+Aa-
    Zalo

    Ông Medvedev nói về nguyên nhân Chủ tịch Hạ viện Mỹ mất chức

    (ĐS&PL) - Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy bị phế truất là hậu quả trực tiếp của việc ông ủng hộ viện trợ cho Ukraine.

    Ngày 4/10, ông Medvedev viết trong một bài đăng trên Telegram: "Lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, Chủ tịch Hạ viện bị bãi nhiệm. Điều này chính xác là vì tình yêu của ông ấy với chính phủ Kiev và những thỏa hiệp ngân sách để tài trợ cho những kẻ Bandera".

    Theo đó, "Những kẻ Bandera" là cụm từ chỉ thành viên của nhóm OUN-B, một tổ chức cực hữu Ukraine có nhiều hoạt động bạo lực trong khoảng Thế chiến II.

    "Ông ấy nên tự hào về điều này vì phải lựa chọn giữa việc giải quyết nhiều vấn đề nội bộ của Mỹ và tiếp tục tài trợ cho những kẻ theo chủ nghĩa tân phát xít", ông Medvedev nêu.

    Trong khi đó, ông Medvedev nhắc lại tuyên bố mới đây của người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby rằng Mỹ chỉ có đủ tiền để tài trợ cho Ukraine thêm 2 tháng nữa.

    ong medvedev neu nguyen nhan chu tich ha vien my mat chuc4
    Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, ông Dmitry Medvedev.

    Hạ viện Mỹ hôm 30/9 thông qua dự luật cấp ngân sách cho chính phủ Mỹ hoạt động thêm 45 ngày. Luật này không có những khoản cắt giảm chi tiêu sâu và chính sách biên giới mà Gaetz và phe cực hữu yêu cầu. Gaetz còn cáo buộc McCarthy đánh lừa đảng viên Cộng hòa, che giấu họ việc ông đã đạt "thỏa thuận bí mật" với đảng Dân chủ để không nhắc đến viện trợ Ukraine trong luật này mà sẽ ra dự luật về vấn đề này sau.

    Gaetz muốn vấn đề viện trợ cho Ukraine bị loại bỏ hoàn toàn, thay vào đó sử dụng tiền để đối phó nạn nhập cư phi pháp. Gaetz yêu cầu McCarthy giải thích, song McCarthy phủ nhận cáo buộc "đi đêm" với phe Dân chủ.

    Nghị sĩ Cộng hòa Patrick McHenry hiện là lãnh đạo tạm thời của Hạ viện. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa nói họ định họp vào ngày 10/10 để tìm người kế nhiệm ông McCarthy và việc bỏ phiếu có thể diễn ra ngày 11/10.

    ong medvedev neu nguyen nhan chu tich ha vien my mat chuc
    Ông Dmitry Medvedev trả lời phỏng vấn tại dinh thự ở ngoại ô Moskva hồi tháng 3.

    Mỹ là quốc gia ủng hộ Ukraine nhiều nhất, dẫn đầu nỗ lực viện trợ của các đồng minh sau khi xung đột giữa quốc gia Đông Âu và Nga nổ ra hồi tháng 2/2022.

    Đến thời điểm hiện tại, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt 110 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, trong đó có 49,6 tỷ USD viện trợ quân sự, 28,5 tỷ USD viện trợ kinh tế, 13,2 tỷ USD hỗ trợ nhân đạo và 18,4 tỷ USD để tăng cường năng lực công nghiệp quốc phòng của Mỹ nhằm duy trì nguồn cung vũ khí cho Ukraine.

    Tổng thống Biden hôm 4/10 thừa nhận ông lo ngại nguồn viện trợ dành cho Ukraine có thể bị gián đoạn vì bất ổn chính trường Mỹ. Tuyên bố này của Tổng thống Mỹ được đánh giá có giọng điệu thay đổi so với trước đây, khi ông Biden nói với các đồng minh rằng khoản viện trợ mới dành cho Ukraine sẽ được thông qua.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-medvedev-noi-ve-nguyen-nhan-chu-tich-ha-vien-my-mat-chuc-a594017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan