+Aa-
    Zalo

    Nhằm cải thiện quan hệ với Nga, Tổng thống Trump ngừng hỗ trợ phe nổi dậy Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhằm cải thiện mối quan hệ với Nga, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ ngừng hỗ trợ (CIA) cho các nhóm phiến quân nổi dậy tại Syria.

    Nhằm cải thiện mối quan hệ với Nga, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ngừng hỗ trợ vũ khí và đào tạo cho các nhóm phiến quân nổi dậy tại Syria.

    Báo Kiến thức dẫn lời hai quan chức Mỹ ngày 20/7 cho biết, chính quyền Tổng thống Trump vừa yêu cầu CIA ngừng chương trình cung cấp vũ khí và huấn luyện cho các nhóm nổi dậy Syria - lực lượng chống chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

    Một quan chức Mỹ tiết lộ, động thái trên là một phần trong nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump nhằm cải thiện quan hệ với Nga, đồng minh quan trọng bảo vệ chính phủ Assad trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên phải) và Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

    Tuy nhiên, theo các quan chức Mỹ, Tổng thống Trump đã quyết định ngừng chương trình hỗ trợ phe nổi dậy Syria của CIA từ cách đây gần một tháng, trước cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin hôm 7/7.

    “Đây là một một quyết định quan trọng. Tổng thống Putin đã chiến thắng ở Syria”, vị quan chức Mỹ giấu tên nói thêm.

    Liên quan đến vấn đề này, báo Tiền Phong cho hay, tại cuộc họp báo hàng ngày, phát ngôn viên Nhà Trắng, bà Sarah Sanders, đã từ chối bình luận về đồng thái này. CIA cũng không đưa ra phát ngôn nào.

    Báo Công an nhân dân đưa tin thêm, Mỹ dường như sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhóm quân nổi dậy tại Syria, nhưng là các nhóm lớn và có vai trò quan trọng với Washington trong khu vực. Trong thời gian tới, Mỹ sẽ chỉ tiến hành không kích để bảo vệ các nhóm này chứ không hỗ trợ vũ khí nữa.

    Được biết, Mỹ bắt đầu tiến hành các hoạt động nói trên từ năm 2013 dưới thời cựu Tổng thống Obama. Theo chính quyền Mỹ tiền nhiệm, các nhóm phiến quân sẽ giúp Washington trong việc lật đổ Tổng thống Syria Bashar Al-Assad.

    Quyết định của ông Obama đã nhiều lần vấp phải phản đối kịch liệt từ phía Nga. Moscow cho biết các loại vũ khí mà Washington trang bị cho phiến quân đã rơi vào tay các nhóm khủng bố Al-Nursa và Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nham-cai-thien-quan-he-voi-nga-tong-thong-trump-ngung-ho-tro-phe-noi-day-syria-a196716.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan