+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng nói Wagner có kế hoạch chuyển giao hệ thống phòng không cho Hezbollah hoặc Iran

    (ĐS&PL) - Theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, nguồn tin tình báo của Mỹ cho thấy lực lượng Wagner đang chuẩn bị cung cấp vũ khí phòng không cho Hezbollah ở Lebanon hoặc Iran.

    VietNamNet dẫn thông tin trên The Times of Israel cho biết, theo chia sẻ của phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby trong ngày 21/11, tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đang lên kế hoạch chuyển giao hệ thống phòng không cho lực lượng Hezbollah hoặc Iran. Tuy nhiên, thông tin tình báo được giải mật không nói rõ hệ thống tên lửa sẽ đến từ đâu.

    "Nguồn tin tình báo của chúng tôi chỉ ra rằng Wagner đang chuẩn bị cung cấp vũ khí phòng không cho Hezbollah ở Lebanon hoặc Iran. Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ vụ việc, và sẵn sàng áp dụng biện pháp trừng phạt chống khủng bố đối với những cá nhân hoặc tổ chức thực hiện hoạt động chuyển giao", ông John Kirby cho hay.

    Theo phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, Iran có thể sẽ chuyển giao tên lửa đạn đạo cho Nga theo chiều ngược lại. Các loại tên lửa này đã được Iran giới thiệu với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vào hồi tháng 9, khi ông Sergey Shoigu tới thăm Tehran.

    nha trang noi wagner co ke hoach chuyen giao he thong phong khong cho hezbollah hoac iran
    Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: Reuters

    Hồi đầu tháng 11, tờ Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Mỹ ẩn danh cho biết tập đoàn Wagner có thể gửi hệ thống phòng không Pantsir-S1 cho lực lượng Hezbollah.

    Thế nhưng, Điện Kremlin đã phủ nhận thông tin nói trên, đồng thời nhấn mạnh rằng Moscow và Washington có kênh liên lạc quân sự khẩn cấp nên Mỹ có thể thảo luận mọi lo ngại với Nga nếu cần thiết.

    Báo chí phương Tây từng đưa tin, Wagner đã được giao nhiệm vụ chuyển giao hệ thống tên lửa đất đối không SA-22 từ Syria cho lực lượng Hezbollah, báo Tiền Phong dẫn thông tin từ CNN cho hay.

    Trong diễn biến liên quan, CNN dẫn nguồn tin nắm được thông tin tình báo Mỹ nói rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đồng ý cung cấp cho Hezbollah hệ thống phòng thủ tên lửa do Nga sản xuất, được gọi là Pantsir.

    Lực lượng Wagner và Hezbollah đã hoạt động tại Syria trong nhiều năm, nơi họ hợp tác với các lực lượng vũ trang Nga và Syria để hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Assad chống lại phe đối lập. Hezbollah bắt đầu rút thành viên của mình khỏi Syria trong những năm gần đây.

    XEM THÊM: Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc phản ứng sau khi Triều Tiên phóng thành công vệ tinh do thám quân sự

    Một nguồn tin quen thuộc với tình báo phương Tây nói với CNN rằng Mỹ có bằng chứng về sự hợp tác ngày càng tăng giữa Hezbollah và Wagner ở Syria. Washington đang lo Hezbollah sẽ mở một mặt trận mới trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas, tại khu vực biên giới phía Bắc của Israel và Lebanon.

    Được biết, Mỹ từng nhiều lần cảnh báo Hezbollah và các nhóm thân Iran khác phải tránh xa cuộc xung đột, đồng thời điều động 2 tàu sân bay và quân đội đến khu vực để ngăn chặn nguy cơ leo thang.

    Mặc dù Hezbollah đã tiến hành nhiều đợt tấn công qua biên giới vào Israel từ tháng 10 nhưng giới chức Mỹ đánh giá rằng lực lượng này chưa có kế hoạch tham chiến vào Dải Gaza bằng vũ lực.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-noi-wagner-co-ke-hoach-chuyen-giao-he-thong-phong-khong-cho-hezbollah-hoac-iran-a600495.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan