+Aa-
    Zalo

    Những người không nên ăn xôi kẻo mang bệnh vào người

    (ĐS&PL) - Xôi là một món ăn dân dã và quen thuộc đối với bất kì người Việt Nam nào.Tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp với món ăn thơm ngon và bổ dưỡng này.

    Trong các món ăn phổ biến của người Việt thì xôi hay bánh mì là những món ăn được ưa chuộng nhiều nhất nhờ sự đa dạng về chủng loại cũng như phần nhân ăn kèm. Tuy nhiên, một số người không nên ăn xôi hoặc ăn nhiều do đặc tính của xôi là gạo nếp, dễ gây nóng trong.

    Những người không nên ăn xôi

    Bệnh nhân bị đau dạ dày

    Mặc dù xôi cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể bạn nhưng xôi lại không phải là thực phẩm thích hợp dành cho người bị đau dạ dày. Đặc biệt, ăn xôi vào buổi sáng càng khiến cho tình trạng tiêu hóa trở nên khó khăn hơn. Gạo nếp dù là thành phần lành tính nhưng khi chế biến thành xôi, đây lại là thực phẩm khó tiêu, dễ khiến tình trạng tăng acid dạ dày xảy ra, khiến người có các vấn đề về tiêu hóa dễ bị trào ngược, ợ hơi, ợ chua và khó chịu.

    nhung nguoi khong nen an xoi keo mang benh vao nguoi 3
    Những người không nên ăn xôi kẻo mang bệnh vào người.

    Những người béo phì

    Những người mập thường do khả năng hấp thu chất dinh dưỡng từ thực phẩm tốt hơn so với những người gầy. Do đó, nếu muốn giảm cân, bạn cần hạn chế lượng tinh bột dung nạp vào cơ thể, nhất là trong những món ăn làm từ gạo, nếp như xôi hay cơm. Thay vào đó là thưởng thức những bữa ăn sáng nhẹ nhàng và thêm một cốc nước ấm để giúp no bụng và đủ năng lượng cho cả một ngày nhé.

    Bệnh nhân đái tháo đường

    Amylopectin là một carbohydrate không hòa tan có rất nhiều trong xôi. Chất này khiến lượng đường trong máu tăng lên, đặc biệt những loại xôi có nhiều mỡ gà, mỡ lợn như xôi vò, ngô, xéo. Vì vậy, bệnh nhân đái tháo đường nên hạn chế ăn xôi buổi sáng.

    Người cơ địa nóng, nhiệt

    Khi ăn nhiều xôi sẽ khiến bạn bị nóng trong, dễ nổi mụn, nhiệt miệng. Do đó, người có cơ địa nóng nên hạn chế món này.

    Phụ nữ sau khi sinh con

    Phụ nữ sinh mổ, bị rạch khi sinh con cũng nên tuyệt đối tránh ăn món xôi nếp, vì gạo nếp có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng và mưng mủ cho vết mổ.

    Người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ

    Trong gạo nếp có chất Amylopectin rất khó tiêu. Vì vậy người già, người mới ốm dậy và trẻ quá nhỏ không nên ăn xôi buổi sáng quá nhiều.

    nhung nguoi khong nen an xoi keo mang benh vao nguoi 1
    Những người không nên ăn xôi kẻo mang bệnh vào người.

    Bệnh nhân hậu phẫu hoặc có vết thương hở

    Nếp là loại gạo có tính nóng, dẻo, dễ gây sưng và mưng mủ cho vết mổ cũng như các vết thương chưa lành miệng. Do đó, bệnh nhân vừa mới phẫu thuật hoặc những ai có vết thương hở không nên ăn những loại thực phẩm từ gạo nếp như chè, xôi.

    Người bị mẩn ngứa , mề đay

    Những người bị mẩn ngứa, mề đay cũng không nên ăn xôi nếp buổi sáng vì có thể bị dị ứng thực phẩm. Với những món ăn chế biến từ đồ nếp giúp no lâu vì chứa rất nhiều calo. Hơn nữa đây được xem là thực phẩm an toàn, không chứa hóa chất độc hại như nhiều món ăn khác. Tuy vậy, theo các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn nhiều vào buổi sáng và không quá 2 lần/tuần.

    Những lưu ý khi ăn xôi

    Chỉ nên ăn xôi không quá 2 lần/tuần và mỗi lần chỉ ăn lượng vừa đủ. Để đảm bảo đủ dinh dưỡng, mọi người nên kết hợp xôi với các loại thực phẩm khác như thịt, đậu, trứng, rau cải để cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể.

    Khi ăn, bạn cần nhai kỹ trước khi nuốt để thực phẩm được tiêu hóa dễ dàng hơn. Điều này cũng giúp tránh được tình trạng nghẹn và giảm nguy cơ táo bón.

    Không ăn xôi được bọc trực tiếp vào giấy báo có nhiều tạp chất, hóa chất tổng hợp, mực in có thành phần chì nguy hiểm. 

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-khong-nen-an-xoi-keo-mang-benh-vao-nguoi-a608752.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan