+Aa-
    Zalo

    Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở một xã vùng núi Hà Tĩnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với tinh thần đoàn kết, chung tay xây dựng NTM, đến nay xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã thực hiện thắng lợi, mở ra một diện mạo mới cho quê hương.

    (ĐSPL) - Với nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng nông thôn mới, đến nay xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng, Nhà nước và mở ra một diện mạo mới cho quê hương.

    Có dịp về lại xã Sơn Giang trong một ngày cuối tháng 3, ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là hệ thống giao thông, điện, trường học và thủy lợi nội đồng đang được nâng cấp. Khắp nơi, từ đầu làng đến cuối xóm, băng rôn, khẩu hiệu được giăng đầy. Sau khi chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước được ban hành, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền vận động nhân dân xã nhà đoàn kết, chung tay xây dựng nông thôn mới.

    Xác định rõ mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo Quyết định số 800/QĐ-TTg ngày 04/06/2010 của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng nông thôn mới gồm 19 chỉ tiêu, qua khảo sát thực trạng của địa phương, ban chấp hành Đảng bộ xã Sơn Giang đã xác định mỗi năm làm 4 tiêu chí và năm đầu tập trung vào các tiêu chí giao thông, điện, trường học và thuỷ lợi nội đồng.

    Nhân dân Sơn Giang hồ hỡi chung tay làm đường bê tông

    Với phương châm “Dân phát quang đến đâu, máy đào rãnh san lấp đến đó”, chính quyền xã đã huy động 4 máy xúc cùng với 8382 ngày công của nhân dân để thực hiện tiêu chí giao thông. Cùng với việc phát quang, đào rãnh, những cọc tiêu cũng được cắm bên đường để chống lấn. Khắp các đường làng, ngõ xóm ở Sơn Giang, không khí làm giao thông hồ hởi như ngày hội. Băng rôn , khẩu hiệu giăng kín, hệ thống loa đài của xã, xóm liên tục được mở để động viên cổ vũ mọi người. Trước chủ trương xây dựng nông thôn mới hợp lòng dân, từ cụ già cho đến em nhỏ, khi có thời gian đều cố gắng ra đường làm giao thông. Không khí rộn ràng này một lần nữa khẳng định viêc đồng lòng, đồng sức của nhân dân và chính quyền địa phương.

    Ông Nguyễn Sinh Huy (90 tuổi), người dân xã Sơn Giang vui mừng chia sẻ:  “Khi nghe xóm triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới, mọi người ai cũng phấn khởi, mình tuy già rồi không làm được nhiều nhưng cũng muốn tham gia để động viên con cháu”. Được biết, để có đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp, bà con nhân dân Sơn Giang đã không ngần ngại hiến cây, hiến đất làm đường. Thậm chí có gia đình đã hiến nhiều gốc cây có giá trị và là nguồn thu nhập lớn của hộ nghèo.  

    Nhân dân phát quang, giải tỏa hành lang an toàn giao thông                             

    Chỉ sau một tuần phát động, toàn xã Sơn Giang đã đào đắp được 13.356m3, giải toả 19.996m2 hành lang an toàn giao thông, phát quang phòng tuyến 16.100m. Trong đó, người dân đã tự nguyện hiến 16200m2 đất, chặt 18800 cây, đảm bảo đường liên thôn rộng 7 - 9m, đường liên gia rộng 5 - 6m. Được biết, chi phí cho 2 tiêu chí này là 1.324.460.000 đồng. Ngoài ra, nhân dân tự nguyện đóng góp 15 triệu đồng để làm đẹp cảnh quan khuôn viên hội quán xóm.

    Ông Võ Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang cho biết: “Mặc dù phía trước còn rất nhiều việc phải làm nhưng chúng tôi rất phấn khởi, chưa có chủ trương nào mà nhân dân lại ủng hộ mạnh mẽ như chủ trương xây dựng nông thôn mới. Sau làm giao thông thuỷ lợi, xã chỉ đạo làm đường điện nông thôn 2, với sự nỗ lực của địa phương và đơn vị thi công, ngày 25/9/2011, đường điện 2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đi đôi với đường điện, xã cũng đã chỉ đạo hoàn thành 4 nhà hội quán xóm  và trụ sở đoàn thể xã với nguồn vốn đầu tư 2,8 tỷ đồng”.

    Đường liên thôn đã rộng rãi và bê tông hóa, đảm bảo giao thông đi lại của người dân được dễ dàng hơn

    Cũng theo ông Đức, bên cạnh viêc nâng cấp hệ thống đường giao thông, điện, chính quyền xã Sơn Giang cũng đã phối hợp với các đơn vị thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình với vốn đầu tư lên đến hàng tỷ đồng như: Tràn đập quát (kinh phí  hơn 1 tỷ đồng), công trình chùa Tượng Sơn (kinh phí hơn 24 tỉ đồng)... và chỉ đạo xây dựng trường mầm non  cùng một số hạng mục đạt chuẩn quốc gia khác.

    Sau 3 năm miệt mài phấn đấu, đến nay, Sơn Giang đã đạt 9 tiêu chí nông thôn mới với nhiều công trình đạt chuẩn quốc gia như: Xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, trường THCS đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2014 – 2019, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia . Cùng với đó, xã cũng đã tiến hành chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ trương sát nhập thôn, xóm của tỉnh. Đặc biệt, xã đã xóa được “xóm trắng” (không có Đảng viên - PV), điều mà bấy lâu nay Đảng bộ xã luôn mong muốn hoàn thành.

    Ông Nguyễn Đức Thắng, Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch HĐND xã Sơn Giang nói: “Khi bắt tay thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, nhất là việc sáp nhập xóm, chúng tôi nghĩ sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ. Nhưng nhờ sự quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, sự tận tụy của đội ngũ cán bộ xã, xóm, sự chỉ đạo sát sao của huyện, đặc biệt là sự đồng tình cao của nhân dân, các nhiệm vụ đề ra đã hoàn thành, có nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc được huyện khen ngợi  như làm giao thông, sáp nhập xóm. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và sư vào cuộc quyết liệt của đội ngũ cán bộ các cấp, sự phối hợp nhịp nhàng của các ban ngành nên từ 3 tiêu chí ban đầu đến nay Sơn Giang đã hoàn thành 9 tiêu chí, năm 2015 xã hạ quyết tâm hoàn thành thêm 5 tiêu chí nữa”.

    Cũng theo ông Thắng, tới đây, xã sẽ từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại dịch vụ, giảm tỷ lệ lao động nông nghiệp để không ngừng nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho nhân dân.

    Dù biết rằng những kết quả trên còn khá khiêm tốn nhưng với sự nỗ lực, phấn đấu của một xã vùng núi, một xã thuần nông, Sơn Giang xứng đáng là điểm sáng tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện Hương Sơn nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Tin rằng trong thời gian tới, Sơn Giang sẽ sớm về đích xây dựng nông thôn mới, xứng danh là đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân .                                                 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/no-luc-xay-dung-nong-thon-moi-o-mot-xa-vung-nui-ha-tinh-a88442.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan