+Aa-
    Zalo

    Nghi vấn vũ khí nước ngoài viện trợ cho Ukraine được bán ở chợ đen

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một số vũ khí nước ngoài gửi đến Ukraine, bao gồm cả hệ thống chống tăng Javelin, được cho là xuất hiện trên thị trường chợ đen.

    Ông Denis Pushilin, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, vũ khí nước ngoài được cung cấp cho Ukraine, bao gồm cả hệ thống chống tăng Javelin, được bán trên thị trường chợ đen, đặc biệt là châu Phi. 

    "Gần đây, tôi không nhận thấy điều gì mới nhưng vũ khí được gửi đến Ukraine giờ đây có thể dễ dàng mua được. Hiện Ukraine đang trở thành một trong những nhà cung cấp vũ khí trung tâm trên thị trường chợ đen", ông Pushilin nói.

    nghi van vu khi nuoc ngoai vien tro cho ukraine duoc ban o cho den
    Binh sĩ Ukraine được huấn luyện sử dụng hệ thống tên lửa vác vai Javelin. Ảnh: AFP.

    Bình luận của ông Denis Pushilin được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc tuyên bố rằng, không có thông tin đáng tin cậy nào cho thấy vũ khí Mỹ chuyển giao cho Ukraine đã được chuyển hướng đi nơi khác thông qua "các phương tiện bất hợp pháp".  

    Các sĩ quan Mỹ ở khu vực biên giới miền Đông Ba Lan sẽ giám sát việc chuyển giao vũ khí từ Mỹ sang Ukraine. Trong các đợt nhận vũ khí từ Mỹ, Ukraine cũng phải thực hiện cam kết không chuyển giao vũ khí cho các nước khác mà không có sự cho phép của Washington. Tuy nhiên, các công tác giám sát định kỳ rất ít khi được triển khai sau đó.

    Mỹ cũng đã công bố kế hoạch ngăn chặn nguy cơ vũ khí bị chuyển hướng phi pháp ở khu vực Đông Âu. Theo đó, kế hoạch này khẳng định ưu tiên hàng đầu của Washington là đảm bảo viện trợ đầy đủ khí tài cho Kiev, đồng thời tăng khả năng giám sát, hạn chế việc vũ khí bị tuồn ra bên ngoài trong quá trình vận chuyển.

    Hồi tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng nhiều vũ khí phương Tây chuyển cho Ukraine đang bắt đầu xuất hiện ngoài chợ đen, kêu gọi tăng cường nỗ lực ứng phó.

    "Nhiều nhóm tội phạm xuyên biên giới đang tích cực vận chuyển vũ khí từ Ukraine đến những khu vực khác. Luôn tồn tại nguy cơ chúng tiếp cận được các khí tài hiện đại, như tên lửa phòng không vác vai và vũ khí chính xác", Tổng thống Putin nói trong cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan an ninh đến từ Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (SNG) hôm 26/10.

    Ông Putin kêu gọi các lãnh đạo an ninh trong khối SNG tăng cường hợp tác trong nỗ lực chống khủng bố, cho rằng đang xuất hiện "những thách thức nghiêm trọng" từ các chợ đen vũ khí tại Ukraine.

    Bích Thảo(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-vu-khi-nuoc-ngoai-vien-tro-cho-ukraine-duoc-ban-o-cho-den-a560513.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan