+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng lên tiếng với Trump về 4 tỷ USD phát triển chuyên cơ tổng thống

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nhà Trắng không rõ ông Donald Trump lấy con số chi phí hơn 4 tỷ USD để thay thế chuyên cơ tổng thống từ đâu, khi ông kêu gọi hủy hợp đồng với Boeing.

    (ĐSPL) - Nhà Trắng không rõ ông Donald Trump lấy con số chi phí hơn 4 tỷ USD để thay thế chuyên cơ tổng thống từ đâu, khi ông kêu gọi hủy hợp đồng với Boeing.

    Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest. - Ảnh: Reuters.

    "Một vài số liệu được trích dẫn không phản ánh sự sắp xếp tài chính giữa Boeing và Bộ Quốc phòng", Reuters dẫn lời Josh Earnest, Vnexpress dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng phát biểu với báo giới hôm 6/12.

    Tổng thống đắc cử Donald Trump sáng cùng ngày kêu gọi chính phủ Mỹ hủy hợp đồng phát triển chuyên cơ tổng thống mới với Boeing, nói chi phí "ngoài tầm kiểm soát", tốn hơn 4 tỷ USD . Ông Trump tố Boeing đã "chỉnh sửa các con số". Hiện chưa rõ ông Trump lấy số liệu trên từ đâu.

    Tổng thống đắc cử Donald Trump muốn hủy đơn đặt hàng chiếc chuyên cơ Air Force One vốn dành riêng cho ông chủ Nhà Trắng. Ảnh: AP. 

    "Thông điệp đã được gửi đi. Chúng tôi đang cố tiết kiệm tiền thuế", Jason Miller, người phát ngôn của Trump, nói.

    Còn phát ngôn viên Nhà Trắng Earnest cho rằng người dân Mỹ hy vọng các tổng thống tương lai sẽ hưởng lợi từ việc nâng cấp chuyên cơ tổng thống Air Force One.

    Reuters đưa tin, hồi tháng 1, Lầu Năm Góc ra tuyên bố về bản hợp đồng với Boeing, theo đó trao trước một hợp đồng trị giá gần 26 triệu USD, dành cho những nghiên cứu ban đầu của những chiếc máy bay thế hệ mới.

    Bên cạnh đó, theo trang tin tức FlightGlobal, Bộ Quốc phòng Mỹ đã gửi thêm một hợp đồng trị giá 127,3 triệu USD hồi tháng 7, để phát triển nội thất, điện và thiết kế điện tử cho thế hệ máy bay mới.

    Không lực Hoa Kỳ trước đó cho biết đã chi 1,65 tỷ USD cho hai máy bay thế hệ mới dùng chuyên chở tổng thống. Đó là loại Boeing 747-8 sở hữu 4 động cơ, có tầm bay xa hơn, di chuyển nhanh hơn với trọng tải tối đa cất cánh lớn hơn và sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn so với thế hệ máy bay chở tổng thống Mỹ hiện hành.

    CNN dẫn lời ông Donald Trump cho hay: “Chúng ta muốn Boeing làm ra nhiều tiền nhưng không nhiều đến thế”. Hiện đang có thông tin ông Trump muốn dùng máy bay riêng được mệnh danh "Trump lực Một" để thay thế Không lực Một.

    Boeing thông báo họ hiện chỉ có một hợp đồng trị giá 170 triệu USD với không quân Mỹ để xác định những khả năng cần có trên chuyên cơ mới. Không quân Mỹ xác nhận điều này, cho biết dự án vẫn còn trong giai đoạn nghiên cứu và chưa ký hợp đồng chế tạo máy bay cuối cùng.

    Điều 1, Khoản 9, Quy định về các quyền không cho phép đối với Quốc Hội, (Hiến pháp hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

    Quốc hội sẽ không được rút bất cứ khoản tiền nào từ Ngân khố, trừ trường hợp được pháp luật cho phép. Bản báo cáo tài chính thu chi thường kỳ của những khoản tiền công cộng phải được công bố thường xuyên.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-len-tieng-voi-trump-ve-4-ty-usd-phat-trien-chuyen-co-tong-thong-a173105.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan