+Aa-
    Zalo

    Nổ súng gần sân bay chính ở thủ đô Kyiv

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ít lâu sau khi Nga tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt, khu vực gần sân bay thủ đô Kyiv (Ukraine) đã nghe thấy những tiếng súng nổ.

    Hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn tin từ các phương tiện truyền thông địa phương cho biết tiếng súng đã vang lên gần sân bay chính Boryspil ở thủ đô Kyiv (Ukraine) ngay sau khi Nga tuyên bố mở chiến dịch quân sự ở phía Đông Ukraine.

    Ngoài ra, theo phóng viên Andrew Simmons của hãng tin Al Jazeera, ít nhất 7 "tiếng nổ lớn" cũng đã được nghe thấy ở thủ đô của Ukraine. 

    Anh Simmons thông tin: "Nghe có vẻ giống như đạn pháo nhưng nó có thể là các cuộc không kích.  Sân bay quốc tế Boryspil đã bị tấn công. Chúng tôi không chắc liệu nó đó là đạn hay là một vụ nổ. Chúng tôi cũng đã nghe thấy tiếng còi báo động, vì vậy có thể là một cuộc tấn công toàn diện đang diễn nhằm vào thủ đô".

    Theo đó, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba đã cáo buộc Nga có hành vi tấn công nhằm vào những thành phố có vũ trang của Ukraine. Hãng tin Interfax Ukraine báo cáo đã có các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các cơ sở quân sự trên khắp đát nước và quân đội Nga đã tiến tới các thành phố cảng phía Nam Odessa và Mariupol. Đồng thời, Interfax cho biết thêm rằng nhân viên và hành khách đã được di tản khỏi sân bay Boryspil ở Kyiv.

    screen shot 2022 02 24 at 115919
    Tình hình Ukraine đang được cả thế giới dõi theo. Ảnh: AP 

    Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cũng đã cáo buộc Nga có hành động "liều lĩnh và vô cớ" nhằm vào Ukraine. 

    Ông cho biết các đồng minh NATO sẽ gặp nhau để tìm cách giải quyết với động thái mới nhất của Nga, nói thêm rằng: "Chúng tôi sẽ sát cánh với người dân Ukraine vào thời điểm khủng khiếp này. NATO sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ và phòng thủ cho các đồng minh".

    Tại Liên hợp quốc, đặc phái viên Ukraine đã thúc giục Hội đồng bảo an  tìm cách ngăn chặn xung đột ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố về một hoạt động quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine. Đáp lại, đại sứ Liên hợp quốc của Nga khẳng định: "Đây không phải là chiến tranh mà được gọi là một hoạt động quân sự ở Donbas". 

    Được biết, căng thẳng ở Ukraine đã leo thang trong nhiều tháng qua khi Nga triển khai hơn 100.000 binh sĩ tới khu vực biên giới tiếp giáp với nước này. Động thái này đã khiến Ukraine và các nước phương Tây lo ngại nguy cơ xảy ra xung đột. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần khẳng định họ không có ý định "động binh" và khẳng định vẫn sẵn sàng tìm cách giải quyết căng thẳng bằng biện pháp ngoại giao.

    Dù vậy, động thái của Tổng thống Putin trong việc công nhận độc lập cho 2 khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine hồi đầu tuần này đã khiến căng thẳng gia tăng. Sau khi được công nhận độc lập, lãnh đạo phe ly khai ở Donetsk và Luhansk đã đề nghị Nga hỗ trợ quân sự để đẩy lùi quân đội Ukraine. 

    Ngày 24/2, Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự ở Donbas và kêu gọi quân đội Ukraine hạ vũ khí. Cụ thể, ông chủ Điện Kremlin nói trong một tuyên bố trên truyền hình: "Tôi đã đưa ra quyết định về một chiến dịch quân sự".

    Ông Putin cho biết, hành động này được đưa ra nhằm đáp trả các mối đe dọa đến từ Ukraine. Ông nói thêm rằng Nga không có ý định tấn công Ukraine, đồng thời khẳng định trách nhiệm của xung đột thuộc về Kyiv. 

    Ông chủ Điện Kremlin cũng cảnh báo các nước khác rằng bất kỳ nỗ lực nào can thiệp vào hoạt động của Nga đều sẽ dẫn đến "hậu quả nghiêm trọng chưa từng thấy".

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/no-sung-gan-san-bay-chinh-o-thu-do-kyiv-a529313.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan