+Aa-
    Zalo

    Người dân Bắc Kinh đổ xô đi mua bán, tích trữ thực phẩm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi nhận được thông báo chuẩn bị xét nghiệm hàng loạt toàn thành phố, người dân Bắc Kinh đổ xô đi mua bán, tích trữ thực phẩm.

    Người dân Bắc Kinh hy vọng sẽ tránh được tình trạng thiếu hụt thực phẩm giống như Thượng Hải, trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc gấp rút dập dịch COVID-19 đang bùng phát ở thủ đô nước này, The Guardian đưa tin ngày 25/4 (giờ địa phương). 

    Tại Bắc Kinh hôm 25/4, nhiều người đổ xô vào đã các siêu thị để dự trữ thực phẩm với hy vọng tránh được tình trạng thiếu hụt hàng hóa giống như Thượng Hải nếu như thành phố bị phong tỏa. Số ca nhiễm COVID-19 được ghi nhận tại Bắc Kinh ngày càng tăng. 

    Các nhà chức trách ở Bắc Kinh đã yêu cầu 3,5 triệu cư dân và công nhân ở quận Triều Dương thực hiện xét nghiệm COVID-19 ba lần trong tuần này. Kể từ ngày 22/4, quận Triều Dương ghi nhận 26 trong số 47 trường hợp COVID-19 có triệu chứng tại thủ đô của Trung Quốc. 

    Ngày 24/4, một quan chức thành phố cho biết: “Đợt bùng phát dịch bệnh hiện nay ở Bắc Kinh đang âm thầm lan truyền từ các nguồn vẫn chưa được xác định và đang phát triển nhanh chóng".

    nguoi dan bac kinh do xo di mua ban tich tru thuc pham1
    Người dân Bắc Kinh xếp hàng mua thực phẩm tại một cửa hàng tạp hóa sau khi thành phố ghi nhận thêm 19 trường hợp COVID-19 mới hôm 25/4. Ảnh: Reuters. 

    Hàng chục tòa nhà dân cư đã bị phong tỏa ở Triều Dương, một khu vực trung tâm thành phố phát triển thịnh vượng, nơi có các đại sứ quán và doanh nghiệp quốc tế. “Quận Triều Dương hiện là trọng tâm hàng đầu để ngăn chặn dịch bệnh”, New York Times dẫn lời Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ cho biết.

    Ở Bắc Kinh, đường phố vắng lặng hơn thường lệ và các nhà hàng cũng bớt nhộn nhịp hơn. Trong giờ ăn trưa hôm 25/4, hàng trăm người đã xếp hàng tại các địa điểm xét nghiệm trên khắp Triều Dương, thời gian chờ đợi được xét nghiệm của một người thường chưa đến một giờ.

    Các cơ quan y tế Trung Quốc hy vọng tránh được kịch bản từng diễn ra tại Thượng Hải, nơi phải đối mặt với quy định phong tỏa nghiêm ngặt. 

    Ở Bắc Kinh, người dân đổ xô đến các siêu thị để tích trữ thực phẩm, nhiều phòng tập thể thao của thủ đô đã phải đóng cửa. 

    Thành phố cũng áp đặt các biện pháp kiểm soát nhập cảnh chặt chẽ, các du khách được yêu cầu có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 48 giờ.

    nguoi dan bac kinh do xo di mua ban tich tru thuc pham2
    Nhân viên y tế tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho người dân ở Bắc Kinh. Ảnh: Getty Images. 

    Các chuỗi siêu thị bao gồm Carrefour và Wumart cho biết họ có lượng hàng tồn kho tăng hơn gấp đôi và kéo dài giờ mở cửa vào ngày 24/4, trong khi nền tảng thương mại điện tử tập trung vào hàng tạp hóa của Meituan đã tăng lượng hàng tồn kho và số lượng nhân viên phân loại và giao hàng, theo tờ Beijing Daily.

    Trên Weibo, một người cho biết người nhà của mình đã đi siêu thị Triều Dương vào buổi sáng và rất đông người chờ xe tải dỡ hàng. “Đã có rất nhiều dịch bệnh ở Bắc Kinh và tôi chưa bao giờ thấy tình trạng như vậy diễn ra. Có vẻ như sự thất bại trong việc cung cấp và ngăn chặn dịch bệnh của Thượng Hải đã ảnh hưởng đến niềm tin của người dân", người này cho biết. 

    Trên Twitter, nhân viên truyền thông nhà nước Trung Quốc Liu Xin cho biết đây là lần đầu tiên sau 2 năm cô phải đi dự trữ thực phẩm sau khi một số trường hợp mắc COVID-19 được phát hiện trong huyện của cô. 

    nguoi dan bac kinh do xo di mua ban tich tru thuc pham3
    Các kệ hàng gần như trống rỗng tại một siêu thị ở Bắc Kinh hôm 24/4, sau khi đợt bùng phát COVID-19 diễn ra tại quận Triều Dương. Ảnh: Reuters.

    Các hình ảnh và video trên mạng xã hội cho thấy các kệ hàng trống rỗng tại một số cửa hàng vì người dân dường như phớt lờ những cam kết của Bắc Kinh rằng thành phố sẽ không "chịu chung số phận" như Thượng Hải.

    Thời báo Hoàn cầu dẫn lời các quan chức Bắc Kinh cho biết thành phố có đủ nguồn cung hàng ngày và hoạt động buôn bán được diễn ra bình thường. Việc xét nghiệm hàng loạt trên khắp quận Triều Dương sẽ xác định xem việc thực hiện các biện pháp khác, bao gồm cả việc phong tỏa có cần thiết hay không. 

    Số ca nhiễm được ghi nhận ở Bắc Kinh là thấp so với tiêu chuẩn toàn cầu nhưng Trung Quốc vẫn cam kết thực hiện chính sách Zero-Covid. 

    Các nhà chức trách hiện nhấn mạnh việc đạt được Zero-Covid “trong một môi trường xã hội”, có nghĩa là không có trường hợp nào được phát hiện ngoài những người đã được cách ly. 

    Bích Thảo(Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-bac-kinh-do-xo-di-mua-ban-tich-tru-thuc-pham-a535440.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan