+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 10/10: Tổng thống Putin tố đặc nhiệm Ukraine đứng sau vụ nổ cầu Crimea

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/10/2022. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 10/10/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tổng thống Putin tố đặc nhiệm Ukraine đứng sau vụ nổ cầu Crimea

    Tại cuộc họp với người đứng đầu Ủy ban điều tra Nga Alexander Bastrykin vào tối 9/10 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ tấn công nhắm vào cầu Crimea là "hành vi khủng bố nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng cực kì quan trọng của nước Nga", Interfax đưa tin.

    "Tác giả, người thực hiện, người đặt hàng là các cơ quan mật vụ của Ukraine", Tổng thống Nga nói.

    Trong khi đó, người đứng đầu Ủy ban điều tra Nga Alexander Bastrykin tiết lộ thêm, các nhà điều tra đã phát hiện "các công dân của Nga và các quốc gia nước ngoài khác" có dính líu đến vụ việc.

    Ủy ban điều tra Nga ghi nhận lộ trình của chiếc xe tải mang chất nổ làm cầu Crimea hư hại đã khởi hành từ Bulgaria, đi qua Gruzia, Armenia, Bắc Osettia và vùng Krasnodar của Nga. Giới chức Nga hiện đang truy lùng những người liên quan.

    vu no cau crimea
    Trực thăng tham gia giữa cháy cầu Crimea hôm 8/10. Ảnh: Interfax

    Cầu Crimea là tuyến huyết mạch kết nối lục địa Nga với bán đảo Crimea. Cây cầu bị sập 2 nhịp của một làn đường bộ, hư hại làn đường sắt sau vụ nổ hôm 8/10. Tối cùng ngày, hoạt động vận tải đường sắt được nối lại. Ô tô tải trọng vừa phải cũng có thể đi chuyển qua phần làn không hư hại.

    Cầu vượt qua eo biển Kerch này được khởi công năm 2015, sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, và hoàn thiện năm 2018. Cây cầu trị giá gần 4 tỷ USD, dài 19km và cũng là cây cầu vượt biển dài nhất châu Âu.

    Ukraine lên tiếng về cáo buộc mình có kế hoạch tấn công Belarus

    Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 9/10 đã bác bỏ cáo buộc của Belarus rằng Kiev đang lên kế hoạch tấn công nước này, đồng thời gọi đây là một âm mưu của Nga nhằm “'tạo ra một hành động khiêu khích".

    Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Belarus triệu tập Đại sứ Ukraine Igor Kisim tại Minsk, với công hàm nói rằng “Ukraine đang có kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công vào lãnh thổ của Belarus".

    Đáp lại, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố "bác bỏ dứt khoát mọi cáo buộc mới nhất của chính quyền Belarus”, nói thêm rằng đó có thể là một phần trong kế hoạch của Nga nhằm "tạo ra một hành động khiêu khích và buộc tội thêm" cho Kiev.

    Cơ quan này tiếp tục khẳng định Ukraine chưa bao giờ xâm phạm lãnh thổ của bất kỳ nước nào, đồng thời kêu gọi các nhà chức trách Belarus "ngừng nghe theo những ý tưởng vô lý của Điện Kremlin và ngay lập tức chấm dứt việc ủng hộ các hành động gây hấn của Nga".

    Hồi tuần trước, Tổng thống Belaru Aleksandr Lukashenko đưa ra cáo buộc rằng Ukraine đã điều 15.000 quân đến khu vực biên giới với Belarus để xây dựng hệ thống phòng thủ và tiến hành do thám, những hành động mà ông gọi là "khiêu khích".

    Ông Lukashenko cũng thừa nhận Belarus là một bên tham gia chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine nhưng lưu ý rằng vai trò của nước này trong cuộc xung đột này rất hạn chế và không điều quân can dự trực tiếp.

    Theo Tổng thống Belaru, mục đích của việc tham gia chiến dịch là để ngăn chặn cuộc xung đột này lan sang lãnh thổ Belarus cũng như nguy cơ Belarus bị tấn công từ Ba Lan, Lithuania và Latvia dưới vỏ bọc của một chiến dịch quân sự đặc biệt. Hơn hết mục đích của Belarus là nhằm đảm bảo rằng “không ai có thể bắn người Nga phía sau lưng từ lãnh thổ Belarus”.

    Minh Hạnh (T/h

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-10-10-2022-tong-thong-putin-to-dac-nhiem-ukraine-dung-sau-vu-no-cau-crimea-a553687.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan