+Aa-
    Zalo

    Người dân Nga ủng hộ sửa đổi hiến pháp, mở đường cho Tổng thống Putin nắm quyền tới năm 2036

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đa số người Nga đã chấp thuận sửa đổi hiến pháp Nga trong cuộc bỏ phiếu kéo dài một tuần kết thúc vào ngày 1/7.

    Đa số người Nga đã chấp thuận sửa đổi hiến pháp Nga trong cuộc bỏ phiếu kéo dài một tuần kết thúc vào ngày 1/7, theo đó cho phép Tổng thống Vladimir Putin nắm quyền lực cho đến năm 2036.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa hộ chiếu của mình cho một thành viên của ủy ban bầu cử khi ông đến tham gia bỏ phiếu tại một trạm bỏ phiếu ở Moscow, vào ngày 1/7.

    Ngày 1/7 tại Nga đã diễn ra cuộc bỏ phiếu toàn quốc về sửa đổi Hiến pháp. Trong số các đề xuất sửa đổi, có việc chuyển giao nhiều quyền lực hơn cho hai viện Quốc hội Nga cũng như những thay đổi cho phép Tổng thống Vladimir Putin tái lập thêm hai nhiệm kỳ và duy trì quyền lực cho đến năm 2036.

    Ủy ban bầu cử Nga cho biết đã kiểm đếm được 90% số phiếu bầu trên toàn quốc. Trong đó, có 78% ủng hộ việc sửa đổi hiến pháp, còn số phiếu chống là hơn 21%.

    Tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu vào khoảng 65%. Theo quy định, chỉ cần 50% phiếu bầu ủng hộ thì việc sửa đổi hiến pháp sẽ được thông qua.

    Với kết quả này, các đề xuất của Tổng thống Putin, từ tăng lương hưu và lương tối thiểu đến điều chỉnh hạn chế nhiệm kỳ tổng thống, đều đã được người dân Nga chấp thuận.

    Có thể nói, những sửa đổi trong Hiến pháp sẽ tạo cơ hội nhiều hơn cho ông Putin, củng cố quyền lực của tổng thống lớn hơn. Ông Putin sẽ quyết định chuyển giao quyền lực cho ai, chuyển giao những gì và ông sẽ kiểm soát tất cả những điều này.

    Tổ chức phi chính phủ theo dõi các cuộc bầu cử Golos cho biết họ ghi nhận hơn 1.000 vi phạm trong cuộc bỏ phiếu. Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử Nga và Bộ Nội vụ cho rằng số lượng vi phạm không đủ để ảnh hưởng đến kết quả cuộc bỏ phiếu.

    Ông Mikhail Volkov, một cư dân ở Moscow, cho biết: "Tôi đã bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi hiến pháp. Chúng tôi cần những thay đổi căn bản".

    Tuy ông chủ Điện Kremlin nói rằng ông chưa quyết định về tương lai của mình nhưng các nhà phê bình cho rằng nhiều khả năng ông Putin sẽ tái tranh cử. Trong khi đó, một số nhà phân tích nhận định ông chỉ để ngỏ những lựa chọn nếu tranh cử.

    Các chuyên gia nhận định rằng ông Putin hoàn toàn phù hợp với những nhiệm vụ rất khó khăn mà Nga phải đối mặt hiện nay. Ông đã giải quyết chúng dần dần, ông đã thực hiện tốt cân bằng lợi ích của các nhóm tinh hoa và tầng lớp xã hội khác nhau.

    Tổng thống Putin đã từng nói: "Nước Nga chỉ có thể là một cường quốc hoặc nó sẽ không tồn tại".

    Xuất phát từ những việc làm của ông Putin khiến nước Nga trở nên vĩ đại hơn sau 20 năm đã qua, người dân Nga vẫn có những niềm tin rằng, ông Putin sẽ vẫn là một nhà lãnh đạo quốc gia sau năm 2024.

    Hầu như như các cử tri đều muốn sự hiện diện của ông Putin ở những thời điểm họ gặp khó khăn, họ mong sự trợ giúp và Tổng thống có thể hỗ trợ họ.

    Mộc Miên (Theo Time)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-nga-ung-ho-sua-doi-hien-phap-mo-duong-cho-tong-thong-putin-nam-quyen-toi-nam-2036-a329346.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan