+Aa-
    Zalo

    Người dân Ukraine sống sót qua mùa đông "khó khăn nhất trong lịch sử"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người dân Ukraine đã sống sót sau cuộc tấn công dữ dội vào mùa đông, kéo dài nhiều tháng của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và nước của quốc gia này.

    Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 1/3 (giờ địa phương) cho biết, người dân Ukraine đã sống sót qua mùa đông vừa qua nhờ những nỗ lực của chính phủ nhằm bảo vệ đảm bảo năng lượng, tuy nhiên Nga vẫn là mối đe doạ với hệ thống phát điện của quốc gia này. 

    nguoi dan ukraine song sot qua mua dong kho khan nhat trong lich su1
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một buổi họp báo, ngày 24/2. Ảnh: Reuters.

    "Mùa đông đã kết thúc. Mùa đông vừa qua rất khó khăn, mọi người dân Ukraine đều cảm nhận điều đó nhưng chúng tôi đã bảo đảm cung cấp nguồn năng lượng và sưởi ấm. Mối đe doạ với hệ thống năng lượng vẫn còn và chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo cho hệ thống được tiếp tục hoạt động", ông Zelensky chia sẻ. 

    Tổng thống Zelensky cho biết các quan chức đã thảo luận về cách thực hiện quá trình chuyển đổi thông thường từ nhu cầu năng lượng từ mùa đông sang mùa hè, đồng thời nói thêm rằng họ "nhận thấy những rủi ro và sẽ đưa ra biện pháp ứng phó".

    Người dân Ukraine đã sống sót sau cuộc tấn công dữ dội vào mùa đông, kéo dài nhiều tháng của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng và nước của quốc gia này. Tuy nhiên, Kiev hiện đang chịu sức ép dữ dội ở thị trấn Bakhmut (phía Đông Ukraine), trong khi Moscow cho biết họ đã bắn hạ một loạt máy bay không người lái Ukraine được phóng tới bán đảo Crimea.

    Kể từ tháng 10/2022, Nga đã tấn công các cơ sở quan trọng ở Ukraine bằng tên lửa và máy bay không người lái, làm gián đoạn nguồn cung cấp nước, sưởi ấm và điện cho hàng triệu người dân. 

    nguoi dan ukraine song sot qua mua dong kho khan nhat trong lich su2 copy1
    Người dân Ukraine vượt qua mùa đông khó khăn nhất trong lịch sử. Ảnh: AP.

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, quốc gia của ông đã vượt qua "khủng bố mùa đông" đến từ phía Nga. 

    “Chúng tôi đã sống sót qua mùa đông khó khăn nhất trong lịch sử. Trời lạnh và tối, nhưng chúng tôi không thể bị đánh bại", ông Kuleba tuyên bố. 

    Các tổ chức viện trợ đã cảnh báo vào đầu mùa đông rằng chiến dịch được nhắm mục tiêu sẽ tạo ra một làn sóng di cư mới đến châu Âu và ưu tiên của Ukraine sẽ là “sống sót” qua những tháng nhiệt độ đóng băng.

    Điện Kremlin cho biết Kievv phải chịu trách nhiệm về sự đau khổ của người dân bắt nguồn từ sự cố mất điện trên diện rộng vì họ đã từ chối đầu hàng trước các yêu cầu của Moscow.

    Hiện tại, lưới điện của Ukraine đã ổn định hơn. Ngày 1/3, nhà cung cấp năng lượng Ukrenergo cho biết Ukraine đã "không bị thiếu điện" trong vòng hơn hai tuần. 

    Bích Thảo(Theo Reuters, AFP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ukraine-song-sot-qua-mua-dong-kho-khan-nhat-trong-lich-su-a567450.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan