+Aa-
    Zalo

    Những dấu hiệu "tố" cơ thể bạn đang thiếu vitamin D

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dưới đây là những triệu chứng thường gặp khi cơ thể bạn không nhận đủ lượng vitamin D cần thiết.

    1. Tông màu da tối hơn

    Theo nhiều nghiên cứu, những người có làn da sẫm màu cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn gấp 10 lần để có được lượng vitamin D tương đương với những người có làn da trắng. Sắc tố da là chất chống nắng tự nhiên, và càng nhiều sắc tố, bạn càng cần ở ngoài nắng lâu. Ngoài ra, bôi kem chống nắng có chỉ số SPF 30 làm giảm khả năng tạo vitamin D của da tới 97%.

    thieu vitamin d 2

    2. Thường xuyên bị ốm

    Vitamin D tương tác trực tiếp với các tế bào chịu trách nhiệm chống nhiễm trùng. Nếu thường xuyên bị bệnh, đặc biệt là bị cảm lạnh hoặc cúm, tức là nồng độ vitamin D thấp sẽ là một trong những yếu tố góp phần gây bệnh. Một số nghiên cứu quan sát lớn đã chỉ ra mối quan hệ giữa thiếu hụt vitamin D và nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh, viêm phế quản, và viêm phổi.

    3. Chậm lành vết thương

    Mức độ vitamin D trong máu không đủ có thể dẫn đến chậm lành vết thương sau phẫu thuật, chấn thương hoặc nhiễm trùng. Kết quả nghiên cứu ống nghiệm cho thấy vitamin D tăng sản xuất các hợp chất rất quan trọng. Để hình thành làn da mới như là một phần của quá trình chữa lành vết thương. Người ta cũng đề xuất rằng vai trò của vitamin D trong việc kiểm soát viêm và chống nhiễm trùng là rất quan trọng để chữa bệnh đúng cách.

    thieu vitamin d 3

    4. Rụng tóc

    Thông thường nguyên nhân gây rụng tóc đến từ tâm lý bị căng thẳng và gặp nhiều stress trong cuộc sống. Song khi việc rụng tóc trở nên nghiêm trọng, đây có thể là một dấu hiệu của việc thiếu vitamin. Đối với phụ nữ, rụng tóc ở mức nghiêm trọng thường là hậu quả của sự thiếu hụt vitamin D, bởi loại vitamin này có vai trò giúp kích thích sự hình thành và phát triển chân tóc mới.

    5. Đau xương

    Nồng độ vitamin D trong máu thấp có thể là nguyên nhân hoặc yếu tố góp phần gây đau xương và đau thắt lưng. Các nghiên cứu quan sát lớn đã tìm thấy mối quan hệ giữa thiếu hụt vitamin D và bệnh đau lưng mãn tính. Bên cạnh đó, thiếu hụt vitamin D có nhiều khả năng bị đau lưng. Bao gồm cả đau lưng nghiêm trọng làm hạn chế các hoạt động ban ngày của họ.

    thieu vitamin d 4

    6. Đổ mồ hôi nhiều

    Thường xuyên đổ mồ hôi trán hay lòng bàn tay là biểu hiện đầu tiên của việc thiếu vitamin D. Nguyên nhân là do vitamin này có vai trò quan trọng trong việc điều hòa tiết hormone serotonin. Khi hàm lượng serotonin sụt giảm, các tuyến mồ hôi sẽ hoạt động bất thường. Bên cạnh đó, suy giảm nồng độ serotonin còn có thể khiến cơ thể rơi vào trạng thái trầm cảm, lo lắng - cũng là một nguyên nhân gây tiết mồ hôi bất thường.

    7. Bệnh tim mạch

    Có mối liên hệ giữa nồng độ vitamin D và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Điều này có thể là do vitamin D bảo vệ tim và chống lại chứng viêm. Ngoài ra, mức vitamin D thấp còn liên quan đến các tình trạng khác làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch như tăng huyết áp và hội chứng chuyển hóa.

    thieu vitamin d 5

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dau-hieu-to-co-the-ban-dang-thieu-vitamin-d-a541153.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan