+Aa-
    Zalo

    Những kịch bản có thể xảy ra trong đêm bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người dân Mỹ đã bắt đầu tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022, dưới đây là những kịch bản có thể xảy ra vào đêm bầu cử.

    Georgia có khả năng tổ chức vòng bầu cử thứ 2 cho cuộc đua Thượng viện

    Trong khi những bang khác ở Mỹ chấp nhận kết quả bầu cử với cách biệt sát nút, quy định bầu cử tại Georgia lại có phần khác biệt. Cụ thể, bang này yêu cầu ứng viên phải đảm bảo một cách biệt rõ rệt mới được công nhận là người chiến thắng. Nếu trong đêm bầu cử, không ứng viên nào giành thế đa số rõ rệt, một vòng bầu cử phụ sẽ được tiến hành để tiếp tục tìm ra người chiến thắng vào tháng 12.

    Với cuộc bầu cử năm nay, một kịch bản như vậy nhiều khả năng có thể xảy ra. Trong các cuộc thăm dò trước thềm bầu cử, cả 2 ứng viên là Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Raphael Warnock và ông Herschel Walker của đảng Cộng hòa đều không đạt 50% tỷ lệ ủng hộ. 

    Nếu kết quả bầu cử giống với kết quả những cuộc thăm dò được thực hiện, đảng Dân chủ có thể giành được 49 ghế tại Thượng viện và đảng Cộng hoà có thể giành 50 ghế, đó là chưa tính tới 2 ghế ở bang Georgia. Bởi vậy, kết quả cuộc bầu cử ở Georgia có thể sẽ quyết định đảng nào sẽ nắm quyền tại Thượng viện trong 2 năm tới.

    bau cu giua nhiem ky my
    Có 5 kịch bản có thể xảy ra vào đêm bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022. Ảnh: CNN 

    Kết quả bầu cử Thượng viện có thể được công bố sớm

    Các nhà phân tích từ trước đã dự đoán rằng cuộc bầu cử Thượng viện 2022 là cuộc đua sát nút của cả 2 đảng. Theo đó, nhiều người dự đoán sẽ phải mất vài ngày, thậm chí vài tuần, kiểm đếm phiếu bầu để xác định người chiến thắng cuộc đua Thượng viện.

    Tuy nhiên, theo CNN, vẫn có khả năng kết quả bầu cử Thượng viện sớm được xác định. Kịch bản này sẽ xảy ra nếu đảng Cộng hoà giành chiến thắng tại cả 2 bang Georgia (với cách biệt rõ rệt để tránh vòng bầu cử phụ) và Pennsylvania. Với diễn biến như vậy, các cử tri sẽ không cần đợi kết quả ở 2 bang còn lại là Nevada và Arizona nữa.

    Một kịch bản khác là kết quả bất ngờ ở khu vực bờ Đông. Trong đó, nếu đêm bầu cử diễn ra suôn sẻ với đảng Cộng hoà, họ thậm chí có thể giành chiến thắng trong cuộc đua Thượng viện ở New Hampshire, nơi Thượng nghị sĩ Dân chủ Maggie Hassan tái tranh cử và đối đầu với ứng viên Cộng hoà Don Bolduc. Ngược lại, nếu đảng Dân chủ có một đêm bầu cử tốt đẹp, họ có thể giành chiến thắng ở Ohio, nơi ứng viên Dân chủ Tim Ryan đối đầu với ứng viên Cộng hoà J.D. Vance, người được cựu Tổng thống Donald Trump công nhận.

    Với những kịch bản bất ngờ trên, các cử tri vẫn có thể dự đoán người chiến thắng cuộc đua Thượng viện sớm, trước khi có kết quả kiểm phiếu cuối cùng.

    Quá trình kiểm phiếu Hạ viện kéo dài

    Nếu cuộc đua Hạ viện sát nút hơn so với dự kiến, những lá phiếu gửi qua đường bưu điện sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định kết quả.

    Cụ thể, các bang ở Bờ Tây như California, Oregon và Washington có tỷ lệ cử tri bỏ phiếu qua đường bưu điện cao. Điều này có thể trì hoãn quá trình kiểm phiếu, đặc biệt là ở California, nơi tiếp nhận những lá phiếu đến sau ngày bầu cử miễn là những lá phiếu đó được gửi đi trước ngày 8/11. 

    Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018, kết quả bỏ phiếu ở Quận 21 của California chỉ được đưa ra vào ngày 6/12, gần một tháng sau cuộc bầu cử ngày 7/11, do quá trình kiểm đếm. 

    Với những vấn đề này, nhiều khả năng cuộc bầu cử Hạ viện sẽ phải mất thời gian dài hơn dự kiến để xác định được người chiến thắng.

    toa nha quoc hoi
    Điện Capitol - toà nhà Quốc hội liên bang Mỹ. Ảnh: CNN 

    Hạ viện có kết quả sớm

    Trong một kịch bản ngược lại, cuộc bầu cử Hạ viện có thể sẽ có kết quả sớm trong đêm bầu cử. Khác với tình thế cách đây vài tuần, khi cuộc đua tại cả 2 viện đều có vẻ sát nút, tình hình tại Hạ viện hiện nay có phần rõ ràng hơn.

    Nếu diễn biến trong đêm bầu cử giống với dự đoán của các nhà phân tích, các cử tri Mỹ sẽ không cần phải đợi kết quả kiểm phiếu ở các bang Bờ Tây để xác định người chiến thắng. Trong cuộc đua tại Quận 2 của bang Virginia, một quận "dao động" ở Virginia, nếu Hạ nghị sĩ Dân chủ Elaine Luria bị đánh bại, đảng Cộng hoà sẽ trên đà kiểm soát Hạ viện. 

    Theo CNN, nếu đây là một đêm thắng lợi của đảng Cộng hoà, Hạ nghị sĩ Dân chủ Frank Mrvan cũng có thể thua cuộc tại bang Indiana. Khác với những bang khác, cử tri tại Indianan phải có lý do nếu muốn bỏ phiếu vắng mặt qua đường bưu điện. Trong khi đó, trên thực tế, các cử tri đảng Cộng hoà có xu hướng bỏ phiếu trực tiếp trong ngày bầu cử cao hơn so với đảng Dân chủ.

    Mấu chốt là nếu đảng Cộng hoà giành được gần 240 ghế Hạ viện trong đêm bầu cử như trong năm 2010, kết quả sẽ sớm được xác định. 

    Kết quả cuộc đua Hạ viện phụ thuộc vào Alaska và Maine

    Hai bang Alaska và Maine của Mỹ có quy định bầu cử khác biệt hoàn toàn so với những nơi khác. Tại đây, cử tri sẽ được xếp hạng những ứng viên mà họ chọn lựa theo thứ tự từ yêu thích nhất đến ít yêu thích nhất. Nếu không có ứng cử viên nào là lựa chọn hàng đầu của đa số cử tri, các vòng bỏ phiếu tiếp theo sẽ được tiến hành và sẽ loại dần những ứng viên xếp hạng thấp cho tới khi tìm được người chiến thắng.

    Quy trình bỏ phiếu tại 2 bang này yêu cầu tất cả các phiếu bầu phải được kiểm đếm để xác định chính xác xem có cần nhiều hơn một vòng bỏ phiếu hay không và thứ tự các vòng loại các ứng viên diễn ra như thế nào. 

    Cuộc đua Hạ viện tại Quận At-Large của Alaska và Quận 2 của Maine dự kiến là 2 cuộc đua có tính cạnh tranh nhất. Trong quá khứ, 2 khu vực này cũng từng là nơi quyết định người chiến thắng cuối cùng trong cuộc đua Hạ viện. Vào năm 2018, cuộc bầu cử tại Quận 2 của Maine mất tới 9 ngày mới có kết quả. Trong khi đó, Quận At-Large của Alaska từng phải đợi 15 ngày mới xác định được người chiến thắng.

    Minh Hạnh(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-kich-ban-co-the-xay-ra-trong-dem-bau-cu-giua-nhiem-ky-my-2022-a556739.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan