+Aa-
    Zalo

    Nhiều công dân Nga nghĩ virus HIV/AIDS là trò bịp bợm của truyền thông Phương Tây

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỗi giờ có thêm 10 trường hợp nhiễm mới HIV, mỗi ngày có 80 người chết vì AIDS ở Nga.

    Mỗi giờ có thêm 10 trường hợp nhiễm mới HIV, mỗi ngày có 80 người chết vì AIDS ở Nga.

    Theo số liệu thống kê tại Nga, số người mắc bệnh và tử vong do HIV/AIDS trong nửa đầu năm 2017 tăng 60% so với năm 2016.

    Hơn 900.000 người Nga sống chung với HIV/AIDS. Ảnh: Getty.

    Một phần lý do đằng sau là bởi hệ thống y tế của Nga vẫn còn chưa đầy đủ, ít được tài trợ, tình trạng thiếu thuốc vẫn xảy ra.

    Song, nguyên nhân gây nhức nhối hơn cả là nhiều người Nga coi HIV/AIDS là thứ không có thật và giới truyền thông nghĩ ra để lừa bịp, nhằm cấu kết trục lợi cùng công ty dược phẩm. Họ nói rằng thuốc điều trị HIV là “thuốc độc” và các bác sĩ là những “kẻ giết người”.

    Cũng theo một báo cáo mới, những người phủ nhận HIV này lập thành những nhóm online, diễn đàn và phòng chat trực tuyến có tới hàng ngàn thành viên, kêu gọi ,hướng dẫn người nhiễm virus từ chối chữa trị. Một trong số nhóm online đó đặt tên là "chuyện hoang đường vĩ đại nhất của thế kỷ 20" để ám chỉ đại dịch HIV/AIDS.

    Các tình nguyện viên của FAR, một tổ chức phi lợi nhuận đang làm việc với bệnh nhân HIV/AIDS. Ảnh: FAR.

    Bác sĩ tư vấn Plotnikova ở trung tâm tư vấn AIDS bất bình với những thông tin sai lệch do một số bác sĩ địa phương phát tán rằng HIV không tồn tại.

    Nhà nghiên cứu bệnh học Vladimir Avdeyev đã xuất hiện trên truyền hình và báo chí địa phương và khẳng định rằng không ai có thể bị nhiễm HIV, bất chấp thực tế đã có hàng nghìn người ở thành phố này chết Irkutsk vì AIDS.

    Bác sĩ Alexey Yakovlev cũng chia sẻ khi nói về vụ bé gái 10 tuổi tử vong hồi tháng 8 do gia đình nhất quyết từ chối điều trị vì không tin HIV là có thật. "Thật không thể chấp nhận được trong thời đại này, vẫn có những đứa trẻ (nhiễm HIV) đang chết dần chết mòn khi mà chúng ta hoàn toàn có cách điều trị", bác sĩ Alexey cho biết.

    Đến thời điểm hiện tại chưa có thống kê chính xác lượng người không uống thuốc vì tin vào những lời đồn thổi trên mạng, nhưng có chưa đến một nửa số người nhiễm HIV ở Nga tin và điều trị.

    HẢI ANH(Theo MotherBoard/Russia & Central Asia)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-cong-dan-nga-nghi-virus-hivaids-la-tro-bip-bom-cua-truyen-thong-phuong-tay-a212240.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan