+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump: Mỹ "chưa sẵn sàng" ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Trump cho biết Washington hiện chưa sẵn sàng ký kết thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh, nhưng hy vọng điều này sẽ thành hiện thực trong tương lai.

    Ông Trump cho biết Washington hiện chưa sẵn sàng ký kết thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh, nhưng hy vọng điều này sẽ thành hiện thực trong tương lai.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

    “Tôi nghĩ rằng Trung Quốc có thể ước rằng họ đã đồng ý với thỏa thuận mà chúng tôi đang bàn bạc trước khi họ cố gắng thương lượng lại. Họ có thể muốn đi đến một thỏa thuận thương mại. Chúng tôi thì chưa sẵn sàng”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong một cuộc họp báo ngày 27/2 tại Tokyo, Nhật Bản.

    Phát biểu trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Nhật Bản, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng thuế quan mà Mỹ áp với hàng hóa Trung Quốc "có thể tăng lên rất, rất đáng kể, rất dễ dàng".

    Tuy nhiên, ông Trump cũng bày tỏ hy vọng rằng trong tương lai, Washington và Bắc Kinh sẽ có thể ký kết một “thỏa thuận thương mại tuyệt vời”.

    Bình luận của ông Donald Trump được đưa ra trong bối cảnh đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bị đình trệ hồi đầu tháng. Hai bên đổ lỗi cho nhau và ông Donald Trump đe dọa áp thêm thuế mới trị giá hàng triệu USD. 

    Đáp lại tuyên bố trên, phía Trung Quốc cho rằng chính phủ của họ nên tìm cách giải quyết các khác biệt thương mại với Mỹ thông qua các cuộc đàm phán công bằng và thân thiện.

    “Thời gian gần đây, nhiều quan chức Mỹ đã đưa ra những ý kiến khác nhau về cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Một số tuyên bố rằng thỏa thuận là có thể đạt được, trong khi một số khác lại cho rằng không thể. Quan điểm của Trung Quốc rất rõ ràng và nhất quán:

    Trước hết, chúng tôi tin tưởng rằng sự bất đồng giữa hai quốc gia cần phải được giải quyết thông qua các cuộc thảo luận và đàm phán thân thiện; Thứ hai, chúng tôi cho rằng các cuộc đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ nên dựa trên các nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết.

    Ngoài nguyên nhân hàng hóa bị tăng thuế, Bắc Kinh gần đây đã thể hiện quan điểm cứng rắn hơn với Mỹ sau khi ông Trump đưa hãng viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei vào “danh sách đen”, coi là mối đe dọa an ninh quốc gia. Chính quyền Mỹ cũng đang cân nhắc lệnh hạn chế tương tự với một số “ông lớn” công nghệ khác của Trung Quốc.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-my-chua-san-sang-ky-thoa-thuan-thuong-mai-voi-trung-quoc-a277296.html
    Sự kiện: Huawei
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan