+Aa-
    Zalo

    Nguy cơ phát thải khí nhà kính từ ngành năng lượng tiếp tục gia tăng

    (ĐS&PL) - Theo các nhà nghiên cứu, cần có “hành động cấp thiết” khi sự gia tăng tổng mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu át hẳn sự gia tăng về năng lượng tái tạo.

    Guardian dẫn thông tin từ một đánh giá toàn diện về dữ liệu năng lượng toàn cầu cho biết, lượng khí thải nhà kính từ ngành năng lượng tiếp tục tăng lên mức cao mới vào năm 2022, mặc dù năng lượng gió và năng lượng mặt trời tăng trưởng kỷ lục.

    Theo báo cáo của Viện Năng lượng Anh (EI), nhiên liệu hóa thạch chiếm 82% tổng mức tiêu thụ năng lượng của thế giới vào năm 2022, tiếp nối xu hướng từ năm 2021. Việc này khiến khí thải nhà kính tăng 0,8% khi thế giới sử dụng nhiều năng lượng hơn.

    Mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu thời gian tới dự kiến sẽ tiếp tục tăng, dẫn đến nguy cơ gia tăng lượng khí thải nhà kính, sau khi Trung Quốc bỏ các hạn chế nghiêm ngặt phòng ngừa COVID-19 đối với việc đi lại vào năm 2023. Trước đây, các quy định này giúp hạn chế mức tiêu thụ nhiên liệu máy bay.

    “Mặc dù năng lượng gió và mặt trời trong lĩnh vực năng lượng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tổng lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến năng lượng toàn cầu đã tăng trở lại. Chúng ta vẫn đang đi ngược lại với yêu cầu của Thỏa thuận khí hậu Paris”, bà Juliet Davenport - Chủ tịch Viện Năng lượng Anh nói.

    phat thai khi nha kinh tu nganh nang luong toan cau tiep tuc tang
    Than tại cảng Gdansk (Ba Lan) vào tháng 6/2023. Ảnh: Mateusz Słodkowski/AFP/Getty Images

    Báo cáo được công bố dưới sự hợp tác của KPMG và Công ty tư vấn Kearney, cho thấy các nguồn năng lượng tái tạo (không bao gồm thủy điện) chỉ đáp ứng được 7,5% nhu cầu năng lượng của thế giới vào năm 2022.

    Con số này tăng gần 1% so với năm trước đó nhờ sự tăng trưởng kỷ lục về năng lượng gió và mặt trời. Được biết, sản lượng điện mặt trời trăng 25% vào năm 2022, trong khi sản lượng điện gió tăng 13,5% so với năm trước.

    Tuy nhiên, sự bùng nổ của năng lượng tái tạo nói trên đã bị lấn át bởi mức tăng khiêm tốn 1,1% của tiêu thụ năng lượng toàn cầu, thấp hơn con số 5,5% hồi năm 2021. Theo báo cáo, điều này có nghĩa là nhiều dầu và than đá đã được đốt cháy hơn để đáp ứng nhu cầu.

    Ông Simon Virley - người đứng đầu bộ phận năng lượng và tài nguyên thiên nhiên tại KPMG chia sẻ: “Bất chấp tăng trưởng kỷ lục về năng lượng tái tạo, tỷ lệ năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch vẫn ở mức 82%. Con số này như lời kêu gọi khẩn thiết đối với các chính phủ cần thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng”.

    Viện Năng lượng Anh thông tin, nhu cầu dầu toàn cầu đạt mức trung bình 97,3 triệu thùng/ngày vào năm 2022, tăng 2,9 triệu thùng/ngày so với năm trước đó. Một phần nguyên nhân là vì hoạt động kinh tế toàn cầu trở lại sau đại dịch COVID-19.

    Nhu cầu về than cũng tăng lên mức cao chưa từng thấy kể từ năm 2014, tăng 0,6% so với năm 2021, chủ yếu do nhu cầu tại Ấn Độ và Trung Quốc. Giá khí tốt tăng cao kỷ lục ở châu Âu và châu Á kéo theo nhu cầu điện than tăng.

    Theo thông tin trên Guardian, khí đốt chiếm 24% mức sử dụng năng lượng toàn cầu trong năm 2022, giảm từ mức 25% của năm 2021 nhưng sản lượng khí đốt vẫn tương đối ổn định.

    Viện Năng lượng Anh cảnh báo, lượng khí thải lớn liên quan đến năng lượng có nguy cơ làm chệch hướng các mục tiêu của Thỏa thuận khí hậu Paris, trừ khi các chính phủ trên toàn thế giới hành động khẩn cấp. Nội dung Thỏa thuận khí hậu Paris nêu, lượng khí thải sẽ giảm một nửa vào cuối thập kỷ này để tránh tình trạng nóng lên toàn cầu trở nên khắc nghiệt.

    Ông Richard Forrest - người đứng đầu bộ phận phát triển bền vững toàn cầu tại Công ty tư vấn Kearney cho biết, sự gia tăng phát thải khí nhà kính đã củng cố nhu cầu phải hành động khẩn cấp để đưa thế giới đi đúng hướng, đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Theo ông Richard, nhu cầu cung cấp năng lượng sạch, giá cả phải chăng và an toàn “chưa bao giờ lớn đến thế”.

    Đinh Kim (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguy-co-phat-thai-khi-nha-kinh-tu-nganh-nang-luong-tiep-tuc-gia-tang-a580419.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan