+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản phát triển tên lửa hành trình, đối phó với lo ngại từ hải quân Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhật Bản quyết định phát triển tên lửa hành trình tầm xa được điều khiển bằng máy bay chiến đấu, có khả năng tấn công tàu chiến của đối phương.

    Nhật Bản quyết định phát triển tên lửa hành trình tầm xa được điều khiển bằng máy bay chiến đấu, có khả năng tấn công tàu chiến của đối phương.

    Nhật Bản sắp phát triển tên lửa mới dựa trên nền tảng XASM-3. Ảnh: SCMP

    Đây được cho là lần đầu tiên Nhật Bản phát triển loại vũ khí này. Tên lửa hành trình tầm xa không đối không nằm trong kế hoạch tăng cường răn đe của Nhật Bản với mục tiêu mở rộng phạm vi bắn tới hơn 400km. Động thái này diễn ra trong bối cẳng Bắc Kinh đang nâng cấp năng lực hải quân.

    Sự phát triển của tên lửa mới rất có thể sẽ dựa trên tên lửa không đối không XASM-3 trước đây của Nhật Bản - được cho là có tầm bắn không quá 200km. Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ sớm đưa ra kế hoạch chi tiết bao gồm các chi phí cần thiết cho dự án mới trong dự thảo ngân sách.

    Hồi tháng 1/2019, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nói với các nhà lập pháp rằng ông tin tưởng tên lửa hành trình tầm xa không phải là vũ khí bị cấm theo hiến pháp hòa bình của đất nước. Tuy nhiên, trên thực tế Điều 9 của Hiến pháp Nhật Bản quy định việc từ bỏ chiến tranh là để đảm bảo quyền chủ quyền của nhà nước, cấm sở hữu lực lượng quân sự và các tiềm năng chiến tranh khác.

    Hồi tuần trước, Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa công bố kế hoạch đóng mới 12 tàu tuần tra cho lực lượng phòng vệ trên biển trong năm 2020. Mỗi tàu dự kiến có lượng giãn nước 1.000 tấn và thủy thủ đoàn 30 người, hỗ trợ tuần tra gần nhóm đảo tranh chấp của Nhật Bản và Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

    Bên cạnh đó, hãng thông tấn Kyodo mới đây đã đưa tin Nhật Bản và Mỹ đang hướng tới phát triển chung một hệ thống radar mới cho các tàu chiến Hải quân Mỹ vốn sử dụng hệ thống phòng thủ Aegis. Động thái này là một phần trong các nỗ lực tăng cường năng lực phòng thủ.

    Hệ thống radar mới có độ quan sát 360 độ sẽ được trang bị trên các tàu chiến. Dự kiến, trong tương lai, các tàu chiến được lắp đặt 2 loại radar phòng không và phòng thủ tên lửa khác nhau.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP, Kyodo News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-phat-trien-ten-lua-hanh-trinh-doi-pho-voi-lo-ngai-tu-hai-quan-trung-quoc-a266958.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan