+Aa-
    Zalo

    Những "đại án" gây sóng trong tuần qua

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong tuần qua, sự kiện pháp luật được dư luận chờ đợi nhất là HĐXX phúc thẩm đã tuyên y án tử hình đối với Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc trong vụ án tham ô ở Vinalines.

    Trong tuần qua, sự kiện pháp luật được dư luận chờ đợi nhất là HĐXX phúc thẩm đã tuyên y án tử hình đối với Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc trong vụ án tham ô ở Vinalines. Ngoài ra, hàng loạt những “đại án” khác đang được cơ quan pháp luật thực hiện cũng thu hút sự chú ý của dư luận.

    Phiên xét xử phúc thẩm vụ Dương Chí Dũng và đồng phạm đã gây nhiều bất ngờ và chờ đợi khi phải quay trở lại phần xét hỏi để làm rõ thêm một số tình tiết quan trọng thay vì tuyên án như lịch trình. Tuy nhiên, bản án tử hình cho Dương chí Dũng và Mai Văn Phúc đã được Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tuyên trong ngày 7/5 có lẽ đã thỏa mãn được sự chờ đợi của dư luận trong suốt thời gian qua. Điều này đã chứng tỏ được sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước ta trong công cuộc chống tham nhũng.

    Một “đại án” khác cũng được dư luận quan tâm cũng vừa được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương rà soát vụ án, làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo. Sau khi Tòa án nhân dân TP HCM kết thúc xét xử sơ thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và các đồng phạm với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “cho vay nặng lãi”, có nhiều ý kiến khác nhau về bản án mà Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên. Bên cạnh những ý kiến tán thành, còn có nhiều ý kiến chưa đồng tình với kết quả xét xử sơ thẩm, đề nghị xem xét lại tội danh của Huỳnh Thị Huyền Như, xem xét lại tư cách tham gia tố tụng của Vietinbank, cho rằng bản án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, chưa công bằng, nghiêm minh và chưa đủ sức ngăn chặn, răn đe các tội phạm trong lĩnh vực kinh tế.

    Cũng là một vụ án kinh tế, phiên tòa xét xử bầu Kiên đã được cơ quan chức năng xác nhận sẽ mở lại vào ngày 20/5 tới. Trước đó, phiên xét xử sở thẩm vào tháng 4 đã phải hoãn do tình trạng sức khỏe của ông Trần Xuân Giá, một bị cáo, không thể đến tòa.

    Những

    Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ CA đã khởi tố, bắt tạm giam 6 bị can nguyên là các cán bộ ngành đường sắt

    Một vụ việc có lẽ cũng được đông đảo người dân Thủ đô và cả nước đang quan tâm theo dõi đó là vụ việc liên quan đến nghi án một số lãnh đạo ngành Đường sắt Việt Nam nhận hối lộ 16 tỷ đồng từ phía Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC,) và chiều 9/5, Bộ Công an đã có thông báo chính thức. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Bộ Giao thông vận tải khẩn trương điều tra xác minh, đến nay bước đầu đã làm rõ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 6 bị can.

    Một thông tin khác cũng được báo giới và người đọc rất quan tâm. Đó là ngày 9/5, Cơ quan điều tra Viện Kiểm nhân dân Tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Trần Nhật Luật, Phó Trưởng Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) và ông Đặng Thế Vinh, Trưởng phòng 10, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao về tội “Cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án”. Ông Luật nguyên là điều tra viên thụ lý chính vụ án  của ông Nguyễn Thanh Chấn (SN 1961, trú tại xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang). Vào năm 2003, ông Luật cùng với 6 điều tra viên khác trực tiếp tham gia điều tra và chỉ huy điều tra vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn. Còn ông Đặng Thế Vinh chính là kiểm sát viên thụ lý chính vụ án oan sai của ông Nguyễn Thanh Chấn.

    Trong một vụ án khác, ngày 9/5, Đại tá Lê Văn Bảy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở, chỗ làm việc đối với Nguyễn Văn Ký và Bùi Hải Sơn. Nguyễn Văn Ký là Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa, đã cử người không đủ năng lực, điều kiện để giám sát thi công công trình cầu treo Chu Va 6. Trong quá trình xây dựng không theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, đưa vật liệu xây dựng không đảm bảo tiêu chuẩn vào công trình.

    Bùi Hải Sơn, cán bộ kỹ thuật Ban quản lý dự án huyện Tam Đường, đã không làm hết trách nhiệm khi được giao nhiệm vụ giám sát kỹ thuật xây dựng cầu treo Chu Va 6, từ khâu kiểm tra, giám sát chất lượng vật tư, thiết bị. Sơn đã không phát hiện được nhà thầu lắp đặt thiết bị tăngđơ không đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

    Cả Nguyễn Văn Ký và Bùi Hải Sơn đều bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu ra quyết định khởi tố bị can về tội vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dai-an-gay-song-trong-tuan-qua-a32535.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan