+Aa-
    Zalo

    Những công ty nào bị Thanh tra kết luận sai phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Liên quan tới sai phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, tại kết luận thanh tra, hàng loạt chủ đầu tư của các dự án quy mô lớn đã bị “điểm danh".

    Liên quan tới sai phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, tại kết luận thanh tra, hàng loạt chủ đầu tư của các dự án hạ tầng, thương mại, tái định cư quy mô lớn đã bị “điểm danh”.

    Theo Tri thức trực tuyến, Thanh tra Chính phủ vừa kết luận nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm của UBND TP.HCM và các Sở, ngành liên quan. Bản kết luận thanh tra cũng nêu đích danh các dự án hạ tầng, thương mại, tái định cư sai phạm.

    Một góc dự án khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh: Thanh niên

    Cụ thể, đối với các dự án đối ứng BT, UBND TP.HCM đã sai khi chấp thuận sử dụng quỹ đất sạch trong khu đô thị mới Thủ Thiêm để cân đối, thanh toán cho các dự án này nhưng không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

    Trong đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Đại Quang Minh hạch toán chi phí làm dự án, trong đó có 25 tỉ đồng không đủ điều kiện để quyết toán. Thanh tra Chính phủ kết luận việc xác định giá trị quyền sử dụng đất các khu đất đối ứng để thanh toán hợp đồng BT khoảng 12.000 tỉ đồng khi chưa có chứng thư thẩm định giá, chưa có quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất là không đúng quy định dẫn đến chênh lệch giảm tiền sử dụng đất 3.901 tỉ đồng so với giá trị đã được phê duyệt trước đó, nguy cơ thiệt hại ngân sách.

    Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng kết luận vi phạm tại một số dự án khác do Đại Quang Minh làm nhà đầu tư.

    Cụ thể, tại dự án BT cầu Thủ Thiêm 2, Thanh tra Chính phủ kết luận: UBND TP trước đó có chủ trương chọn Vinaconex làm chủ đầu tư thực hiện dự án nhưng sau đó giao cho Đại Quang Minh, đồng thời thay đổi quy mô cầu từ 4 thành 6 làn xe nhưng không báo cáo Thủ tướng là không thực hiện đúng quy định.

    Mặt khác, UBND TP phê duyệt dự án này với tổng mức đầu tư khoảng 4.200 tỉ đồng, qua thanh tra phát hiện một số khoản chi phí không đúng quy định, với tổng giá trị 252 tỉ đồng.

    Đường ven hồ trung tâm tại KĐTM Thủ Thiêm, 1 trong 4 con đường phê duyệt không đúng quy định. Ảnh: Tuổi trẻ

    Được biết, tháng 12/2016, UBND TP.HCM ký kết hợp đồng Dự án Khu phức hợp Sóng Việt với nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Quốc Lộc Phát. Dự án có tổng mức đầu tư 7.300 tỷ đồng, quy mô 7,6 ha, với vị trí đắc địa tọa lạc bên Đại lộ vòng cung, đường Ven sông Sài Gòn, ngay chân cầu Thủ Thiêm 2, bên trái là Quảng trường trung tâm Thủ Thiêm.

    Khu phức hợp Sóng Việt bao gồm các khu thương mại, dịch vụ và dân cư đa chức năng, hiện đã được san lấp mặt bằng, nhà thầu dựng rào chắn, tập kết máy móc thi công bên công trình cầu Thủ Thiêm 2. Còn dự án cầu Thủ Thiêm 2 bị Thanh tra Chính phủ kết luận sai phạm về thay đổi quy mô cầu, lựa chọn nhà đầu tư và chi phí xây dựng. Công trình này đang bị chậm tiến độ.

    Riêng một dự án 1.330 căn hộ đã được nhà đầu tư thay đổi thiết kế từ nhà ở tái định cư sang nhà ở thương mại, chuyển nhượng cho người sử dụng 1.122/1.228 căn hộ. Với vị trí ngay mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ, New City (tên thương mại của dự án) được đánh giá là có vị trí đắc địa bậc nhất trong số các dự án tái định cư ở Thủ Thiêm. UBND TP đã thanh lý hợp đồng đầu tư xây dựng khu tái định cư khi chưa có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng về việc giao đất là không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013.

    Trước khi chuyển thành dự án thương mại, vì nhiều lý do khác nhau, dự án này khi xây xong không có người tiếp nhận. Trước tình cảnh đó, UBND TP. HCM đã chấp thuận cho Thuận Việt mua lại để kinh doanh thương mại. Công ty Thuận Việt tiếp nhận dự án này từ ba công ty Sacomreal, Thành Thành Công và Công ty TNHH MTV DV Công Ích quận 4.

    Tại thời điểm mở bán, mức giá được rao khoảng trên dưới 50 triệu/m2. Dự án chưa chứng minh được pháp lý đối với khách hàng nhưng thời gian qua rất nhiều cư dân đã chuyển về đây sinh sống. 

    Khu đô thị mới Thủ Thiêm sau 22 năm quy hoạch. Ảnh: VnExpress

    Tại dự án BT hạ tầng khu dân cư phía Bắc (do Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật TP.HCM làm chủ đầu tư), UBND TP phê duyệt tổng mức đầu tư có sai quy định với tổng giá trị 411 tỉ đồng.

    Cùng với đó, tập đoàn Lotte cũng được thành phố chấp nhận chủ trương đầu tư nhưng đến nay chưa bị tính và thu tiền sử dụng đất. Lô đất của dự án nằm ngay cửa hầm vượt sông Sài Gòn và chưa được thi công bất cứ hạng mục nào.

    VnExpress cũng dẫn thông tin từ kết luận thanh tra cho biết, Kiểm toán Nhà nước được kiến nghị vào cuộc, xác định lại tổng mức đầu tư và giá trị tiền sử dụng đất theo giá thị trường và quy định của pháp luật, nhằm tránh thất thoát tiền của Nhà nước, khắc phục tình trạng mất cân đối vốn như hiện nay đối với các dự án BT đang thực hiện trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

    UBND TP chủ trì thành lập tổ công tác phối hợp với các Bộ, ngành liên quan rà soát việc thay đổi quy hoạch chi tiết tại các dự án đã và đang đầu tư xây dựng; rà soát các dự án đã có quyết định giao đất để xem xét, xử lý, tính toán lại giá trị quyền sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, tránh thất thoát tiền của Nhà nước.

    Tổ công tác cũng có trách nhiệm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án, nhằm sớm hoàn thành việc đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm.

    Thanh tra Chính phủ chuyển kết luận thanh tra đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý có liên quan đến khuyết điểm, vi phạm được nêu trong kết luận.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-cong-ty-nao-bi-thanh-tra-ket-luan-sai-pham-tai-khu-do-thi-moi-thu-thiem-a281898.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan