-rut-quan-doi-khoi-han-quoc-la-vo-trach-nhiem-a331601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan