+Aa-
    Zalo

    Ông Biden cảnh báo hậu quả nếu Nga hành động quân sự với Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo người đồng cấp Vladimir Putin về hậu quả nếu Nga có hành động quân sự với Ukraine.

    Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/12 cho biết ông đã nói rõ với người đồng cấp Vladimir Putin rằng Nga sẽ phải "trả giá khủng khiếp" và "đối mặt với hậu quả" về kinh tế nếu có hành động quân sự với Ukraine.

    "Tôi đã nói hoàn toàn rõ ràng với Tổng thống Putin điều đó", ông Joe Biden phát biểu tại cuộc họp báo ở thành phố Wilmington, bang Delaware (Mỹ) hôm 11/12.

    ong biden canh bao hau qua neu nga hanh dong quan su voi ukraine 01
    Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Nhà Trắng

    Ông Biden cho biết Mỹ "chưa bao giờ" tính đến việc điều bộ binh tới Ukraine trong trường hợp Nga có hành động quân sự với Ukraine, mặc dù Mỹ và NATO sẽ được yêu cầu gửi thêm lực lượng tới các nước NATO ở phía đông để tăng cường năng lực phòng thủ của họ.

    Trước đó, tại cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến hôm 7/12, 2 nhà lãnh đạo Nga - Mỹ cũng trao đổi về tình hình Ukraine. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden đã "bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của Mỹ và các đồng minh châu Âu về việc Nga tăng cường các lực lượng xung quanh Ukraine".

    Về phần mình, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đã chỉ trích hoạt động quân sự của NATO gần biên giới Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga chưa bao giờ lên kế hoạch tấn công bất kỳ ai, nhưng Moscow vẫn có những "lằn ranh đỏ" của riêng mình.

    Căng thẳng Nga và các nước phương Tây về vấn đề Ukraine đang leo thang. Ukraine cùng Mỹ và các đồng minh nhiều tuần qua cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân dọc biên giới và lên kế hoạch tấn công Ukraine.

    Nga mô tả cáo buộc của phương Tây là "cuồng loạn" và nói rằng Mỹ cùng các đồng minh đang có hành động khiêu khích, đặc biệt với các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đen. Moscow khẳng định mọi động thái quân sự của họ ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

    Quan hệ Nga - Ukraine xấu đi từ năm 2014 khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea và ủng hộ lực lượng ly khai ở vùng Donbass. Quân đội Ukraine giao tranh với lực lượng ly khai ở hai tỉnh miền đông Donetsk và Lugansk từ năm 2014, khiến hơn 13.000 người ở cả hai phía thiệt mạng.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-biden-canh-bao-hau-qua-neu-nga-hanh-dong-quan-su-voi-ukraine-a522157.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan