+Aa-
    Zalo

    Nóng: Mỹ tuyên bố bắn hạ máy bay không người lái của Iran ở vùng Vịnh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố một tàu hải quân của nước này bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Iran vì đã đe dọa khi tàu vào eo biển Hormuz.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố một tàu hải quân của nước này bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Iran vì đã đe dọa khi tàu vào eo biển Hormuz.

    Tàu chiến USS Boxer của Mỹ. Ảnh: US Navy

    Tại một sự kiện ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump khẳng định chiếc UAV của Iran đã bị bắn hạ sau khi tiếp cận chiến hạm USS Boxer ở khoảng cách khoảng 915 m và phớt lờ cảnh báo.

    "Đây là động thái mới nhất trong chuỗi hành động khiêu khích và thù địch của Iran nhằm vào tàu thuyền hoạt động trong vùng biển quốc tế. Mỹ thực thi quyền bảo vệ lực lượng, cơ sở và lợi ích. Chiếc UAV bị bắn hạ ngay tức thì", ông Trump chia sẻ.

    Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cũng cho biết: “Một máy bay không người lái Iran tiếp cận tàu đổ bộ USS Boxer ở phạm vi nguy hiểm vào khoảng 10h sáng nay tại vùng biển quốc tế khi tàu đang tiến vào vịnh Ba Tư. Tàu đã hành động tự vệ chống lại máy bay không người lái để bảo đảm an toàn cho tàu và thủy thủ đoàn”.

    Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trên đường đến trụ sở Liên Hiệp Quốc để gặp Tổng thư ký Antonio Guterres cho hay ông “không có thông tin về việc mất UAV”.

    Căng thẳng ở khu vực vùng Vịnh dâng cao, với lo ngại rằng Mỹ và Iran có thể bị cuốn vào một cuộc chiến tranh. Mỹ đổ lỗi cho Iran về một loạt các cuộc tấn công kể từ giữa tháng 5 với các tàu quanh eo biển Hormuz, động mạch dầu quan trọng nhất thế giới. Tehran bác bỏ các cáo buộc.

    Iran hồi tháng 6 bắn hạ một máy bay không người lái do thám của quân đội Mỹ ở vùng Vịnh bằng tên lửa đất đối không, nói máy bay không người lái đang ở trong không phận của mình, nhưng Washington nói rằng nó ở trên vùng trời quốc tế.

    Cho dù đã rút lại quyết định không kích trả đũa khi “tên lửa đã lên bệ phóng”, nhưng ông chủ Nhà Trắng vẫn áp đặt nhiều lệnh cấm vận nhằm vào các quan chức hàng đầu Iran. Phía Tehran đã đáp trả Mỹ bằng cách rút khỏi một số cam kết hạt nhân quan trọng nhất và vượt ngưỡng cho phép làm giàu urani.

    Hôm 17/7, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Penny Mordaunt kêu gọi Iran giảm căng thẳng ở vùng Vịnh, đồng thời cam kết bảo vệ dòng chảy hàng hóa tự do trong khu vực.

    Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay vào ngày mai 19/7, giới chức nước này sẽ thông tin cho các đoàn ngoại giao ở Washington về một sáng kiến mới nhằm thúc đẩy tự do và an ninh hàng hải xung quanh eo biển Hormuz.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nong-my-tuyen-bo-ban-ha-may-bay-khong-nguoi-lai-cua-iran-o-vung-vinh-a284889.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan