+Aa-
    Zalo

    Người Trung Quốc phải chi gần 1 tỷ đồng để mua 1 chiếc vé máy bay về nước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Để có thể sở hữu một tấm vé máy bay từ nước ngoài về Trung Quốc lúc này, hành khách sẽ phải bỏ ra số tiền hàng trăm triệu cho đến gần 1 tỷ đồng.

    Theo tờ The Paper, gần đây, một bảng giá của hãng Turkish Airlines bay từ thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đến thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) được nhiều đại lý bán vé chuyển tiếp công bố giá vé một chiều hạng phổ thông là hơn 200.000 NDT (hơn 720 triệu đồng) và hạng thương gia là hơn 250.000 NDT (hơn 900 triệu đồng).

    Mức giá này vượt xa giá vé của máy bay phản lực thương gia về Trung Quốc trong giai đoạn đợt bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên tại nước này. Hồi nửa đầu năm 2020, khi Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc còn cho phép máy bay phản lực thương gia thực hiện các chuyến bay về nước, giá mỗi ghế lên tới 180.000 NDT (gần 650 triệu đồng).

    Trở lại xa hơn vào năm 2019, trước khi xảy ra dịch bệnh, hạng thương gia của chuyến bay khứ hồi từ London (Anh) đến Thượng Hải (Trung Quốc) cũng chỉ có mức giá trung bình 13.000 NDT (hơn 46 triệu đồng).

    nguoi trung quoc phai chi gan 1 ty dong de mua 1 chiec ve may bay ve nuoc 01
    Bảng giá vé máy bay của Turkish Airlines cho chuyến bay từ Istanbul đến Quảng Châu. Ảnh: The Paper

    The Paper cho hay, bảng giá trên của hãng Turkish Airlines không phải là giá mà các đại lý vé máy bay bán cho hành khách, mà mới là giá do hãng này đưa ra cho các đại lý bán vé.

    Một số đại lý bán vé máy bay tiết lộ, hiện nay có 3 cách để mua được vé máy bay về Trung Quốc của hãng Turkish Airlines. Trong đó, rẻ nhất là lên trực tiếp website chính thức của Turkish Airlines để mua.

    Tuy nhiên, nhìn chung, hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng kênh bán trực tiếp trên website chính thức khi chặng bay "đến gần", sau đó giao bảng giá "trên trời" từ hơn 100.000 NDT đổ lên ở ghế hạng phổ thông cho đại lý bán vé.

    Gọi là "đến gần" nhưng thực chất chắc gần chút nào. The Paper cho biết, nếu kiểm tra website chính thức của Turkish Airlines bây giờ (tính đến thời điểm bài viết), hầu như không thể mua một chiếc về về Trung Quốc trong vòng 1 tháng tới.

    Chuyến bay sớm nhất có mặt trên website chính thức là ngày 4/1/2022 nhưng hạng phổ thông cũng cho thấy đã cháy vé, chỉ còn vài chiếc với giá xấp xỉ 100.000 NDT (hơn 350 triệu đồng) ở hạng thương gia.

    Tuy nhiên, cùng 1 chuyến bay đó, bảng giá hãng bay Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra cho đại lý bán vé có mức vé hạng phổ thông lên tới 120.000 NDT (hơn 430 triệu đồng), cao hơn cả giá hạng thương gia trên website chính thức, tạo thành “cảnh tượng” đảo ngược giá vé hạng phổ thông và hạng thương gia.

    Lúc này, hành khách có hai sự lựa chọn, một là trực tiếp mua vé máy bay giá “trên trời” từ đại lý bán vé nhưng đại lý còn thu phí thêm dịch vụ lên tới hơn 5.000 NDT (khoảng 18 triệu đồng).

    Hoặc, thông qua đại lý để đăng ký với Turkish Airlines nhằm mua được vé hạng phổ thông rẻ hơn (khoảng 72.000 NDT, tương đương 259 triệu đồng) nhưng chưa chắc đã đăng ký được. Phải mất 48 giờ để xác nhận tình trạng còn chỗ và đại lý cũng sẽ tính phí dịch vụ sau xác nhận thu được.

    nguoi trung quoc phai chi gan 1 ty dong de mua 1 chiec ve may bay ve nuoc 02
    Hành khách đi từ Thổ Nhĩ Kỳ về Trung Quốc trên chuyến bay của hãng Turkish Airlines có thể phải bỏ ra hàng trăm triệu cho đến gần 1 tỷ đồng. Ảnh minh họa

    Một đại lý vé máy bay cho biết thêm, bảng báo giá vé máy bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ được cập nhật theo thời gian thực, dựa trên cung cầu nên có thể có sự chênh lệch rất lớn về giá vé hàng ngày.

    Nếu tình hình cung và cầu của hạng phổ thông lớn hơn so với hạng thương gia vào một ngày nào đó, giá vé 2 tiêu chuẩn này có thể bị đảo ngược.

    Cũng chính vì sự kích thích "giá vé trên trời” của Turkish Airlines mà hãng Ethiopian Airlines mới có đường bay tới Trung Quốc không lâu, đã cảm thấy rằng vé của họ đang “bán rẻ hơn”, và yêu cầu phải bù thêm tiền chênh lệch sau khi xuất vé. Nếu không, họ sẽ có hành vi "lạ lùng" là hủy chỗ ngồi.

    Ngoài các hãng hàng không Turkish Airlines và Ethiopian Airlines, các hãng Emirates Airlines, Etihad Airways tại Trung Đông và chuyến bay về Trung Quốc của nhiều hãng khác cũng có giá vé phổ thông lên tới hơn 100.000 NDT.

    Tuy nhiên, hầu hết các mức giá này đều đã trải qua ít nhất 2 cấp độ chuyển và tăng giá: từ hãng hàng không sang hãng thuê chuyến, rồi từ hãng thuê chuyến sang đại lý bán vé máy bay hoặc đại lý du lịch.

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-trung-quoc-phai-chi-gan-1-ty-dong-de-mua-1-chiec-ve-may-bay-ve-nuoc-a523389.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan