+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản phản đối Nga tập trận quân sự ở quần đảo tranh chấp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ngày 13/8, Nhật Bản tuyên bố “hết sức quan ngại” với việc Nga tiến hành tập trận tại khu vực quần đảo vốn đang tranh chấp giữa hai quốc gia kể từ Thế Chiến 2.

    (ĐSPL) – Ngày 13/8, Nhật Bản tuyên bố “hết sức quan ngại” với việc quân đội Nga tiến hành tập trận tại khu vực quần đảo vốn đang tranh chấp giữa hai quốc gia kể từ Thế chiến 2.
    Nga chiếm quyền kiểm soát quần đảo Kuril (Nhật gọi là "Vùng lãnh thổ phương Bắc") kể từ những ngày cuối Chiến tranh Thế giới lần 2 khiến cho hai quốc gia cho đến nay vẫn chưa thể ký một thỏa thuận hòa bình chính thức.
    Reuters dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố, Nhật Bản "không thể chấp nhận" hành động này "dù với bất kỳ lý do gì". Nhật Bản sẽ "phản đối mạnh mẽ thông qua con đường ngoại giao". Ông Abe cũng cảnh báo Nga sẽ phải “hối tiếc” vì tập trận tại khu vực này.
    Nhật Bản phản đối Nga tập trận quân sự ở quần đảo tranh chấp

    Nga từng có kế hoạch xây dựng 2 căn cứ căn sự trên quần đảo Kuril

    Nhật Bản đã phản đối cuộc tập trận này của Nga ngay từ đầu nhưng chỉ lên tiếng mảnh mẽ vào ngày hôm nay (13/6). Ngay sau tuyên bố của Thủ tướng Abe, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu Quyền đại sứ Nga tại nước này để biểu thị phản đối việc tập trận của quân đội Nga.
    Phát ngôn viên Quân khu miền Đông của Nga, Đại tá Alexander Gordeyev tuyên bố cuộc tập trận đã bắt đầu từ ngày 11/8 với các trang thiết bị quân sự và quân đội. Theo đó, 1000 binh sĩ Nga, 8 trực thăng tấn công Mi-8AMTSh và khoảng 100 các thiết bị quân sự khác đã tham gia tập trận. Đại tá Alexander Gordeyev cũng khẳng định cuộc tập trận lần này nằm trong kế hoạch huấn luyện bình thường của quân đội Nga.
    Cuộc tập trận bao gồm cả các đảo Etorofu và Kunashiri mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Nhật Bản cũng tranh chấp với Nga nhóm các hòn đảo Shikotan và Habomai.
    Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng khẳng định sẽ cải thiện quan hệ song phương Nga-Nhật như một trong những chính sách quan trọng trong định hướng phát triển đất nước.
    Nhật Bản phản đối Nga tập trận quân sự ở quần đảo tranh chấp

    Kể từ sau Thế Chiến 2, Nga tuyên bố chủ quyền với nhóm quần đảo Kuril

    Cùng với các đồng minh Mỹ và phương Tây, Nhật Bản cũng áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga nhưng không quá nặng nề để tránh gây phương hại đến mối quan hệ Tokyo-Matxcơva.
    Nhật Bản nằm trong kế hoạch tăng cường, nâng cấp các đường ống dẫn khí đốt của Nga trong vòng 20 năm tới đến châu Á. Những năm qua, Toyko đã buộc phải phụ thuộc vào nguồn cung cấp dầu khí từ Nga kể từ sau khi động đất và sóng thần đã phá hủy nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-phan-doi-nga-tap-tran-quan-su-o-quan-dao-tranh-chap-a45996.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ trưởng Nhật thăm đảo tranh chấp với Nga

    Bộ trưởng Nhật thăm đảo tranh chấp với Nga

    Bộ trưởng các vấn đề Lãnh thổ miền Bắc Nhật ngày 20/9 đã trở thành bộ trưởng nội các đầu tiên của Nhật trong 8 năm qua thăm Lãnh thổ miền Bắc, bao gồm 4 đảo hiện do Nga quản lý và gọi là quần đảo Kuril.