+Aa-
    Zalo

    Nỗi đau của người mẹ có con trai lầm đường lạc lối

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chồng qua đời vì bạo bệnh, một mình bà L.T.V. vất vả nuôi 5 con nhỏ. Ngày nghe tin con trai bị bắt vì liên quan đến ma tuý, bà như ngã quỵ,...

    Chồng qua đời vì bạo bệnh, một mình bà L.T.V. vất vả nuôi 5 con nhỏ. Ngày nghe tin con trai bị bắt vì liên quan đến ma tuý, bà như ngã quỵ,...

    Gia nhập đường dây ma tuý khi 16 tuổi

    Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Vi Văn Quyết (SN 2005), trú thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma tuý. Bà L.T.V. (SN 1969), mẹ của Quyết đến dự phiên toà với tư cách là người đại diện hợp pháp cho Vi Văn Quyết.

    Ngồi gần Quyết, nghe con khai về hành trình phạm tội bà V. đã nhiều lần rơi nước mắt. Đến bây giờ, con trai đứng trước bục khai báo bà vẫn không muốn tin đó là sự thật. Theo người phụ nữ này, chồng bà mất sớm vì đột quỵ. Một mình bà nuôi 5 anh em Quyết ăn học. Chồng mất, gánh nặng đè lên đôi vai người phụ nữ ốm yếu này. Thương các con, bà V. vẫn cố gắng quần quật làm việc để cho con ăn học đến nơi đến chốn.

    Vì thiếu sự quan tâm và răn đe của bố, Quyết theo bạn bè xấu lêu lổng. Học đến lớp 8, Quyết bỏ ngang. Cậu lạc lối theo nàng tiên nâu lúc nào không hay. Chính vì phụ thuộc “nàng tiên nâu”, Quyết bị nhiều kẻ nhắm thành mục tiêu để vận chuyển hàng.

    Nam thanh niên này lọt vào mắt của Lữ Văn Thôn (SN 1986), trú cùng địa phương. Lữ Văn Thôn là một đối tượng có số má ở địa phương. Hắn từng vào tù ra tội về nhiều tội danh khác nhau. Mãn hạn tù không có công việc ổn định, hắn điều hành đường dây ma tuý. Mỗi lần giao dịch, Thôn ít khi xuất hiện mà sử dụng người thế thân. Lần này, Thôn lôi kéo cả thiếu niên cùng địa bàn tham gia vào đường dây ma túy.

    Theo đó, trong một lần ra Hà Nội chơi, Thôn được khách đặt mua 1kg ma túy đá và 50 gói ma túy hồng phiến với giá 400 triệu đồng. Thôn đồng ý và về tìm mối hàng.

    Về quê, Lữ Văn Thôn điện thoại cho người đàn ông dân tộc Mông đặt mua 50 gói ma túy hồng phiến, 1kg ma túy đá với giá 100 triệu đồng.

    Đến ngày 15/10/2020, Thôn điện thoại cho Vi Văn Chung (SN 1991), trú cùng địa phương nói cầm tiền và rủ thêm Vi Văn Quyết đi nhận ma túy. Khoảng 13h30, Chung và Quyết đi lên xã Tri Lễ, huyện Quế Phong nhận ma túy rồi đem về nhà cất giấu.

    Tối cùng ngày, Chung gọi điện cho Quyết đến lấy ma túy để đưa ra Hà Nội cho Thôn. Chung chở Quyết bắt xe khách ra Hà Nội. Khi Quyết đang ngồi trên xe thì bị công an kiểm tra, bắt giữ cùng tang vật.

    Rơi lệ vì đứa con sớm lạc lối

    Lữ Văn Thôn chỉ thừa nhận hành vi liên quan đến 1kg ma túy đá. “Bị cáo chỉ đưa 100 triệu đồng cho Chung lấy 1kg ma túy đá. Số ma túy còn lại bị cáo không biết ở đâu mà ra...”, bị cáo Thôn khai.

    Còn bị cáo Chung và Quyết thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Nhìn khuôn mặt non nớt của Quyết, run run kể về hành trình mình tham gia vào đường dây ma tuý ai cũng chạnh lòng. Nước mắt của bà V. tuôn rơi khi nhìn về phía con trai. Người phụ nữ này cho biết rất buồn vì con lầm đường lạc lối. Bà hối hận vì không sâu sát khiến cho con phải vướng vào lao lý.

    Bà cho biết vì mình sức khoẻ yếu nên thường xuyên phải đi bệnh viện. Trước đó, Quyết có xin tiền mua xe máy để chạy đi làm, phục vụ công việc. Thỉnh thoảng có xin tiền đổ xăng. Mãi sau này bà mới biết con mình dính đến ma tuý. “Biết con nghiện ma tuý, tôi ra sức can ngăn, khuyên bảo nó rời xa ma tuý. Tần tảo nuôi con chỉ mong con được hạnh phúc ấm no. Giờ nó lầm lỡ tôi buồn lắm. Tôi mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho con tôi có cơ hội về làm lại cuộc đời”, bà V. lau nước mắt nói.

    Mặc dù, bà V. nhiều lần rơi nước mắt nhưng Quyết rất ít khi nhìn về phía mẹ của mình. Giờ nghị án, mẹ ngồi ngay cạnh bên nhưng Quyết không nói chuyện với mẹ. Khi bà V. vừa tiến sát lại con để nói chuyện. Chưa kịp động viên con thì HĐXX vào tuyên án.

    HĐXX nhận định trong vụ án này bị cáo Thôn được xác định là người cầm đầu, chủ mưu, tái phạm nguy hiểm, rủ rê người chưa vị thành niên phạm tội... là các tình tiết tăng nặng. Vi Văn Quyết, dù phạm tội với vai trò đồng phạm tích cực nhưng do dưới 18 tuổi, nhận thức pháp luật chưa đầy đủ, phạm tội lần đầu nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ,...

    Xem xét các vai trò của bị cáo, HĐXX tuyên phạt Lữ Văn Thôn tử hình, Vi Văn Chung tù chung thân, Vi Văn Quyết 10 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

    Kết thúc phiên toà, Quyết giơ tay chào anh em bạn bè. Bà V. thì cố ngoái nhìn theo con. Bà tuôn lệ khi khoảng cách giữa mẹ con ngày càng xa. Hy vọng với bản án này Quyết sẽ nhận ra lỗi lầm của mình, cải tạo tốt sớm về với gia đình làm lại cuộc đời.

    Hà Hằng

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí Đời sống& Pháp luật số thứ Tư (68)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-dau-cua-nguoi-me-co-con-trai-lam-duong-lac-loi-a364207.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan