+Aa-
    Zalo

    Nhật Bản thay đổi cách bảo vệ VIP sau vụ sát hại ông Abe

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản đã bắt đầu rà soát những sai sót trong các kế hoạch an ninh cấp địa phương để bảo vệ các chức sắc sau vụ sát hại cố Thủ tướng Abe Shinzo hồi 6 tháng trước.

    Cơ quan Cảnh sát Quốc gia (NPA) đã rà soát khoảng 1.300 kế hoạch an ninh để bảo vệ các chức sắc, nhân vật quan trọng (VIP) do cảnh sát cấp địa phương soạn thảo trong vòng 4 tháng tính đến tháng 12/2022.

    Được biết, việc bảo vệ VIP trước đây vốn là nhiệm vụ được giao cho cảnh sát cấp tỉnh. Theo truyền thống, NPA chỉ được phép lên kế hoạch khi có sự tham gia của một VIP từ nước ngoài hoặc liên quan đến một sự kiện quy mô lớn.

    Sự thay đổi này được thực hiện sau vụ sát hại cố Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo. Cụ thể, ngày 8/7/2022, ông Abe đã bị bắn gục khi đang phát biểu vận động tranh cử ở thành phố Nara cho các ứng viên đảng Lao động Tự do (LDP) trước thềm bầu cử Quốc hội. 

    cuu thu tuong abe shinzo
    Ông Abe Shinzo vận động tranh cử ở Nara trước khi bị sát hại. Ảnh: Asahi Shimbun 

    Trước khi vụ việc xảy ra, cảnh sát Nara đã không thông báo trước cho NPA về kế hoạch bảo vệ ông Abe. Quyết định này sau đó đã khiến họ vấp chỉ trích khi có những sai sót trong việc bảo vệ chính trị gia kỳ cựu. NPA cho biết họ đã rút được kinh nghiệm sâu sắc từ vụ việc trên và nhanh chóng sửa đổi các quy tắc của Ủy ban An toàn Công cộng Quốc gia trong việc bảo vệ các VIP.

    Theo quy tắc sửa đổi, NPA hiện sẽ rà soát, kiểm tra tất cả các kế hoạch an ninh do cảnh sát tỉnh soạn thảo và hướng dẫn cảnh sát địa phương sửa đổi nếu cần. Quy định mới này đã có hiệu lực từ ngày 26/8. Trong thời gian đó tới cuối tháng 12/2022, NPA đã kiểm tra tổng cộng 1.300 kế hoạch an ninh của các cảnh sát cấp tỉnh.

    Ban đầu, NPA đã đưa ra lời khuyên cho cảnh sát địa phương trong 95% kế hoạch được đệ trình, chẳng hạn như liên quan đến các lối thoát hiểm khẩn cấp và số lượng nhân viên an ninh được chỉ định.Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm xuống còn khoảng 70% vào cuối tháng 11.

    Trong một số trường hợp, nhân viên NPA đã rà soát và kiểm tra kế hoạch tại chỗ để đưa ra lời khuyên, bao gồm lễ tang do chính quyền tỉnh Yamaguchi tổ chức cho ông Abe vào tháng 10 và Giải Grand Prix Công thức 1 Nhật Bản ở Suzuka, tỉnh Mie. 

    Theo quy định mới, cảnh sát cấp tỉnh được yêu cầu gửi bản cập nhật cho NPA sau khi kế hoạch an ninh được thực hiện để thảo luận xem kế hoạch đã diễn ra như thế nào và cần cải thiện điều gì. Cảnh sát cấp tỉnh cũng cần phải tham khảo danh sách kiểm tra do NPA lập ra, trong đó liệt kê 10 điều cần lưu ý, đồng thời viết những việc cần làm và gửi báo cáo cho NPA.

    Vào mùa xuân tới, các quan chức cấp cao Nhật Bản sẽ di chuyển đến các tỉnh để phát biểu vận động tranh cử. Đây được xem là một thách thức lớn với việc đảm bảo an ninh cho các VIP. Theo NPA, các chính trị gia và người ủng hộ thường tiếp xúc trong khoảng cách tương đối gần nên sẽ có nhiều khó khăn trong việc đảm bảo an toàn cho VIP tại các sự kiện này. Theo đó, NPA đang chuẩn bị các bước để sẵn sàng cho cuộc bầu cử.

    Minh Hạnh(Theo Asahi Shimbun) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhat-ban-thay-doi-cach-bao-ve-vip-sau-vu-sat-hai-ong-abe-a563086.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan