+Aa-
    Zalo

    Ngồi xổm khi ăn, sống bừa bộn bị đề xuất xử phạt tại Trung Quốc

    (ĐS&PL) - Một huyện ở tỉnh Tứ Xuyên, trung quốc đang soạn thảo quy định phạt tiền đối với những người không dọn giường hoặc để bát đĩa chưa rửa. Đặc biệt là đối với những người ngồi xổm khi ăn.

    Theo Sina, huyện Phổ Cách ở tỉnh Tứ Xuyên (tây nam Trung Quốc) sẽ phạt 10 nhân dân tệ (khoảng 34.000 đồng) đối với những người không dọn giường hoặc để bát đĩa chưa rửa. Phạt 20 nhân dân tệ (khoảng 68.000 đồng) đối với những người ngồi xổm khi ăn.

    Chính sách mới này có tiêu đề "Tiêu chuẩn tốt cho môi trường định cư cho con người ở vùng nông thôn mới”, nhằm mục đích nâng cao điều kiện sống và nêu chi tiết 14 loại hành vi có thể bị phạt tiền.

    Số tiền phạt tối thiểu là 3 nhân dân tệ (khoảng 10.000 nghìn đồng) và mức phạt tối đa là 20 nhân dân tệ. Những khoản khác bao gồm mức phạt 5 nhân dân tệ (khoảng 17.000 nghìn đồng) nếu cơ quan chức năng phát hiện mạng nhện trong nhà hay ngoài trời; phạt 10 nhân dân tệ nếu phòng khách bừa bộn, không được lau dọn...

    Thông báo nhấn mạnh tiền phạt sẽ tăng gấp đôi nếu tái phạm.

    trung quoc hanh vi ngoi xom khi an va song bua bon se bi phat tien
    Chính sách mới này có tiêu đề "Tiêu chuẩn tốt cho môi trường định cư cho con người ở vùng nông thôn mới. Ảnh: SCMP.

    Theo SCMP, một lãnh đạo huyện cho biết các mức phạt mới vẫn đang được soạn thảo, với mục tiêu là giải quyết vấn đề phổ biến là “điều kiện sống bẩn thỉu, bừa bộn và mất trật tự”.

    Người này cho biết: "Khi bạn đến thăm nhà một người nông dân, điều kiện ở đây thường rất khó chấp nhận. Nhà cửa bẩn thỉu và bừa bộn, mạng nhện, người ngồi ăn uống trên mặt đất, có rất nhiều muỗi và chó mèo ở gần".

    “Thành thật mà nói, tiền phạt khó có thể giải quyết hiệu quả những vấn đề này, nhưng chúng tôi vẫn áp dụng hình thức phạt tiền như một biện pháp răn đe”, lãnh đạo huyện nói thêm rằng sẽ chính quyền có kế hoạch sử dụng tiền phạt thu được cho cộng đồng.

    “Ví dụ, nếu một hộ gia đình bị phạt 3 nhân dân tệ, chúng tôi sẽ dùng số tiền đó để mua chổi cho họ. Nếu phạt 10 tệ, chúng tôi sẽ mua chậu cho họ. Mục tiêu của chúng tôi là thay đổi những thói quen không tốt này, đây là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn”, ông cho hay.

    Một nhân viên ủy ban huyện cho biết điều kiện sống tồi tàn làm trầm trọng thêm sự lây lan của dịch bệnh và huyện Phổ Cách không phải là nơi đầu tiên áp dụng các khoản phạt như vậy. Tuy nhiên, quy định đã gây phản ứng của dư luận. Một số người coi việc giám sát như vậy là sự vượt quá quyền lực của chính phủ. 

    "Chính quyền địa phương dường như đang can thiệp vào mọi khía cạnh của cuộc sống người dân, thậm chí còn kiểm tra xem họ đã dọn giường hay chưa”, một người cho biết.

    Một người khác đặt câu hỏi về mục đích của khoản tiền phạt, mỉa mai nhận xét rằng thị trấn đang "kiếm tiền đúng quy định".

    Trong khi đó, những người khác cho rằng các hình phạt là hợp lý trong bối cảnh ở nơi này. Một người cho biết: Bất kỳ ai từng đến thăm quận tự trị Lương Sơn Dịch đều có thể thấy những yêu cầu này khá hợp lý. Làm việc ở cấp cơ sở khó khăn hơn nhiều so với những gì mọi người tưởng tượng”.

    "Ở một số nơi nghèo khó, việc thay đổi phong tục tập quán cần có sự tác động từ bên ngoài. Ngoài phạt tiền, có lẽ không còn giải pháp nào tốt hơn", một người khác nói.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoi-xom-khi-an-song-bua-bon-bi-de-xuat-xu-phat-tai-trung-quoc-a600655.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan