+Aa-
    Zalo

    Giải quyết mâu thuẫn bằng dao khiến 3 người thương vong, thiếu niên gây án lĩnh 6 năm tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thời điểm xảy ra vụ án, bị cáo Nguyễn Quốc Thái mới 15 tuổi nhưng đã dùng dao tấn công nhiều người.

    Thời điểm xảy ra vụ án, bị cáo Nguyễn Quốc Thái mới 15 tuổi nhưng đã dùng dao tấn công nhiều người. Hậu quả của việc dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn của Thái là 3 người thương vong, bản thân bị cáo phải đối diện với án tù khi tuổi đời còn quá trẻ.

    Bị cáo Nguyễn Quốc Thái tại tòa.

    Thiếu niên đâm 3 người thương vong

    Ngày 10/3, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Quốc Thái, sinh ngày 12/12/2004, ngụ ấp Đá Biên, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh về tội Giết người. Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Long An, vào 19h ngày 14/06/2019, Nguyễn Quốc Thái xảy ra mâu thuẫn và đánh nhau với Trần Văn Liêm (ngụ xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh).

    Để giải quyết mâu thuẫn, đến 20h cùng ngày, Liêm hẹn Thái đến quán nước Cẩm Tiên (khu phố 4, thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) gặp mặt. Nhận lời hẹn của đối thủ, Thái liền thủ sẵn 1 con dao nhọn, giấu trong túi quần và lấy xe mô tô chở Nguyễn Thanh Phong đến điểm hẹn.

    Tại quán nước, nhóm của Liêm gồm có Liêm, Trần Tấn Đ. (SN 1993), Đặng Hoài H. (SN 1999), Lê Văn S. (2001) cùng ngụ xã Nhơn Hòa, huyện Tân Thạnh và một số người khác. Trong lúc Thái và Liêm nói chuyện, Trần Tấn Đ. bất ngờ chạy đến dùng tay đánh vào mặt Thái.

    Bị đánh bất ngờ, Thái cũng lao vào đánh Đ.. Thấy vậy, Liêm hỗ trợ Đ. cùng đánh Thái khiến bị cáo té ngã. Bị đánh, Thái lấy con dao thủ sẵn trong túi quần lao đến đâm Đ. nhiều nhát, đồng thời Thái tiếp tục đâm H. và S..

    Sau hỗn chiến kinh hoàng ở quán nước, Thái hoảng sợ cầm dao chạy đến nhà bạn tại ấp Bảy Mét, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh. Tại đây, được bạn khuyên và động viên, Thái đã cùng gia đình đến cơ quan chức năng đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội.

    Về phần các nạn nhân, Đ. được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương gây đứt động mạch, mất máu nên đã tử vong sau đó; còn nạn nhân Đặng Hoài H. bị Thái đâm nhiều nhát với thương tích 48%; nạn nhân S. không yêu cầu giám định do vết thương nhẹ.

    Trước đó, theo tìm hiểu của PV, người đại diện chính quyền địa phương cho biết, vụ hỗn chiến xuất phát từ mâu thuẫn vụn vặt giữa các đối tượng. Bị cáo và nhóm đối thủ đều có những đối tượng còn trong độ tuổi thiếu niên, mới lớn, nặng tính hơn thua. Tất cả đều không chí thú học tập và làm việc, mà thích tụ tập lập thành băng nhóm đánh nhau gây mất an ninh trật tự địa phương.

    Khi gây án, hung thủ chưa đủ 18 tuổi

    Khi vừa được dẫn giải đến tòa, bị cáo Thái đã đưa mắt tìm người thân. Bên ngoài phòng xử, những người bạn của Thái đều có gương mặt non choẹt hồn nhiên cười tươi, vẫy chào bị cáo. Thái cũng thoáng chốc quên đi bản án phía trước, nở nụ cười với bạn rồi cúi đầu bước vào tòa theo sự hướng dẫn của lực lượng công an.

    Tại phiên tòa, bị cáo Thái thừa nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo tỏ thái độ hối hận và thành khẩn.

    Người nhà của bị cáo và các bị hại cũng có mặt tại phiên tòa. Đó là những người mẹ, người cha lam lũ, chất phác, quanh năm bám ruộng, bám chợ kiếm sống. Nghe tin tòa mở phiên xét xử, người nhà bị cáo tìm đến để gặp mặt con, động viên con chấp hành bản án, sớm trở về với gia đình.

    Trong khi đó, người nhà bị hại, họ đến phiên tòa với mong muốn một bản án thích đáng cho kẻ đã tước đoạt mạng sống, gây thương tích cho người thân. Trước hành vi phạm tội của Thái, HĐXX TAND tỉnh Long An khẳng định, hành vi của bị cáo Thái đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ, Thái đã tước đoạt mạng sống của 1 người và gây thương tích cho 1 người với tỉ lệ 48%.

    Tuy nhiên, trong vụ án này, bị cáo Thái cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như tự nguyện đầu thú, vận động gia đình khắc phục một phần hậu quả, thành khẩn khai báo. Thời điểm bị cáo phạm tội còn trong độ tuổi vị thành niên nên được áp dụng Điều 91, Bộ luật Hình sự về nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.

    Từ đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Thái mức án 6 năm tù về tội Giết người, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại Trần Tấn Đ. 220 triệu đồng, có trách nhiệm cấp dưỡng cho con nạn nhân Đạt mỗi tháng 1,5 triệu đồng đến khi 18 tuổi và bồi thường cho gia đình bị hại Đặng Hoài H. 110 triệu đồng.

    Ngọc Lài

    Bài viết đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật tháng số 11

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giai-quyet-mau-thuan-bang-dao-khien-3-nguoi-thuong-vong-thieu-nien-gay-an-linh-6-nam-tu-a316231.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan