+Aa-
    Zalo

    Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị tấn công bởi UAV

    (ĐS&PL) - Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Đông thành phố Energodar, thuộc khu vực do Nga kiểm soát, đã bị tấn công bởi các thiết bị bay không người lái.

    Đêm 7/4, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thông báo, các thiết bị bay không người lái (UAV) đã tấn công nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, gây hư hại một trong 6 tổ máy phát điện. Song mức phóng xạ tại đây vẫn bình thường và không có tổn thất nghiêm trọng nào sau vụ tấn công.

    Cũng theo IAEA, một người bị thương trong vụ tấn công trên. Cơ quan nhấn mạnh: “Đây là sự cố nghiêm trọng, gây phương hại tới sự toàn vẹn của hệ thống buồng chứa các lò phản ứng hạt nhân”.

    Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: CNN

    Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh: CNN

    Trong một tuyên bố liên quan tới vụ việc, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết các chuyên gia tại nhà máy xác nhận “ít nhất 3 vụ tấn công trực tiếp nhằm vào hệ thống buồng chứa chính” xảy ra trong ngày 7/4.

    Hệ thống buồng chứa các lò phản ứng là kết cấu có chức năng ngăn chặn sự thoát các đồng vị phóng xạ ra môi trường trong quá trình vận hành lò phản ứng.

    “Hành động tấn công liều lĩnh đã làm gia tăng đáng kể nguy cơ xảy ra một sự cố hạt nhân và cần phải chấm dứt ngay lập tức”, ông Grossi nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi "tránh mọi hành động vi phạm các nguyên tắc cơ bản về bảo vệ các cơ sở hạt nhân”.

    Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia có sáu lò phản ứng làm mát bằng nước và điều tiết bằng nước VVER-1000 V-320, do Liên Xô thiết kế. Những lò phản ứng này có chứa uranium 235 và cũng sử dụng nhiên liệu hạt nhân tại cơ sở này.

    Theo ban điều hành Nhà máy Zaporizhzhia, cả sáu lò phản ứng đều đang tạm ngừng hoạt động.

    Ukraine chưa đưa ra tuyên bố liên quan đến vụ tấn công.

    Nhà máy Zaporizhzhia thuộc khu vực gần chiến tuyến. Cả Ukraine và Nga đều liên tục cáo buộc đối phương tấn công nhà máy và khiến thảm họa hạt nhân bị đẩy lên cao.

    Moscow khẳng định mục đích duy nhất của việc Nga tiếp quản nhà máy Zaporizhia là để "ngăn chặn các lực lượng dân tộc chủ nghĩa Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài lợi dụng tình hình hiện tại ở Ukraine để thực hiện một vụ khiêu khích hạt nhân với những hậu quả khó lường nhất".

    Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia cung cấp điện cho một khu vực rộng lớn của Ukraine, đồng thời bán điện cho nhiều quốc gia láng giềng. Sau khi Nga tuyên bố sáp nhập Zaporizhia, nhà máy này đã được chuyển giao cho các kỹ sư Nga kiểm soá, cung cấp lượng điện năng ổn định cho các khu vực ly khai phía Nam Ukraine và bán đảo Crimea.

    Liên Hợp Quốc nhiều lần cảnh báo các cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine có nguy cơ gây ra thảm họa, ảnh hưởng nghiêm trọng tới khu vực rộng lớn ở châu Âu.

    M.M(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nha-may-ien-hat-nhan-zaporizhzhia-bi-tan-cong-boi-uav-a411493.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan