Nghiên cứu mới ở Anh: Nhóm người mắc bệnh dị ứng ít có nguy cơ mắc COVID-19


Chủ nhật, 05/12/2021 | 18:35


Cùng sự kiện

Theo một nghiên cứu mới của Vương quốc Anh, những người mắc các bệnh dị ứng có nguy cơ mắc COVID-19 thấp hơn người bình thường.

Kết quả nghiên cứu được công bố bởi Đại học Queen Mary ở London vào ngày 2/12 (giờ địa phương) trên tạp chí Thorax, theo New York Post.

Dữ liệu được phân tích từ hơn 16.000 người trưởng thành trong khoảng thời gian từ ngày 1/5/2020 đến ngày 5/2/2021, các tác giả yêu cầu người tham gia cung cấp thông tin về tuổi, hoàn cảnh gia đình, công việc, lối sống, cân nặng, chiều cao, tình trạng sức khỏe lâu dài, sử dụng thuốc, tình trạng tiêm chủng, chế độ ăn uống. Các thông tin này được cung cấp vào thời điểm họ tham gia và cập nhật liên tục sau mỗi tháng.

Các bảng câu hỏi theo dõi hàng tháng đã ghi lại sự cố COVID-19 và các nhà nghiên cứu đã sử dụng mô hình hồi quy logistic để ước tính mối liên quan giữa các yếu tố nguy cơ tiềm ẩn và khả năng phát triển COVID-19.

Tin thế giới - Nghiên cứu mới ở Anh: Nhóm người mắc bệnh dị ứng ít có nguy cơ mắc COVID-19
Theo Đại học Queen Mary ở London, những người bị dị ứng có nguy cơ mắc COVID-19 thấp hơn đáng kể. Ảnh: Alamy Stock.

Có 15.227 người tham gia nghiên cứu, với đa số là phụ nữ và gần 95% xác định nguồn gốc dân tộc của họ là người da trắng. Họ đã hoàn thành ít nhất một bảng câu hỏi theo dõi hàng tháng sau 30 ngày hoặc hơn và 14.348 người đã hoàn thành bảng câu hỏi đều đặn mỗi tháng cho đến khi dự án kết thúc vào ngày 5/2. Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 59.

Tổng cộng 446 người tham gia (chiếm tỷ lệ gần 3%) đã mắc COVID-19 ít nhất một lần (được xác định qua kết quả xét nghiệm rRT-PCR) trong suốt thời gian nghiên cứu. 32 người phải nhập viện. 

Điều khiến các nhà nghiên cứu bất ngờ là những người bị hen suyễn, dị ứng (do dị nguyên gây ra) gồm chàm, viêm da, viêm mũi dị ứng, có tỷ lệ mắc COVID-19 thấp hơn 23% so với những người không bị mắc bệnh. Thậm chí, trong số những người này, nhóm bị hen suyễn có nguy cơ thấp hơn 38%. Con số này vẫn đúng ngay cả khi nhóm chuyên gia tính toán thêm yếu tố sử dụng thuốc corticosteroid dạng hít.

Tin thế giới - Nghiên cứu mới ở Anh: Nhóm người mắc bệnh dị ứng ít có nguy cơ mắc COVID-19 (Hình 2).
Chỉ 32 trong số 15.227 người bị dị ứng có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Ảnh: EPA.

Bên cạnh đó, những người dùng thuốc ức chế miễn dịch cũng có tỷ lệ mắc Covid-19 thấp hơn 53%. Điều này được cho là có thể phản ánh khả năng phòng dịch của họ tốt hơn trước các tác nhân gây bệnh.

Trái ngược với trước đây, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng tuổi già, giới tính nam và các tình trạng bệnh nền khác không liên quan đến nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. 

Ngoài ra, những người gốc Á và người Anh gốc Á, hộ gia đình quá đông, giao du trong nhà với các hộ gia đình khác, giữ một công việc hàng đầu không bao gồm chăm sóc sức khỏe và xã hội và chỉ số cơ thể tăng hoặc béo phì có liên quan độc lập với nguy cơ tăng cao. Tuy nhiên, đây là nghiên cứu quan sát nên các tác giả không thể xác định nguyên nhân.

Bên cạnh đó, họ cũng thừa nhận một số hạn chế trong nghiên cứu như không trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm mà nhận kết quả gián tiếp qua báo cáo của người tham gia. Điều này có thể khiến nghiên cứu bỏ qua những F0 không triệu chứng. Các tình nguyện viên này không có đủ số mẫu đa dạng về chủng tộc, đặc biệt nhóm da màu, người gốc Phi.

Bích Thảo (Theo New York Post) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-cuu-moi-o-anh-nhom-nguoi-mac-benh-di-ung-it-co-nguy-co-mac-covid-19-a521395.html