+Aa-
    Zalo

    Nhiều tình tiết mới trong vụ nhận hối lộ ở Sở GTVT Đắk Nông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 19/8, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên xử sơ thẩm đối với Lê Đình Trọng, nguyên Phó chánh thanh tra Sở GTVT với tội danh Nhận hối lộ

    (ĐSPL) - Ngày 19/8, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên xử sơ thẩm đối với Lê Đình Trọng, nguyên Phó chánh thanh tra Sở GTVT với tội danh Nhận hối lộ; Nguyễn Trọng Toàn và Nguyễn Xuân Chung về tội danh Đưa hối lộ.

    Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đắk Nông, vào đầu năm 2013, đội Thanh tra giao thông do Lê Đình Trọng - Phó chánh thanh tra Sở GTVT đã phát hiện 4 xe container chở quá tải do Nguyễn Trọng Toàn, nhân viên của Công ty TNHH Hiệp Toàn (có trụ sở tại phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP. Hồ Chí Minh), thuê vận chuyển gỗ từ cửa khẩu Bu ĐRăng, lối mở 751 đến TP. Hồ Chí Minh. Đội Thanh tra giao thông đã bắt giữ 4 xe này trong thời gian 3 đến 4 ngày rồi thả ra mà không xử phạt, vì mới vi phạm lần đầu.

    Quá trình làm quen, Trọng đã nhận lời nhận giúp đỡ, sẽ không xử lí vi phạm xe của Công ty TNHH Hiệp Toàn, hoạt động trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Từ tháng 4 đến tháng 5/2014, sau khi Trọng được điều động làm trạm trưởng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 56, Toàn đã nhiều lần nhắn tin cho biết biển số xe của công ty để không bị kiểm tra.

    Các bị cáo theo thứ tự từ trái qua phải Chung, Trọng và Toàn

    Trong thời gian từ cuối tháng 3/2014, Trọng chủ động gọi điện cho Toàn với nội dung: “Toàn làm ăn thế nào, bồi dưỡng anh em ít tiền để đi tập huấn ở Đà Lạt”. Ngày 1/4/2014, Toàn nhờ Phạm Hồng Thái (em vợ của Toàn) chuyển vào tài khoản của Trọng số tiền 5 triệu đồng. Ngày 15/5/2014, Trọng tiếp tục nhắn tin cho Toàn với nội dung: “Trọng đang bị bệnh, khó khăn cần tiền sử dụng, hiện đang ở trạm cân”. Phạm Thị Thư (vợ của Trọng) đã chuyển vào tài khoản của Trọng số tiền 15 triệu đồng, ghi nội dung chuyển tiền: “thanh toán tiền luật trên đường”. Nhận thấy nội dung chuyển khoản “bất thường”, Trọng yêu cầu trả lại tiền, nhưng trước lời thanh minh Toàn: “Vợ không hiểu biết mới ghi như vậy. Không sao đâu. Anh em mình thân thiết, em không hại anh đâu”, nên Trọng không nói gì thêm.

    Từ đầu năm 2014 đến tháng 10/2014, TNHH Hiệp Toàn đã vận chuyển 89 chuyến dầu ăn trên Quốc lộ 14 đến các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và 99 chuyến xe Container gỗ từ Đắk Nông về TP. Hồ Chí Minh mà không bị kiểm tra, xử lí lần nào.

    Liên quan đến vụ án, từ ngày 17/4/2014 đến tháng 10/2014, Nguyễn Tấn Mẫn – Phó trạm trưởng trạm cân trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động số 56 đã không kiểm tra 173 chuyến xe vượt quá tải trọng của Công ty TNHH vận tải Phước Hòa (có trụ sở tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)) trên Quốc lộ 14 tại tỉnh Đắk Nông. Nguyên do Nguyễn Xuân Chung, nhân viên công ty này đã “làm luật”, chuyển khoản cho Chung số tiền 29 triệu đồng. Nếu không có khoản tiền nói trên, ông Mẫn chặn xe, gây khó khăn cho hoạt động của công ty.

    Vào tháng 10/2014, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Lê Đình Trọng để điều tra hành vi “nhận hối lộ” và Nguyễn Xuân Chung và Nguyễn Trọng Toàn phạm tội “đưa hối lộ”.

    Toàn cảnh phiên xét xử sơ thẩm

    Tại phiên sơ thẩm, Lê Đình Trọng không thừa nhận hành vi hối lộ của mình, cho rằng, việc hai lần Toàn chuyển tiền cho Trọng chỉ mượn tiền của Toàn vì liên quan đến sức khỏe cá nhân, chứ không có nội dung thỏa thuận hay yêu cầu gì. Ông Trọng cho biết, không hề hay biết việc hàng trăm chuyến xe tải không bị kiểm tra tải trọng. Bên cạnh đó, cần xét nhiều yếu tố khách quan như ca trực, thời tiết… Về phiếu chuyển tiền ghi nội dung “thanh toán tiền luật trên đường” là do vợ của Toàn tự ý làm. Còn đối với bị cáo Chung, đã thành khẩn khai báo việc chi tiền cho Mẫn để “làm luật” là có thật, vì sợ gây khó khăn trong quá trình lưu thông tại địa phận tỉnh Đắk Nông.

    Các luật sư khác đã đưa ra tình tiết, chứng cứ tại bản cáo trạng và đề nghị HĐXX làm rõ: không hề có thỏa thuận của 2 bị cáo thời điểm chuyển tiền, những chỉ đạo của ông Trọng tại thời điểm xe qua trạm, trách nhiệm phân công của các cơ quan chức năng… để xử đúng người, đúng tội.

    Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ về cho cơ quan chức năng điều tra bổ sung, làm rõ những tình tiết quan trọng của vụ án.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhieu-tinh-tiet-moi-trong-vu-nhan-hoi-lo-o-so-gtvt-dak-nong-a107010.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.