+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng từ chối bình luận vụ nổ cầu Crimea, khẳng định tiếp tục hỗ trợ Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, song từ chối bình luận về vụ nổ cầu Crimea.

    Reuters đưa tin, trong một buổi phỏng vấn ngày 9/10 (giờ địa phương), ông John Kirby, phát ngôn viên Nhà Trắng, cho biết Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine.

    nha trang tu choi binh luan vu no cau crimea khang dinh tiep tuc ho tro ukraine 01
    Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby. Ảnh: Reuters

    Theo ông Kirby, Nga và Ukraine đang tìm cách đàm phán chấm dứt xung đột thông qua các kênh ngoại giao nhưng "có nhiều cá nhân không muốn làm điều này".

    Trong khi đó, đại diện phía Nga từng khẳng định Moscow chưa bao giờ từ chối đám phán với Ukraine, đồng thời cáo buộc chính Kiev đang ngăn cản việc nối lại đối thoại.

    Về việc từ chối đàm phám với Nga, Tổng thống Ukraine Zelenesky nhận xét rằng "hoàn toàn không có tính xây dựng". Ông cũng chỉ ra rằng Nga không phản đối những nỗ lực của các quốc gia khác để thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine nhưng điều phối viên nên thuyết phục Ukraine bằng việc ngừng các hoạt động quân sự kể từ năm 2014.

    Cũng trong buổi họp báo, phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng Kirby nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Putin quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân, đồng nghĩa với việc Mỹ không cần điều chỉnh chính sách răn đe hạt nhân.

    Bình luận của ông Kirby được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo rằng nguy cơ xảy ra xung đột hạt nhân đang ở mức cao nhất kể từ năm 1962. Tổng thống Mỹ nói rằng, sự leo thang căng thẳng giữa Ukraine, Nga và phương Tây sẽ dẫn đến "ngày tận thế hạt nhân".

    nha trang tu choi binh luan vu no cau crimea khang dinh tiep tuc ho tro ukraine 02
    Cầu Crimea bốc cháy sau vụ nổ hôm 8/10. Ảnh: New York Times

    Khi nhận được về vụ sập cầu ở bán đảo Crimea, ông Kirbytừ chối bình luận. "Washington không có nhiều thông tin về vụ nổ trên cây cầu và không tham dự vào kế hoạch này", ông nói.

    Cầu Crimea là tuyến huyết mạch kết nối lục địa Nga với bán đảo Crimea. Cây cầu bị sập 2 nhịp của một làn đường bộ, hư hại làn đường sắt sau khi chiếc xe tải mang chất nổ phát nổ hôm 8/10. Tối cùng ngày, hoạt động vận tải đường sắt được nối lại. Ô tô tải trọng vừa phải cũng có thể đi chuyển qua phần làn không hư hại.

    Cầu vượt qua eo biển Kerch này được khởi công năm 2015, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, và hoàn thiện năm 2018. Cây cầu trị giá gần 4 tỷ USD, dài 19km và cũng là cây cầu vượt biển dài nhất châu Âu.

    Hoa Vũ (Theo Chinanews)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-tu-choi-binh-luan-vu-no-cau-crimea-khang-dinh-tiep-tuc-ho-tro-ukraine-a553722.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan