+Aa-
    Zalo

    Những điều nên kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết 2023 để cả năm may mắn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo quan niệm xưa, dưới đây là những điều cần tránh trong ngày mùng 1 Tết 2023 để cả năm có được nhiều may mắn, hanh thông, vạn sự như ý.

    1. Kiêng cho nước, cho lửa

    Theo quan niệm của người Việt, lửa là vận đỏ, may mắn, mùng 1 cho người khác lửa nghĩa là mang vận may của mình cho họ, khiến cả năm chìm trong xui rủi, hay gặp tai vạ, công việc không như ý. Ngoài ra, cho nước cũng có hậu họa tương tự. Nước tượng trưng cho nguồn tiền tài, sinh lực của gia đình, tránh mang nước cho người khác để không bị mất lộc.

    nhung dieu kieng ky mung 1 1

    2. Khóc lóc, bực tức

    Người xưa quan niệm, mùng 1 khóc lóc, cãi nhau sẽ kéo theo cả năm toàn gặp chuyện buồn tủi, không may mắn. Tết là dịp sum vầy, đoàn viên bên gia đình, người thân, bạn bè, không nên để chuyện không vui ảnh hưởng đến không khí ngày xuân.

    3. Kiêng động tới dao, kéo

    Dao kéo là những vật mang sát khí, do đó nên hạn chế động vào chúng trong ngày đầu năm, nhất là mùng 1 Tết. Để khắc phục điều này, các gia đình nên cất bớt dao kéo, chỉ nên để lại những cái cần dùng.

    nhung dieu kieng ky mung 1 2

    4. Kiêng vay mượn, trả nợ đầu năm

    Nhiều người cho rằng không nên vay mượn tiền bạc vào những ngày đầu xuân năm mới. Bởi sự vay mượn báo hiệu điềm xấu, sự túng thiếu sẽ đến với người đi vay mượn trong cả năm tới. Bên cạnh đó, mọi người tránh nhắc nợ nhau vào ngày đầu xuân năm mới.

    5. Kiêng đánh thức người đang ngủ

    Nếu đi chúc Tết người thân, bạn bè nhưng gia chủ lại đang ngủ, bạn nên chờ một dịp khác tới thăm thay vì đánh thức người đó dậy. Không riêng gì khách, ngay cả người nhà không nên đánh thức người thân mà hãy để họ tự dậy. Theo quan niệm dân gian, việc đánh thức người đang ngủ khiến họ trong suốt cả năm mới sẽ luôn gặp phải sự hối thúc, giục giã từ người khác.

    nhung dieu kieng ky mung 1 3

    6. Kiêng giặt quần áo vào mùng 1, mùng 2

    Theo quan niệm dân gian, hai ngày đầu năm là ngày sinh thủy thần, do đó kiêng giặt quần áo sẽ giúp tránh mạo phạm thần thánh, dẫn đến xui xẻo. Ngoài ra nên tránh mặc quần áo màu đen - trắng bởi hai màu này tượng trưng cho sự tang tóc, điều xui xẻo. Do đó, vào ngày Tết mọi người thường mặc những bộ quần áo mới với nhiều màu sắc sặc sỡ như đỏ, vàng, mong muốn một năm mới gặp nhiều may mắn, vui vẻ.

    7. Kiêng làm vỡ đồ

    Quan niệm đổ vỡ đồ đạc là mất của điềm không tốt. Đặc biệt là làm đổ vỡ đồ vào ngày mùng 1 mà là gương hay bát thì vô cùng đáng sợ. Đổ vỡ này như ý nghĩa của bất bại, chia cắt tình cảm gia đình. Vì vậy nếu mùng 1 làm vỡ đồ sẽ gặp không may trong cuộc sống, gia đình bất hòa nhẹ thì cả tháng không yên, nặng thì chia ly không hàn gắn.

    nhung dieu kieng ky mung 1 4

    8. Kiêng quét nhà, đổ rác

    Kiêng quét nhà ngày Tết chính là một trong những tục lệ đã được lưu truyền lâu đời cho đến ngày nay. Từ những điển tích xưa, người dân quan niệm, quét nhà 3 ngày Tết là sẽ quét hết đi tiền tài, may mắn và vận đỏ trong năm mới. Vì thế mà trong ngày 30 Tết, dù cho có bận rộn đến đâu đi nữa mọi người cũng sẽ cố gắng dọn dẹp, quét nhà cửa trước giao thừa để tránh 3 ngày Tết phải quét nhà cửa. Nếu nhà bẩn mọi người chỉ nhặt rác mà không động đến chổi quét nhà.

    9. Kiêng nói những điều xui xẻo

    Người Việt quan niệm rằng lời nói đầu năm sẽ ảnh hưởng tới cả năm nên ngày Tết chỉ nên nói lời hay ý đẹp để gặp được nhiều may mắn. Do đó, những ngôn ngữ, hành động có thể đem lại sự không may như "chết mất", "tiêu rồi"... thường được khuyên tránh dùng. Đặc biệt, ngày Tết mọi người không nên to tiếng để tránh mất hoà khí, xui đuổi lộc phát.

    10. Kiêng mai táng

    Vào ngày mùng 1, gia đình nào có tang cũng sẽ cất khăn tang 3 ngày để tránh xui xẻo và đón năm mới trọn vẹn niềm vui. Nếu chẳng may có người nhà mất vào ngày mùng 1, gia chủ sẽ không phát khăn tang mà để đợi đến sáng mùng 2 mới phát tang và mai táng. Những gia đình có tang đều tránh đi chúc Tết, thăm hỏi gia đình người khác.

    nhung dieu kieng ky mung 1 5

    *Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm*

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-nen-kieng-ky-trong-ngay-mung-1-tet-2023-de-ca-nam-may-man-a557489.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan