+Aa-
    Zalo

    NSND Doãn Hoàng Giang qua đời ở tuổi 85

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thông tin từ Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang đã qua đời ngày 16/1 tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 85 tuổi.

    Đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) Doãn Hoàng Giang sinh năm 1938, quê ở thị trấn Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Ông thuộc thế hệ khóa 1 của trường Sân khấu điện ảnh, cùng với các nghệ sĩ sân khấu nổi tiếng như: Trọng Khôi, Doãn Châu, Văn Hiệp, Phạm Thị Thành…

    nsnd doan hoang giang qua doi o tuoi 85 dspl
    NSND Doãn Hoàng Giang được giới trong nghề nhận định là “thiên tài” của sân khấu. Ảnh: Báo Tin Tức

    Ông từng là Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật ban Chấp hành hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam khóa VI (2004), là một đạo diễn sân khấu đương đại nổi tiếng của Việt Nam, người đi đầu trong việc cách tân sân khấu chèo.

    NSND Doãn Hoàng Giang được giới trong nghề nhận định là “thiên tài” của sân khấu; từng dàn dựng thành công hàng trăm vở diễn trên các sân khấu Việt Nam, từ kịch nói, chèo, cải lương… như: vở kịch “Hà My của tôi", “Bài ca Điện Biên”, “Nhân danh công lý”; các vở chèo “Nàng Sita”, “Hoa khôi dạy chồng”, “Đức Thánh Trần - linh hồn Đại Việt”; cải lương “Nữ tướng Lê Chân”, “Hoàng hậu Ba Tư”...

    Được biết, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đang chuẩn bị các thủ tục cho tang lễ của ông.

    Hay tin NSND Doãn Hoàng Giang qua đời, nhiều nghệ sĩ không giấu được sự bàng hoàng, xót xa.

    "Mới cách đây vài tháng còn ngồi uống cafe cùng anh, thế mà nay anh đã đi xa thật rồi. Xin vĩnh biệt đạo diễn Doãn Hoàng Giang - người anh mà tôi yêu quý nhất", Nghệ sĩ Xuân Hinh bày tỏ.

    Còn với NSND Lan Hương, NSND Doãn Hoàng Giang là người thầy đáng kính trọng.

    "Thời tôi còn chưa nghỉ hưu, thầy toàn giao cho tôi những vai đào thương, chính diện. Nhưng khi tôi nghỉ hưu, thầy lại giao cho tôi vai phản diện Estelle - mẹ chồng ác nghiệt trong vở Bà mẹ trước vành móng ngựa. Đêm diễn đầu tiên của vở khép lại mà cảm xúc cứ đọng lại mãi trong tôi. Tôi biết ơn thầy vô cùng.

    Thầy ra đi khiến tôi sốc nặng vì chúng tôi vẫn hẹn nhau đi ăn và nói với nhau nhiều chuyện", NSND Lan Hương chia sẻ.

    "Người thầy đáng kính của chúng em đã tạm xa trần thế. Chúng em nguyện cầu cho thầy được về với cõi lành, vãng sinh nơi cực lạc", NSƯT Ngọc Ánh xót xa bày tỏ.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsnd-doan-hoang-giang-qua-doi-o-tuoi-85-a563670.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan