+Aa-
    Zalo

    Ông Nguyễn Thiện Nhân: Giải quyết tốt khiếu nại để an lòng dân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL)– “Cần xây dựng chương trình phối hợp giữa một số cơ quan, làm sao việc giải quyết khiếu nại ngày càng tốt hơn, đảm bảo ANTT, làm an lòng dân", Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

    (ĐSPL)– Cần xây dựng chương trình phối hợp giữa một số cơ quan, mục tiêu là làm sao việc giải quyết khiếu nại ngày càng tốt hơn, đảm bảo an ninh trật tự xã hội, làm an lòng dân", Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.
    Chiều 10/9, tại trụ sở Hội Luật gia Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì cuộc làm việc giữa Ban thường trực với Thanh tra Chính phủ, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, bàn về việc phối hợp giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở.
    Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân làm việc tại Hội Luật gia

    Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân và Phó chủ tịch Hội Luật gia Nguyễn Văn Quyền.

    Theo báo cáo của UBTƯ MTTQ Việt Nam, 5 năm qua, MTTQ các cấp đã xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan Nhà nước ở địa phương trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; tham gia cùng các Đoàn đại biểu Quốc hội, thường trực Hội đồng Nhân dân các cấp cũng như phối hợp các cơ quan, trong đó có Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, giải quyết hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp từ Trung ương đến địa phương, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, góp phần giảm thiểu khiếu nại, tố cáo.

    MTTQ Việt Nam các cấp tăng cường phối hợp các cơ quan liên quan, trong đó có Hội Luật gia Việt Nam thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở, do vậy hầu hết những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, những vụ khiếu kiện ở cơ sở đều được hòa giải kịp thời và có hiệu quả.

    Tuy nhiên, công tác phối hợp giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn gặp nhiều khó khăn.

    Clip Chủ tịch UBTƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân làm việc với Hội Luật gia Việt Nam:

    Phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết: "Chỉ còn 15 ngày nữa thì MTTQ VN sẽ tổ chức Đại hội lần thứ 8, chúng tôi sẽ xem xét làm sao để làm tốt hơn về chức năng giám sát, phản biện trên các lĩnh vực.

    Trong vòng 9 tháng mà Ban Thường trực làm 5 lĩnh vực rất vất vả, số người khiếu nại tố cáo ngày càng tăng, tính chất ngày càng gay gắt, quy mô là 1.000 đơn/năm. Chúng tôi vừa kiến nghị vừa lo lắng”.

    Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, trong quá trình thảo luận sơ bộ, để giải quyết khiếu nại, tố cáo tốt hơn thì trước khi giám sát phải làm sao để người dân nắm chắc luật pháp tốt hơn, biết rõ cái gì nên khiếu nại, tố cáo, cho nên khâu tổ chức, đào tạo rất quan trọng.

    “Vai trò của MTTQ là huy động các tổ chức thành viên để họ tham gia vận động, hỗ trợ.

    MTTQ đang chịu áp lực gì khi nhận và chuyển đơn? Trước hoàn cảnh như vậy thì Mặt trận địa phương đang làm gì, gặp khó khăn gì?", Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đặt vấn đề.

    Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân làm việc tại Hội Luật gia

    Các đại biểu tham dự buổi làm việc.

    Phát biểu tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Văn Quyền – Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho biết, thời gian qua, trong hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo của nhân dân thì Hội đều đẩy mạnh, có những bước phát triển mới, phạm vi hoạt động ngày càng mở rộng, chất lượng ngày càng được nâng cao.
    Thông qua hoạt động tư vấn và trợ giúp pháp lý, Hội giúp người nghèo, người dân vùng sâu vùng xa nâng cao nhận thức, tư vấn cho họ để họ tiếp cận với pháp luật. "Chúng tôi không chỉ hỗ trợ về pháp luật, mà còn giúp người dân nhận ra khiếu nại thế nào là đúng, thế nào là sai, đồng thời có ý kiến tư vấn với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình xem xét, giải quyết khiếu nại. Nhiều ý kiến của Hội Luật gia đã được các cơ quan ghi nhận, đánh giá cao", ông Quyền nói.
    Về những khó khăn, ông Quyền cho biết, lâu nay Hội được công nhận là tổ chức xã hội – chính trị đặc thù, nhưng còn 3 tỉnh chưa được công nhận, đặc biệt tuyến huyện chưa được công nhận nên lúc cần huy động nhân lực vẫn gặp khó khăn, thiếu kinh phí hoạt động. Bên cạnh đó, cơ chế chính sách đối với các hướng hoạt động còn chưa rõ ràng...
    Chủ tịch MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân làm việc tại Hội Luật gia

    Phó chủ tịch Hội Luật gia VN Nguyễn Văn Quyền.

    Kết luận cuộc làm việc, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: "Chúng ta nên xây dựng chương trình phối hợp giữa một số cơ quan như Hội Luật gia VN, Liên đoàn Luật sư, Bộ tư pháp, Thanh tra Chính phủ… Mục tiêu là làm sao để khiếu nại của người dân, và việc giải quyết khiếu nại của cơ quan chức năng ngày càng tốt hơn, đảm bảo an ninh trật tự xã hội, làm an lòng dân".
    Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh, tuyên truyền trợ giúp pháp lý cho người dân trước khi họ định khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, tiến hành đẩy mạnh hoạt động thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng cơ sở, có biểu dương, khen thưởng hợp lý.
    Chủ tịch cũng cho biết, MTTQ sẽ bàn bạc để có cơ chế, trong trường hợp cần thiết sẽ kiến nghị để Hội Luật gia VN và Liên đoàn Luật sư VN tham gia vào các đoàn giải quyết khiếu nại, tố cáo để có thể đưa ra kết quả công bằng, khách quan hơn; kiến nghị để Hội Luật gia VN và Liên đoàn Luật sư tham gia vào các cuộc tọa đàm sau khi có kết quả của các cuộc giải quyết khiếu nại, tố cáo.
    "Phía MTTQ sẽ có cơ chế tạo kinh phí cho các hoạt động này, chúng tôi sẽ có vận động lập các quỹ để có nguồn kinh phí hỗ trợ", Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.
    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-nguyen-thien-nhan-giai-quyet-tot-khieu-nai-de-an-long-dan-a50070.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    LỄ KÝ KẾT THẢO THUẬN HỢP TÁC GIỮA HỘI LUẬT GIA VN VÀ TỔNG CỤC VIII - BỘ CÔNG AN

    LỄ KÝ KẾT THẢO THUẬN HỢP TÁC GIỮA HỘI LUẬT GIA VN VÀ TỔNG CỤC VIII - BỘ CÔNG AN

    Sáng ngày 5 tháng 9 năm 2012, tại trụ sở Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Tổng Cục VIII), Tổng Cục VIII và Hội Luật gia Việt Nam đã phối hợp tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về việc phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, hỗ trợ cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù, người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.