+Aa-
    Zalo

    Ông Biden: 40% các nhà lãnh đạo trên thế giới liên hệ yêu cầu Mỹ cung cấp vaccine COVID-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 40% các nhà lãnh đạo trên thế giới đã liên hệ với Tổng thống Joe Biden và hy vọng Mỹ sẽ cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho họ.

    biden 40 cac lanh dao quoc gia tren the gioi goi dien yeu cau my cung cap vaccine ngua covid19 01
    Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: The Paper

    Theo The Paper, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/5 (giờ địa phương) cho biết, 40% các nhà lãnh đạo trên thế giới đã liên hệ với ông và bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ hỗ trợ, cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho họ.

    "Mọi quốc gia trên thế giới hiện nay đều tin tưởng vào chúng tôi và hy vọng rằng chúng tôi có thể giúp họ bù đắp những thiếu sót trong sản xuất hoặc tiếp cận với vaccine ngừa COVID-19", ông Biden phát biểu trong cuộc họp trực tuyến cùng ngày với các thống đốc bang của Mỹ.

    "Trên thực tế, gần 40% các nhà lãnh đạo quốc gia trên thế giới gọi điện và hỏi liệu chúng tôi có thể giúp gì cho họ không?", Tổng thống Mỹ cho biết thêm và đưa ra câu trả lời: "Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức".

    Ông Joe Biden không nói rõ những quốc gia nào đang muốn Mỹ cung cấp vaccine ngừa COVID-19 nhưng Cộng đồng quốc tế hiện đang kêu gọi Mỹ chia sẻ số vaccine dồi dào của mình, trong đó có Ấn Độ, quốc gia đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

    Tổng thống Biden đã nhiều lần nhắc lại quan điểm của mình, đó là ưu tiên hàng đầu cho người Mỹ tiêm chủng trước dịch bệnh COVID-19 nhưng ông cũng khẳng định: "Chúng tôi sẽ hợp tác với các nước khác. Bởi vì (virus SARS-CoV-2) sẽ có nhiều biến thể, nên tôi nghĩ chúng tôi có thể tạo ra nhiều loại vaccine hơn".

    Tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ đưa ra tuyên bố ủng hộ việc dỡ bỏ việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa Covid-19, tạo điều kiện chia sẻ công thức giúp những nước nghèo có thể tiếp cận các nguồn vaccine an toàn. Nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế ngay lập tức bày tỏ ủng hộ quan điểm này.

    Tuy nhiên, phía châu Âu đánh giá vướng mắc lớn nhất bây giờ đối với vấn đề thiếu hụt vaccine ngừa COVID-19 trên toàn cầu, đặc biệt là vaccine cho các quốc gia nghèo, đang phát triển, không nằm ở việc các hãng dược phẩm nắm giữ bản quyền mà là trong dây chuyền sản xuất cũng như việc một số nước cấm xuất khẩu vaccine, cấm cả các thành phần quan trọng cho việc sản xuất vaccine.

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-biden-40-cac-nha-lanh-dao-tren-the-gioi-lien-he-yeu-cau-my-cung-cap-vaccine-covid-19-a500307.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan