+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc gặp gỡ trực tiếp sau gần 1 năm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc gặp gỡ giữa 2 nhà Ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc kéo dài trong hơn 5 giờ và đề cập nhiều vấn đề nóng hiện nay.

    Reuter đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã có một cuộc gặp vào ngày 9/7 (giờ địa phương), bên lề Hội nghị G20 ở Bali, Indonesia.

    Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa ông Blinken và ông Vương kể từ tháng 10/2021. Cuộc gặp kéo dài đến hơn 5 giờ, bao gồm cả bữa trưa làm việc.

    ngoai truong my va trung quoc gap go truc tiep sau gan 1 nam 01
    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (thứ 2 bên phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (trái) trong cuộc họp tại Bali, Indonesia, ngày 9/7. Ảnh: AFP

    “Không gì thay thế được ngoại giao, và trong mối quan hệ phức tạp, mang tính hệ quả như mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc”, ông Blinken chia sẻ với báo giới khi bắt đầu cuộc gặp ông Vương.

    "Quan hệ Mỹ - Trung không chỉ ảnh hưởng tới hai nước mà tới cả thế giới. Chúng tôi cam kết duy trì quan hệ và cạnh tranh một cách có trách nhiệm", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, đồng thời cam kết duy trì các kênh liên lạc ngoại giao mở với Bắc Kinh.

    Theo Reuters, ông Blinken dự kiến ​​nhắc lại quan điểm của Mỹ với Trung Quốc về tình hình Ukraina và hai bên sẽ trao đổi về các vấn đề, trong đó có Đài Loan (Trung Quốc), Biển Đông, mở rộng ảnh hưởng ở Thái Bình Dương, thuế quan...

    Tuy nhiên, cả hai bên đều quan tâm đến việc giữ mối quan hệ ổn định. Các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến hội đàm trong những tuần tới.

    Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tin tưởng vào sự hợp tác, cũng như "tôn trọng lẫn nhau" giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới.

    Ông Vương nêu rõ: "Trung Quốc và Mỹ là hai quốc gia lớn nên việc hai nước duy trì trao đổi bình thường là điều cần thiết. Đồng thời, chúng ta cần làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển đúng hướng".

    Giới quan sát cho rằng Mỹ và Trung Quốc hiện nay đều muốn giữ mối quan hệ ổn định trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình có thể gặp nhau trong cuối năm nay.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-va-trung-quoc-gap-go-truc-tiep-sau-gan-1-nam-a543989.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan