+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Mỹ muốn kéo dài mối quan hệ rạn nứt giữa hai nước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết có vẻ như Mỹ không muốn giải quyết các vấn đề gây tranh cãi giữa hai nước mà muốn kéo dài những vấn đề này.

    Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết có vẻ như Mỹ không muốn giải quyết các vấn đề gây tranh cãi giữa hai nước mà muốn kéo dài những vấn đề này.

    Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. - Ảnh: primanews.org

    Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 19/8 cho rằng, chính quyền Mỹ không quan tâm đến việc giải quyết những rạn nứt trong mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

    Phát biểu với các phóng viên ở thành phố Antalya, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh, có vẻ như Mỹ không muốn giải quyết các vấn đề song phương, mà thay vào đó lại muốn khai thác và kéo dài những vấn đề này cho đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

    Theo ông Cavusoglu, Ankara đã áp dụng cách tiếp cận "mang tính xây dựng" để giải quyết những tranh cãi giữa hai quốc gia đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong vụ giam giữ một mục sư người Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

    Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định chính quyền Mỹ thích sử dụng ngôn ngữ đe dọa hơn là giải quyết theo đường ngoại giao, đồng thời tuyên bố Ankara không có vấn đề gì với người dân Mỹ, những người cũng đã chứng kiến sự việc diễn ra.

    Đồng tiền lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong những tuần gần đây do cuộc tranh cãi giữa nước này và Mỹ liên quan vụ bắt giữ linh mục Andrew Brunson. Ông Brunson bị cáo buộc gián điệp và khủng bố. Vụ việc đã trở thành tâm điểm của cuộc xung đột thương mại giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

    Linh mục Andrew Brunson. - Ảnh: AP

    Theo NBC News, chính phủ Mỹ khẳng định các cáo buộc chống lại ông Brunson là một âm mưu chính trị của Ankara. Tổng thống Donald Trump yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ trả tự do cho Brunson, đe dọa sẽ áp lệnh trừng phạt và đánh thuế lên Ankara nếu mục sư này không được thả.

    Trong khi đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Mỹ cần tôn trọng hệ thống tư pháp của nước này và trường hợp của ông Brunson sẽ được giải quyết bằng một phiên tòa ở Ankara.

    Mới đây, lệnh cấm vận của Mỹ đã khiến đồng nội tệ Lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh. Điều này tạo ra làn sóng phản đối mạnh mẽ tại quốc gia Tây Á. Thậm chí, đích thân Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi người dân tẩy chay iPhone và chuyển sang dùng điện thoại Samsung từ ngày 14/8.

    Nhà lập pháp Thổ Nhĩ Kỳ Cemal Enginyurt thuộc đảng Phong trào Dân tộc cũng đã quay clip cảnh vứt chiếc điện thoại iPhone cũ của của mình xuống đất và đập vỡ, sau đó tuyên bố mình sẽ dùng một chiếc điện thoại khác thay thế. Một số người dân trên đất nước cũng đã quay clip cảnh đốt và đập điện thoại iPhone như một cách thể hiện việc tẩy chay hàng Mỹ.

    Người dân quay clip đập nát iphone. - Ảnh cắt từ clip

    Một số sản phẩm nổi tiếng khác của Mỹ, trong đó có nước giải khát Coca-Cola, cũng chịu chung số phận với iPhone ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một thiếu niên đã chia sẻ hình ảnh cậu ta đổ loại nước uống được yêu thích trên toàn thế giới này xuống bồn cầu.

    Hãng hàng không quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines cũng tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng họ sẽ tham gia chiến dịch loan truyền hashtag #ABDyeReklamVerme (Đừng quảng cáo cho các sản phẩm Mỹ) trên mạng xã hội.

    Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời đáp trả các biện pháp trừng phạt của Washington thông qua các lệnh trừng phạt đối với các hàng hóa của Mỹ. Hiện căng thẳng giữa hai bên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-tho-nhi-ky-cao-buoc-my-muon-keo-dai-moi-quan-he-ran-nut-giua-hai-nuoc-a240834.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan